Pháp và Trung Quốc ký thoả thuận trị giá 15 tỷ USD

Trung Quốc và Pháp đã ký một thoả thuận trị giá 15 tỷ USD trong chuyến thăm của TT Pháp Emmanuel Macron, theo thông tin từ quan chức chính phủ Trung Quốc trong cuộc họp báo hôm nay (6/11).
Pháp và Trung Quốc ký thoả thuận trị giá 15 tỷ USD

Các lĩnh vực nằm trong thoả thuận gồm có hàng không, năng lượng và nông nghiệp, trong đó có sự chấp thuận nhập khẩu thịt gia cầm, thịt bò và thịt lợn từ 20 công ty Pháp sang thị trường Trung Quốc. 

Hai bên cũng đồng ý mở rộng thoả thuận xuất khẩu gia cầm sang Trung Quốc đã đạt được vào đầu năm nay để bổ sung thêm vịt, ngỗng cũng như foie grass (gan ngỗng) và một số bộ phận nội tạng heo, theo tuyên bố từ văn phòng TT Pháp Macron. 

Đối với lĩnh vực năng lượng, Tập đoàn Gas Bắc Kinh và công ty Engie Pháp sẽ hợp tác xây dựng một nhà ga và kho chứa khí tự nhiên hoá lỏng ở thành phố phía bắc tỉnh Thiên Tân. Công ty Engie cũng sẽ cung cấp công nghệ màng chắn được sử dụng để ngăn chặn rò rỉ khí trong dự án lưu trữ khí khổng lồ mà Trung Quốc đang thực hiện. 

Bên cạnh đó, Tập đoàn dầu khí Total của Pháp sẽ thành lập một liên doanh với Tập đoàn Shenergy Trung Quốc để phân phối khí thiên nhiên hoá lỏng LNG bằng xe tải ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử. 

Một cơ sở tái chế nhiên liệu hạt nhân cũng đã được đàm phán về chi phí và vị trí, thay thế cho kế hoạch xây dựng nhà máy ở tỉnh Tô Giang, Trung Quốc khi các cuộc biểu tình gay gắt diễn ra khiến kế hoạch bị huỷ bỏ. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm