Nhiều quốc gia mở cửa trở lại cho khách du lịch: Một sự thay đổi lớn trong suy nghĩ về đại dịch

Trong hai tuần qua, một loạt các quốc gia đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại hoặc nới lỏng các giới hạn biên giới.
Nhiều quốc gia mở cửa trở lại cho khách du lịch: Một sự thay đổi lớn trong suy nghĩ về đại dịch

Các thông báo được đưa ra sau khoảng thời gian kỷ lục về các ca nhiễm Covid-19. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số ca nhiễm Covid-19 đã đạt đỉnh mới trên toàn cầu vào cuối tháng Giêng, với hơn 4 triệu ca được ghi nhận chỉ trong một ngày.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia đang đưa ra báo hiệu rằng họ không còn đủ khả năng kinh tế - hoặc không còn muốn - tiếp tục đóng cửa.

Sự phổ biến của biến thể omicron, bắt đầu lan rộng ở các quốc gia - dù cho đóng hay mở - vào cuối năm ngoái, khiến mọi người đặt câu hỏi về các chính sách biên giới bị khóa chặt. 

Ngoài ra, hơn một nửa (54%) dân số thế giới hiện đã được tiêm phòng, theo Our World in Data. Các phương pháp điều trị y tế có thể ngăn chặn và điều trị thành công cả những ca nhiễm bệnh nặng. Và, nhiều chuyên gia hiện đang “lạc quan một cách thận trọng” - như cố vấn y tế hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci đã tuyên bố - rằng một giai đoạn mới của đại dịch có thể trong tầm tay.

Australia

Có thể cho rằng thông báo lớn nhất trong tuần qua là khi Úc tuyên bố kế hoạch mở cửa trở lại cho khách du lịch đã tiêm phòng từ ngày 21/2. Tin tức báo hiệu sự kết thúc của "Pháo đài Australia", một biệt danh được áp dụng cho chính sách biên giới khép kín gây tranh cãi của đất nước nhằm cấm người nước ngoài cũng như công dân từ nước ngoài nhập cảnh. 

Darryl Newby, đồng sáng lập của công ty du lịch Welcome to Travel có trụ sở tại Melbourne, cho biết đại dịch “không chỉ ảnh hưởng đến ngành du lịch mà còn ảnh hưởng đến mọi ngành” ở Úc, với tình trạng thiếu lao động trầm trọng. 

New Zealand

Một “pháo đài láng giềng” khác của Úc đã công bố kế hoạch chào đón những du khách quốc tế đã được tiêm chủng trở lại.

New Zealand đã vạch ra một kế hoạch mở cửa trở lại theo từng giai đoạn gồm 5 bước cho đến khoảng tháng 7. Đến nay, du khách đã được tiêm phòng cũng phải tự cách ly trong 10 ngày khi đến nơi.

Với một số trường hợp ngoại lệ, trước tiên, kế hoạch chào đón các công dân và cư dân nhập cảnh vào cuối tháng này, nếu họ đến từ Úc. Công dân và cư dân từ những nơi khác, cộng với những người lao động đủ điều kiện, có thể nhập cảnh vào giữa tháng Ba, tiếp theo là một số người có thị thực và sinh viên vào giữa tháng Tư.

Khách du lịch đã tiêm phòng từ Úc và những người đến từ các quốc gia không cần thị thực - bao gồm Canada, Hoa Kỳ, Mexico, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Israel, Chile, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - có thể nhập cảnh từ tháng Bảy. Những người khác sẽ được phép đến thăm bắt đầu từ tháng 10.

Philippines

Sau khi đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020, Philippines đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại cho khách du lịch đã tiêm phòng từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Quốc gia này đã đình chỉ chương trình phân loại quốc gia theo mã màu, mở cửa cho những khách du lịch đã tiêm vaccine có kết quả âm tính thông qua xét nghiệm PCR. Kiểm dịch tại cơ sở cũng được thay thế bằng yêu cầu tự theo dõi trong bảy ngày.

Các ca nhiễm Covid-19 ở Philippines đạt đỉnh vào tháng trước, với hơn 300.000 ca mỗi ngày tại một thời điểm. 

