Quá thất vọng với lĩnh vực thực tế ảo của Meta, một cố vấn cấp cao từ chức

Một nhà sáng tạo trò chơi điện tử nổi tiếng - người giúp dẫn dắt Meta mở rộng sang lĩnh vực thực tế ảo - đã từ chức sau khi “vỡ mộng” với cách quản lý của công ty.
thực tế ảo

Nhà sáng tạo trò chơi John Carmack đã cắt đứt quan hệ với Meta Platforms - công ty được thành lập vào năm ngoái bởi nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Trong một bức thư cá nhân, ông John Carmack đã bày tỏ sự thất vọng kể từ khi nhận lời làm cố vấn điều hành trong lĩnh vực thực tế ảo của Meta. 

Không thể nói giảm nói tránh được nữa. Tôi nghĩ rằng Meta đang chỉ hoạt động với một nửa hiệu suất mà tôi hài lòng,” ông John Carmack viết trong bức thư chia sẻ trên Facebook. "Một số nhân viên có thể cho rằng Meta đang làm tốt, nhưng những người khác sẽ cười và nói, 'Một nửa? Ha! Chúng ta mới chỉ đạt được một phần tư hiệu suất!’”. Kết thúc bức thư của mình, ông John Carmack nhấn mạnh: “Metaverse có thể thực sự đạt được thành công bằng cách tiếp tục với các phương pháp hiện tại, nhưng vẫn còn quá nhiều chỗ cần cải thiện. Hãy đưa ra những quyết định sáng suốt và hãy quan tâm tới các sản phẩm của mình hơn”.

Việc ông John Carmack rời Meta diễn ra vào thời điểm CEO Mark Zuckerberg đang phải đấu tranh để chứng minh rằng metaverse không phải là một “vụ cá cược gây lãng phí hàng tỷ USD”. Cùng với khoản lỗ của metaverse ngày càng gia tăng, Facebook và các dịch vụ liên kết như Instagram cũng đang phải chịu sự suy giảm về mảng quảng cáo - vốn mang lại phần lớn doanh thu cho công ty. Sự suy giảm này đến từ nỗi lo suy thoái kinh tế, cạnh tranh gay gắt hơn từ các dịch vụ mạng xã hội khác như TikTok và các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư trên iPhone của Apple khiến việc theo dõi sở thích của người dùng để giúp bán quảng cáo trở nên khó khăn hơn.

Những thách thức đó đã khiến cổ phiếu Meta mất gần 2/3 giá trị từ đầu năm đến nay, lấy đi khoảng 575 tỷ USD tài sản của cổ đông.

Mặc dù John Carmack chỉ làm việc bán thời gian tại Meta, nhưng sự thất vọng mà ông thể hiện dường như sẽ “khuếch đại” thêm những câu hỏi về tham vọng của Mark Zuckerberg trong việc thống trị lĩnh vực thực tế ảo như Facebook đã làm được trong lĩnh vực mạng xã hội kể từ khi thành lập vào gần 20 năm trước. 

Các cơ quan quản lý liên bang hiện đang cố gắng hạn chế tầm ảnh hưởng của Mark Zuckerberg trong lĩnh vực thực tế ảo bằng cách ngăn chặn nỗ lực mua Inside Unlimited - công ty tạo ra một ứng dụng thể dục được thiết kế cho metaverse.

Mark Zuckerberg bắt đầu khám phá lĩnh vực thực tế ảo một cách nghiêm túc vào năm 2014 với việc Facebook mua lại nhà sản xuất tai nghe Oculus trị giá 2 tỷ USD. Vào thời điểm đó, John Carmack là giám đốc công nghệ của Oculus, và sau đó gia nhập Facebook khi thỏa thuận hoàn thành. Trước khi gia nhập Oculus, John Carmack được biết đến nhiều nhất với tư cách là người đồng sáng tạo trò chơi điện tử Doom.

Có thể bạn quan tâm