Quan chức cấp cao Hoa Kỳ bị buộc tội rò rỉ thông tin tuyệt mật cho báo chí

Một quan chức thuộc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ đã bị bắt vào thứ Tư (9/10) theo giờ địa phương và bị buộc tội rò ri thông tin tình báo cho báo giới, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết.
Quan chức cấp cao Hoa Kỳ bị buộc tội rò rỉ thông tin tuyệt mật cho báo chí

Ông Henry Kyle Frese đã bị FBI bắt giữ khi đang trên đường đến chỗ làm tại một cơ sở của DIA ở bang Virginia, Mỹ. Ông Frese bị cáo buộc vì đã truy cập vào ít nhất năm báo cáo về tình báo được bảo mật và cung cấp thông tin tuyệt mật về một hệ thống vũ khí quốc gia cho một phóng viên mà ông ta quen biết.

Đây là vụ bắt giữ mới nhất trong một loạt các vụ truy tố đối với các nhân viên chính phủ bị cáo buộc cung cấp thông tin không được phép công khai cho báo giới dưới thời của chính quyền Donald Trump.

Cả hai phóng viên liên quan tới ông Frese đều không được xác định trong các tài liệu của toà án, nhưng phân tích các bài báo trên phương tiện truyền thông và bài đăng trên mạng xã hội cho thấy họ có thể là Amanda Macias của CNBC và Courtney Kube của NBC News. Một trong những bài post trên mạng XH có xuất hiện bức ảnh của bà Macias và ông Frese từ năm 2017.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết bổ sung nào về thông tin tuyệt mật bị rò rỉ, nhưng theo dự đoán dựa trên các bài báo được tìm hiểu thì có khả năng những tài liệu mật liên quan đến các hệ thống tên lửa của Trung Quốc.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, ông John Demers nói: “Henry Frese đã phản bội lòng tin của người dân Hoa Kỳ - sự phản bội này có nguy cơ gây tổn hại đến an ninh quốc gia.”

Mặc dù các quan chức chính quyền không loại trừ khả năng đưa ra cáo buộc hình sự đối với hai nhà báo, nhưng công tố viên hàng đầu hiện đang khởi tố vụ án cho biết các nhà điều tra tập trung vào người tuồn thông tin chứ không phải người nhận thông tin.

Ông Henry Frese dự kiến sẽ xuất hiện lần đầu tại toà án liên bang Virginia vào thứ Năm (10/10) theo giờ địa phương.

Nguồn: Fox Business

Có thể bạn quan tâm