Phố Wall kết thúc 2022 với mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 2008

Chứng khoán đã Mỹ kết thúc năm 2022 khá ảm đảm vào 30/12, khép lại một năm thua lỗ nặng nề do lãi suất tăng mạnh để kiềm chế lạm phát, lo ngại suy thoái kinh tế, chiến tranh Nga-Ukraine và sự tái bùng phát Covid-19 ở Trung Quốc.
Phố Wall

Ba chỉ số chính của Phố Wall ghi nhận mức giảm hàng năm đầu tiên kể từ 2018, đánh dấu một thời kỳ chính sách tiền tệ lỏng lẻo kết thúc với tốc độ tăng lãi suất nhanh nhất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) kể từ những năm 1980.

S&P 500 đã giảm 19,4% trong năm nay, tương đương mức giảm khoảng 8 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường. Nasdaq nặng về công nghệ mất 33,1%, trong khi Dow Jones giảm 8,9%.

Mức giảm phần trăm hàng năm đối với cả ba chỉ số trong 2022 là mức giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

"Các lý do vĩ mô chính [của kết quả này]… đến từ sự kết hợp của nhiều sự kiện như: gián đoạn chuỗi cung ứng bắt đầu vào năm 2020, lạm phát tăng đột biến, Fed chậm trễ bắt đầu chương trình thắt chặt lãi suất trong nỗ lực kiềm chế lạm phát,…” Sam Stovall, giám đốc chiến lược đầu tư tại CFRA Research, nhận định. Ông cũng trích dẫn bổ sung thêm một số nguyên nhân khác phải kể đến bao gồm căng thẳng địa chính trị, chiến sự Nga - Ukraine, tái bùng phát Covid-19 ở Trung Quốc và những bất ổn liên quan đến Đài Loan.

Apple Inc, Alphabet Inc, Microsoft Corp, Nvidia Corp, Amazon.com Inc, Tesla Inc là những lực cản tồi tệ nhất đối với chỉ số tăng trưởng S&P 500, giảm từ 28% đến 66% vào năm 2022.

Chỉ số tăng trưởng của S&P 500 đã giảm khoảng 30,1% trong năm nay, trong khi chỉ số giá trị giảm 7,4%, do các nhà đầu tư thích các lĩnh vực mang lại cổ tức cao với thu nhập ổn định như năng lượng.

Lĩnh vực năng lượng đã ghi nhận mức tăng hàng năm xuất sắc lên đến 59% khi giá dầu tăng mạnh.

Mười trong số 11 chỉ số ngành S&P đều đã giảm vào 30/12, dẫn đầu là bất động sản và tiện ích.

J. Bryant Evans, nhà cố vấn và quản lý danh mục đầu tư tại Cozad Asset Management ở Illinois (Mỹ), cho biết: “Thị trường nhà ở đã thực sự chậm lại và giá trị BĐS giảm so với mức cao hồi đầu năm nay. Điều đó ảnh hưởng đến suy nghĩ và chi tiêu của mọi người”. 

Trọng tâm của các ý kiến thảo luận gần đây đã chuyển sang triển vọng thu nhập doanh nghiệp năm 2023, với những lo ngại ngày càng tăng về khả năng xảy ra suy thoái. Tuy nhiên, các dấu hiệu về khả năng phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ khiến nhiều nhà phân tích cho rằng lãi suất có thể vẫn cao hơn trong năm tới. 

Những người tham gia thị trường tiền tệ nhận thấy 65% khả năng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng Hai, với tỷ lệ dự kiến sẽ đạt đỉnh 4,97% vào giữa năm 2023.

Có thể bạn quan tâm