Pháp thử nghiệm động cơ máy bay chiến đấu thế hệ mới (NGF) được thiết kế cho 'Các trận chiến trong tương lai'

Được hình thành như một ý tưởng hợp tác để phát triển một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo, Hệ thống Phòng không chiến đấu tương lai (FCAS) của Pháp, vừa có được một cú hích lớn.

Pháp đã thử nghiệm một động cơ nguyên mẫu cho Máy bay chiến đấu thế hệ mới (NGF) mà nước này đang phát triển cùng với Đức và Tây Ban Nha như một phần của Hệ thống Phòng không Chiến đấu tương lai (FCAS)/Système de Combat Aérien Futur (SCAF). Ngày 10/1, cơ quan mua sắm quốc phòng Pháp báo cáo rằng một động cơ nguyên mẫu thuộc chương trình Turenne đã vượt qua thành công cuộc thử nghiệm trên mặt đất, sử dụng một nhà máy điện phỏng theo máy bay Snecma M88, hiện được lắp đặt cho máy bay chiến đấu Dassault Rafale.

“Vào cuối năm 2021, Tổng cục Vũ khí [DGA] đã hoàn thành một cuộc thử nghiệm lớn để phát triển động cơ tiếp theo của máy bay chiến đấu [NGF] của [FCAS /] SCAF. Là một phần của dự án công nghệ quốc phòng Turenne do DGA chịu trách nhiệm, một nguyên mẫu lấy từ động cơ của máy bay chiến đấu Rafale đã được thử nghiệm trên băng thử nghiệm ”, DGA cho biết.

Vì vậy, năm ngoái, dự án nghiên cứu ADAMANT (Tăng tốc phát triển hợp kim và hệ thống đa lớp để ứng dụng cho tuabin mới) đã được Bộ Lực lượng vũ trang Pháp công bố.

Động cơ mới được hình dung là động cơ sẽ có lực đẩy mạnh hơn Rafales và Eurofighter Typhoons để máy bay mới thay thế hiệu quả cả hai loại máy bay chiến đấu này về lâu dài. Lực đẩy cao có nghĩa là nhiệt độ cao hơn.

Sau đó, Safran Aircraft Engines của Pháp, MTU Aero Engines của Đức và ITP Aero của Tây Ban Nha đã đạt được thỏa thuận tổng thể về việc phát triển, sản xuất và hỗ trợ động cơ kết hợp cho Máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo (NGF) để cung cấp năng lượng cho chương trình FCAS .

Động cơ này có gì đặc biệt?

“Thử nghiệm này đặc biệt bởi kỹ thuật được sử dụng, được gọi là Thermocolor, đòi hỏi sơn nhạy nhiệt; được áp dụng cho các cánh của cánh tuabin áp suất cao của động cơ, nó đo nhiệt độ nhờ sự thay đổi màu sắc” DGA cho biết trong một tuyên bố.

Rafale và Raptor bay cùng nhau trong một nhiệm vụ huấn luyện ở Hawaii
Rafale và Raptor bay cùng nhau trong một nhiệm vụ huấn luyện ở Hawaii

Các điều kiện cho thí nghiệm này được báo cáo là mất 5 năm để chuẩn bị. Sau khi kết quả thử nghiệm ban đầu đã được kiểm tra, dự án sẽ chuyển sang thử nghiệm “độ bền” kéo dài vài tháng.

Máy bay chiến đấu thế hệ mới (NGF), một máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu do Pháp, Đức và Tây Ban Nha sản xuất như một phần của Hệ thống Phòng không Chiến đấu Tương lai (FCAS), sẽ yêu cầu động cơ mạnh hơn các phiên bản tiền nhiệm, theo Bộ các lực lượng vũ trang Pháp.

Lực đẩy càng cao, nhiệt độ càng cao. Tại đầu vào tuabin, nhiệt độ có thể vượt quá 2100 Kelvin (1826,85 độ C), nóng hơn 250 Kelvin (250 độ C) so với M88. Những tình huống như vậy nằm ngoài khả năng của các vật liệu hiện tại, Bộ các lực lượng vũ trang Pháp đã tuyên bố trước đó khi bắt đầu chương trình động cơ.

Thông tin thu được trước đây chỉ ra rằng cả Safran và MTU Aero Engines đều tập trung vào các lĩnh vực năng lực của riêng họ khi phát triển động cơ. Người cũ sẽ chịu trách nhiệm giám sát sự phát triển của các thành phần nóng của động cơ cũng như các hoạt động tích hợp. Các thành phần nguội sẽ được xử lý bởi bên sau, cũng sẽ cung cấp các dịch vụ bảo trì, sửa chữa và đại tu (MRO).

