Nhu cầu về phim châu Á trên các nền tảng trực tuyến tăng mạnh trên toàn cầu

"Squid Game" và các bộ phim châu Á đang làm mưa làm gió trên màn ảnh và thu hút sự chú ý toàn cầu. Netflix và Rakuten Viki đã đóng vai trò quan trọng trong việc mở ra cánh cửa cho khán giả Mỹ khám phá thêm nhiều phim châu Á trên các nền tảng trực tuyến tăng mạnh trên toàn cầu và chương trình truyền hình chất lượng từ châu Á…

Nhu cầu về phim và chương trình truyền hình bằng ngôn ngữ châu Á trên toàn cầu xuất phát từ việc người xem toàn cầu có khả năng truy cập dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ các dịch vụ streaming lớn như Netflix và Warner Bros, Discovery Max, cũng như các dịch vụ chuyên biệt như Rakuten Viki, tập trung vào giải trí châu Á.

Được yêu thích trên toàn thế giới

Theo nhà cung cấp dữ liệu Parrot Analytics, tỷ lệ nhu cầu toàn cầu về nội dung bằng ngôn ngữ châu Á đã đạt 25% trong quý đầu năm nay, tăng từ khoảng 15% trong cùng giai đoạn năm 2020.

phim châu Á
Squid Game là bộ phim truyền hình tiếng nước ngoài nổi tiếng trên toàn cầu của Netflix

Trong khi nguồn cung cấp nội dung như vậy vượt quá nhu cầu - có nghĩa là có nhiều nội dung đang được sản xuất nhiều hơn là người xem. Tuy nhiên, theo Brandon Katz, một chuyên gia chiến lược ngành giải trí tại Parrot khoảng cách giữa hai yếu tố này đang thu hẹp. Trong quý đầu năm 2023, nguồn cung cấp vượt trội hơn nhu cầu trong danh mục ngôn ngữ châu Á 4,7%, cải thiện so với con số 9,8% trong quý đầu năm 2020.

"Một số người có thể nghĩ rằng nguồn cung vượt trội so với nhu cầu toàn cầu có thể đồng nghĩa với việc đầu tư sẽ giảm nhẹ. Nhưng khoảng cách này đang thu hẹp rất nhanh", Brandon Katz nói. Đồng thời, ông cũng nhắc đến sự thành công của các bộ phim hit trên Netflix như "All of Us Are Dead" và "The Glory": "Có tiến bộ nhất định đang được thực hiện. Điều đó được phản ánh rõ nhất trong năm 2022."

Từ đầu năm nay, các bộ phim châu Á này, cùng với "Squid Game" và "Extraordinary Attorney Woo", đã liên tục giành được bốn vị trí trong danh sách 10 bộ phim truyền hình tiếng nước ngoài nổi tiếng trên toàn cầu của Netflix. Bộ phim gay cấn "Squid Game" đã giành vị trí đầu tiên trong danh sách.

Tháng trước, Netflix thông báo sẽ mở rộng nội dung phim Hàn Quốc, gấp đôi tổng số đầu tư kể từ khi công ty bắt đầu hoạt động tại Hàn Quốc vào năm 2016. Dịch vụ streaming khổng lồ trên cho biết họ dự định đầu tư 2,5 tỷ USD trong vòng 4 năm tới để sản xuất thêm bộ phim và chương trình truyền hình Hàn Quốc. Điều này được quyết định sau khi 60% số thành viên Netflix đã xem ít nhất một bộ phim Hàn Quốc vào năm 2022.

Trong khi nhu cầu toàn cầu về chương trình truyền hình bằng tiếng Hàn đã tăng từ đầu năm 2020, nhưng vẫn chậm hơn so với nguồn cung cấp nội dung phim. Trong khi đó, nhu cầu này đã ở mức đứng yên so với các loạt phim truyền hình bằng ngôn ngữ châu Á khác, đặc biệt là tiếng Nhật và tiếng Trung.

