Quân đội Mỹ đưa 8 xe robot chiến đấu vào thử nghiệm sẵn sàng chiến đấu

Quân đội Mỹ đã nhận 8 nguyên mẫu Xe chiến đấu rô-bốt (RCV), được sử dụng trong một loạt các “Điểm tiếp xúc” (Áp dụng thử) với người lính để tiến đến Chiến dịch huấn luyện khai thác sử dụng rộng rãi trong quân đội.

Nguyên mẫu RCV (hạng trung bình) thứ tư cuối cùng được giao cho Trung tâm Hệ thống Phương tiện Tác chiến Mặt đất (GVSC) thuộc Bộ Tư lệnh Phát triển Khả năng Chiến đấu Lục quân (DEVCOM), có trụ sở tại Detroit Arsenal, Michigan, ngày 13/5. GVSC đã nhận trước đó 4 nguyên mẫu RCV (Hạng nhẹ) vào tháng 12/ 2020.

Nguyên mẫu RCV (Hạng trung ) thứ tư và cuối cùng, sử dụng cho Chiến dịch Huấn luyện Làm chủ Phương tiện Chiến đấu Robot, được chuyển giao cho Detroit Arsenal, Michigan, ngày 12/5/2021. (Ảnh Dan Heaton / Phương tiện Chiến đấu Thế hệ Tiếp theo Đa chức năng (NGCV CFT))
Nguyên mẫu RCV (Hạng trung ) thứ tư và cuối cùng, sử dụng cho Chiến dịch Huấn luyện Làm chủ Phương tiện Chiến đấu Robot, được chuyển giao cho Detroit Arsenal, Michigan, ngày 12/5/2021. (Ảnh Dan Heaton / Phương tiện Chiến đấu Thế hệ Tiếp theo Đa chức năng (NGCV CFT))

Quân đội Mỹ hiện đã sở hữu 8 chiếc RCV dành cho thử nghiệm, bắt đầu tích hợp hệ thống tự hành và tự động hóa vào các robot chiến đấu thử nghiệm.

Tất cả các nguyên mẫu đều có tải trọng hữu ích phụ thuộc vào các mô đun thực thi nhiệm vụ. Robot thể được trang bị nhiều loại mô đun nhiệm vụ chiến đấu khác nhau, như mô-đun trinh sát và phòng chống vũ khí Hóa học, Sinh học, Phóng xạ và Hạt nhân, mô-đun tạo màn khói ngụy trang, mô-dun tác chiến điện tử và các hệ thống vũ khí khác nhau.

Các robot chiến đấu hạng nhẹ dưới 10 tấn có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát mục tiêu, trinh sát hỏa lực; Robot chiến đấu hạng trung dưới 15 tấn, thực hiện nhiệm vụ hỏa lực đi cùng, yểm trợ cho các phân đội bộ binh hoặc bộ binh cơ giới. Robot hạng nặng, khoảng 20-25 tấn, có thể trở thành phương tiện tấn công chủ lực, phối thuộc cùng đơn vị bộ binh cơ giới trong chiến đấu tấn công, phòng ngự.

Mùa hè năm 2021, các xe RCV (hạng nhẹ) và RCV (hạng trung) sẽ trải qua quá trình thử nghiệm hoạt động độc lập, hoạt động liên kết phối hợp và cuối cùng được thực nghiệm trên hệ thống thử nghiệm hoạt động của xe tự hành. Hệ thống công nghệ thực hiện sứ mệnh (MET-D) thử nghiệm sẽ điều khiển xe RCV trong quá trình thử nghiệm. MET-D là công cụ phát triển công nghệ giúp Lục quân đánh giá những công nghệ mới trong môi trường chiến thuật đặc thù, quyết định công nghệ mới có thể được tích hợp trên các phương tiện chiến đấu mới hay cũ hay không.

Ngoài các nguyên mẫu RCV (L) và (M), Lục quân sẽ sử dụng 4 chiếc M113 được trang bị đặc biệt nhằm thay thế cho các RCV trong tương lai với các hệ thống vũ khí mô phỏng cỡ nòng lớn. Những xe M113 thay thế RCV sẽ liên kết phối hợp với các RCV (Hạng trung) và RCV (hạng nhẹ) để hình thành Đơn vị tác chiến hỗn hợp không người lái - có người lái (MUM-T) đầu tiên trong cuộc diễn tập (Hoạt động Điều hành đặc biệt) SOE của Quân đội Mỹ. 

Trong cuộc thử nghiệm này, lực lượng Sư đoàn Kỵ binh số 1 sẽ được biên chế một đại đội MUM-T trong các nhiệm vụ tấn công và phòng thủ chống lại lực lượng đối phương giả định và thực hiện cuộc diễn tập bắn đạn thật.

Có thể bạn quan tâm