Giám đốc điều hành Tập đoàn hàng không Dassault của Pháp Eric Trappier tạo dáng trước mô hình đầy đủ của FCAS tại Triển lãm Hàng không Paris vào ngày 18/6/2019
Giám đốc điều hành Tập đoàn hàng không Dassault của Pháp Eric Trappier tạo dáng trước mô hình đầy đủ của FCAS tại Triển lãm Hàng không Paris vào ngày 18/6/2019

Hơn nữa, Giám đốc Nghiên cứu, Công nghệ và Đổi mới của Safran, Stéphane Cueille, trước đây đã nêu bật những tiến bộ cần thiết để sản xuất một động cơ cải tiến cho máy bay chiến đấu FCAS.

Ông đã nêu trong một thông cáo báo chí từ Safran rằng: “Máy bay chiến đấu thế hệ mới này có thể tạo ra lực đẩy siêu âm mạnh và hành trình ở tốc độ thấp trong thời gian dài. Do đó, động cơ của nó phải rất linh hoạt. Nó cũng sẽ nhỏ gọn hơn để nhẹ hơn và lực đẩy của nó - mạnh hơn nhiều so với Rafale - sẽ giúp [FCAS] có thể mang nhiều vũ khí hơn. ”

Nhà máy điện cung cấp năng lượng cho động cơ NGF đã được sử dụng bởi M88 Engine hiện đang cung cấp năng lượng cho máy bay chiến đấu thế hệ 4,5 của Pháp, Rafale.

Do đó, vì động cơ mới dường như có lực đẩy mạnh hơn, nó được kỳ vọng sẽ vượt xa các máy bay chiến đấu hiện có của Pháp đã chứng kiến ​​sự gia tăng phổ biến và xuất khẩu trong thời gian gần đây. Động cơ sau đó sẽ hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo, thế hệ thứ sáu, có khả năng là một máy bay tàng hình được kỳ vọng sẽ vượt qua tất cả các máy bay chiến đấu mà châu Âu từng phát triển.

Vì vậy, trong khi hầu hết các chi tiết về cuộc thử nghiệm và các thông số kỹ thuật của nguyên mẫu động cơ này vẫn chưa được biết, nó được cho là sẽ thúc đẩy chương trình FCAS một cách lớn lao.

Chương trình Hệ thống Phòng không chiến đấu tương lai

Hệ thống Phòng không Chiến đấu Tương lai (FCAS) / Système de Combat Aérien Futur (SCAF) là một máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ sáu lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm Hàng không Paris vào năm 2019. Nó sẽ thay thế cho Dassault Rafale và Eurofighter Typhoon máy bay chiến đấu.

Đó là một hệ thống hỗ trợ mạng bao gồm máy bay chiến đấu thế hệ mới, máy bay không người lái MALE (độ cao trung bình, độ bền lâu), tên lửa hành trình, bầy máy bay không người lái và các máy bay khác, theo Airbus.

Hệ thống Vũ khí Thế hệ Tiếp theo (NGWS), bao gồm Máy bay Chiến đấu Thế hệ Mới (NGF), các tàu sân bay từ xa và "Đám mây không chiến", sẽ đóng vai trò là nền tảng cho FCAS.

Tây Ban Nha trở thành quốc gia đầu tiên tham gia chương trình Hệ thống Phòng không Chiến đấu Tương lai / Système de Combat Aérien Futur (FCAS / SCAF) vào năm 2019. Tại Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha, Margarita Robles, đã ký thỏa thuận với những người đồng cấp Pháp và Đức, Florence Parly và Ursula von der Leyen.

Vào tháng 9/2021, các quốc gia thành viên cho biết họ sẽ tài trợ cho giai đoạn 1B (2021-2024) 3,6 tỷ euro hoặc 1,2 tỷ euro mỗi nước và họ sẽ tiếp tục hợp tác cho đến khi nguyên mẫu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu mới của châu Âu sẵn sàng bay. Các giai đoạn phát triển của chương trình FCAS dự kiến ​​kéo dài từ 32 đến 40 tháng.

Sáng kiến ​​FCAS rất quan trọng đối với chiến lược quân sự phối hợp của ba nước châu Âu. Sự tiến bộ của nó có tác động tương tự đến việc duy trì sự ngang bằng về công nghệ và chủ quyền với các cường quốc lớn trên thế giới và thậm chí vượt xa khả năng của các máy bay chiến đấu tiên tiến nhất trên thế giới. Việc thử nghiệm động cơ là một bước theo hướng đó, mặc dù nó vẫn đang ở giai đoạn sơ bộ.

Có thể bạn quan tâm