Bất chấp sự gia tăng đột biến, Bộ Du lịch Philippines cho biết quyết định mở cửa trở lại có liên quan đến khó khăn kinh tế và có thể phù hợp với chính sách của các quốc gia Đông Nam Á khác. Bộ trưởng Du lịch Berna Romulo-Puyat cho biết: “Chúng tôi coi đây là một sự phát triển đáng hoan nghênh sẽ góp phần đáng kể vào việc khôi phục việc làm cho một bộ phận lớn người dân… Chúng tôi tự tin rằng Philippines sẽ có thể bắt kịp với các nước láng giềng ASEAN, những người đã đạt được những bước tiến tương tự để mở cửa trở lại với khách du lịch nước ngoài.”

Bali

Bất chấp tình trạng nhiễm trùng đang gia tăng, Bali, Indonesia, đã mở cửa đón du khách quốc tế tiêm chủng vào tuần trước. “Được biết, hiện nay tỷ lệ dương tính đã cao hơn mức tiêu chuẩn mà WHO đưa ra là 5%… số lượng người được kiểm tra và xét nghiệm hàng ngày cũng đã tăng lên đáng kể,” theo một bản tin đăng vào ngày 31/1 trên trang Văn phòng Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư của đất nước cho biết. Tuy nhiên, quyết định mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế - vốn đã bị hoãn nhiều lần trong quá khứ - được đưa ra để “tái tạo sức sống cho nền kinh tế của Bali”, theo trang web.

Khách du lịch phải đối mặt với yêu cầu cách ly 5 ngày, mặc dù họ có thể cách ly tại một trong 66 khách sạn, bao gồm nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng nổi tiếng của hòn đảo, chẳng hạn như The Mulia Resort and Villa và The St. Regis Bali Resort.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Bali mở cửa trở lại với khách du lịch nước ngoài. Hòn đảo đã mở cửa vào tháng 10 năm ngoái cho du khách từ 19 quốc gia. Tuy nhiên lại không có nhiều người ghé thăm bởi một lẽ, do thiếu các chuyến bay quốc tế và yêu cầu đầu vào khá nghiêm ngặt của hòn đảo.

Malaysia

Hội đồng Phục hồi Quốc gia của Malaysia đầu tuần này đã khuyến nghị rằng Malaysia mở cửa trở lại cho du khách quốc tế sớm nhất là vào ngày 1/3 tới, theo Reuters. Du khách sẽ không phải kiểm dịch khi đến, tương tự như các chính sách du lịch do Thái Lan và Singapore ban hành.

Theo Bộ Y tế nước này, gần 98% dân số trưởng thành của Malaysia được tiêm chủng, với hơn 2/3 sử dụng vaccine do Pfizer hoặc AstraZeneca sản xuất và 1/3 sử dụng vắc xin Sinovac do Trung Quốc sản xuất. Malaysia có thể đang tiếp tục phải đối mặt với một đỉnh dịch mới khi mức tăng mạnh trong các trường hợp hàng ngày đã bắt đầu cách đây hai tuần và vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Thay đổi các hạn chế đi lại

Các quốc gia đã mở cửa cho du khách quốc tế đang chuyển sang nới lỏng hơn nữa các yêu cầu nhập cảnh. Theo WHO, mặc dù châu Âu là nhóm quốc gia đứng đầu khu vực về các trường hợp nhiễm Covid-19 mới, nhưng các quốc gia thành viên như Hy Lạp, Pháp, Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Na Uy đã công bố kế hoạch giảm bớt yêu cầu xét nghiệm đối với những khách du lịch đã tiêm phòng - mặc dù một số chỉ áp dụng cho cư dân EU. Tuần trước, các đảo Puerto Rico và Aruba cũng ban hành biện pháp tương tự.

Tuy nhiên, bên cạnh những quốc gia và vùng lãnh thổ đang dần giảm bớt các hạn chế xã hội của mình, thì một só nơi khác lại đang “di chuyển” theo hướng ngược lại.

Sau khi đóng cửa các quán bar và cấm một số chuyến bay đến vào cuối tháng Giêng, Hồng Kông trong tuần này đã áp đặt các hạn chế mới, bao gồm hạn chế tụ tập công cộng trên hai người. Các quy định nghiêm ngặt đang gây ra tình trạng thiếu lương thực, giá cả tăng đột biến và sự tức giận của công chúng ngày càng dữ dội, theo The Guardian.

Theo hãng tin AP, Trung Quốc cũng bắt đầu áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt trước Thế vận hội Olympic mùa đông, với việc khóa cửa đột ngột làm ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu người vào tháng Giêng.

Bên cạnh đó, mặc dù cả hai đều nới lỏng các hạn chế biên giới, Philippines và Bali cũng thông báo tăng cường các hạn chế tại địa phương trong thời gian vừa qua. 

Có thể bạn quan tâm