Don Kang, phó chủ tịch nội dung Hàn Quốc của Netflix, gần đây cho biết trong chương trình "Squawk Box Asia" trên CNBC rằng Netflix sẽ tập trung nhiều hơn các thể loại phim truyền hình Hàn Quốc.

"Trọng tâm chính của chúng tôi là khán giả địa phương tại Hàn Quốc. Chúng tôi đã nhận thấy rằng khi một chương trình được người dân Hàn Quốc yêu thích, khả năng cao rất rất lớn là chương trình đó sẽ được khán giả và thành viên trên toàn thế giới yêu thích", ông Don Kang nói.

Tiềm năng lớn

Netflix là một phần của xu hướng lớn hơn trong ngành giải trí. Các chương trình phổ biến của nó, cùng với những bộ phim thành công của người Mỹ gốc Á như "Minari" và "Everything Everywhere All At Once," không chỉ mang lại lợi ích cho các nền tảng streaming khác mà còn mở rộng cơ hội cho khán giả Mỹ khám phá thêm nhiều bộ phim và chương trình truyền hình châu Á.

phim châu Á
Trang chủ của Rakuten Viki 

Rakuten Viki, một dịch vụ streaming thuộc sở hữu của tập đoàn thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten, đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây với nhiều nội dung ngôn ngữ châu Á đa dạng.

Công ty cho biết số lượng người dùng đã đăng ký của họ đã tăng 27% toàn cầu vào năm 2022, dẫn đầu việc tăng đầu tư vào nội dung lên 17% trong năm đó. Nội dung Hàn Quốc vẫn chiếm phần lớn trong số những gì được tiêu thụ trên dịch vụ này, nhưng lượng người xem cho các chương trình truyền hình bằng tiếng Nhật, tiếng Trung và tiếng Thái cũng tăng lên.

Karen Paek, phó chủ tịch bộ phận marketing tại Rakuten Viki, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng trong suốt hơn 10 năm qua, công ty đã chứng kiến một sự quan tâm và đam mê ngày càng tăng với các chương trình truyền hình của họ được cấp phép.

Bà Paek nói rằng dịch vụ streaming này nhận thấy sự tăng trưởng về số lượng người xem đã đăng ký và lượt xem tổng thể khi những tác phẩm như "Squid Game" trở nên phổ biến.

Cộng đồng người xem của Rakuten Viki có đam mê đến mức phụ đề cho phần lớn nội dung của họ được tạo ra bởi một cộng đồng tình nguyện viên trên toàn thế giới. Nội dung của dịch vụ này chủ yếu được sản xuất và tạo ra tại các nước châu Á.

Các dịch vụ streaming khác cũng đang áp dụng một phương pháp tương tự. Max đã tuyên bố sẽ tăng cường và nhấn mạnh nội dung châu Á trong tháng dân da đen và người gốc Á Mỹ.

"Chúng tôi đang thấy một sự thay đổi trong cộng đồng người xem về những gì họ sẵn lòng xem ngoài các loạt phim truyền hình Hàn Quốc", Paek nói. Đồng thời cũng đề cập đến các loạt phim truyền hình Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như "thể loại tình yêu trai Thái Lan" đang và sẽ trở thành một đột phá lớn cho dịch vụ này.

Sự phổ biến của các bộ phim và chương trình truyền hình châu Á như "Squid Game" đã góp phần tạo ra một xu hướng lớn trong ngành công nghiệp truyền thông toàn cầu. Việc tăng cường đầu tư vào nội dung châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, không chỉ mang lại thành công cho các dịch vụ streaming như Netflix và Rakuten Viki, mà còn mở rộng khối lượng khán giả và tăng sự quan tâm đến các bộ phim và chương trình truyền hình châu Á trên toàn thế giới. 

Với sự tăng trưởng đáng kể trong số lượng người xem và sự tăng cường đa dạng nội dung, chúng ta có thể hy vọng rằng sự quan tâm và yêu thích đối với phim và truyền hình châu Á sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...