Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU

Các nhà lập pháp Anh đã thông qua thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu vào thứ Tư (30/12).
Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU

Anh và Liên minh châu Âu đã ký thỏa thuận thương mại hậu Brexit vào thứ Tư (30/12) và quốc hội Anh sẽ hoàn tất việc thực thi thỏa thuận, kết thúc hơn 4 năm đàm phán đồng thời bảo vệ gần 1 nghìn tỷ USD thương mại hàng năm.

Cả hai bên đều cho rằng đây là cơ hội để bắt đầu một chương mới trong mối quan hệ song phương. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson, trong một cuộc họp đặc biệt được triệu tập tại quốc hội, cho biết ông hy vọng sẽ hợp tác "tay trong tay“ với EU khi lợi ích đôi bên cùng phù hợp, sử dụng chủ quyền mới để định hình lại nền kinh tế Anh.

Ông Johnson phát biểu: “Brexit không phải là sự kết thúc mà là một sự khởi đầu. Giờ đây, tất cả chúng ta đều có trách nhiệm tận dụng tốt nhất sức mạnh có được, những công cụ mà chúng ta đã nắm trong tay.”

Hạ viện của Quốc hội đã bỏ phiếu từ 521 - 73 ủng hộ thỏa thuận.

Nữ hoàng Elizabeth của Anh đã đưa ra chấp thuận cho đạo luật cho phép chính phủ thực hiện và phê chuẩn thỏa thuận thương mại của Vương quốc Anh với Liên minh Châu Âu. “Viện nguyên lão (House of Lords) đã được thông báo về Sự đồng ý của Hoàng gia đối với Đạo luật Liên minh Châu Âu (Mối quan hệ trong tương lai),” viện nguyên lão cho biết trong một bài đăng trên twitter sau nửa đêm.

Trước đó, thỏa thuận này đã bị chỉ trích từ rất nhiều phía kể từ khi được thống nhất vào ngày 24/12. Đảng Lao động đối lập nói rằng nó “quá mong manh” và “không bảo vệ thương mại dịch vụ” cũng như “những người ngư dân giận dữ nói rằng Thủ tướng Johnson đã bán rẻ lợi ích của họ, và địa vị của Bắc Ireland vẫn phải chịu nhiều bất trắc”. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Boris Johnson đã giành được sự ủng hộ của những Brexiteers (người ủng hộ Brexit) theo đường lối cứng rắn trong đảng của mình.

Nhà lập pháp châu Âu lâu năm Bill Cash nhận xét, Thủ tướng Johnson đã cứu nền dân chủ của Anh khỏi bốn thập kỷ bị “khuất phục” trước Brussels. “Giống như Alexander Đại đế, Thủ tướng Boris đã cắt được nút thắt của Gordian”.

Thủ tướng Johnson cho biết ông hy vọng sẽ chấm dứt được “câu hỏi cũ đầy mệt mỏi về khó chịu về mối quan hệ chính trị giữa hai bên và thay vào đó trở thành người bạn và đồng minh tốt nhất mà EU có thể có”. 

Anh đã chính thức rời EU vào gần một năm trước và thoả thuận đối tác mới sẽ điều chỉnh sự hợp tác từ ngày 1/1 tới đây trong tất cả mọi lĩnh vực như thương mại, vận tải, liên kết năng lượng và đánh bắt thuỷ hải sản. 

Sau khi cả bên cùng ký kết, thoả thuận sẽ chờ Nghị viện châu Âu phê duyệt bước cuối cùng để biến nó thành một thoả thuận chính thức. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm