Quyết định ngừng bán tại Nga của Apple gây áp lực lên các công ty công nghệ khác

Apple đã công bố việc tạm ngừng bán các sản phẩm của công ty tại Nga cùng với một số hành động khác nhằm lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.
Quyết định ngừng bán tại Nga của Apple gây áp lực lên các công ty công nghệ khác

Theo các nhà phân tích, quyết định ngừng bán sản phẩm Apple tại Nga sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất thiết bị công nghệ khác trong việc hành động tương tự. 

Tất cả các sản phẩm của Apple trên trang chủ cửa hàng trực tuyến tại Nga đều đã chuyển sang trạng thái "không có sẵn" để mua hoặc giao hàng trong nước. Apple không vận hành bất kỳ cửa hàng Apple thực tế nào ở Nga.

Nhà phân tích trưởng Ben Wood của CCS Insight nói với CNBC rằng động thái này "hoàn toàn" gây áp lực lên các công ty đối thủ như Samsung. 

Samsung đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC.

"Điều quan trọng là họ đã đưa ra một tuyên bố công khai“, ông Wood nói về Apple. “Và họ đang dẫn đầu.” 

Anshel Sag, nhà phân tích chính của Moor Insights and Strategy, nói với CNBC rằng động thái của Apple “có thể buộc những người khác phải làm theo”.

Apple cũng cho biết họ đã xóa các ứng dụng RT News và Sputnik News do nhà nước Nga kiểm soát khỏi App Store của mình ở các quốc gia trên thế giới ngoại trừ Nga.

Ông Wood nói rằng “gã khổng lồ” công nghệ Apple đang ở một “vị trí vững chắc” để có thể thực hiện những hành động này. “Đây là một công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ và là một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới.”

Theo Counterpoint Research, iPhone chiếm khoảng 15% thị trường điện thoại thông minh Nga, ước tính Apple đã bán được khoảng 32 triệu chiếc iPhone tại nước này vào năm ngoái.

Theo ông Wood, vì Nga không phải là thị trường chính đối với Apple, nên quyết định này sẽ không thực sự ảnh hưởng đáng kể đến công ty.

“Doanh nghiệp của họ quá lớn nên rất bền bỉ. Đối với họ để mất doanh thu ở Nga sẽ không có tác động nghiêm trọng đến việc kinh doanh nói chung.”

Nhà phân tích công nghệ và nhà đầu tư Benedict Evans cho rằng các lệnh trừng phạt tài chính và biến động tiền tệ cũng có thể khiến Apple gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm của mình tại Nga. Ông Evans nhận xét: “Đồng rúp đã giảm 30% vào ngày 1/3, vì vậy không rõ họ cần mức giá nào để tính phí cho một chiếc iPhone và các lệnh trừng phạt ngân hàng khiến việc chuyển tiền mặt từ bán hàng ở đó ra khỏi đất nước là khó hoặc không thể. Vì vậy, bất kể nền chính trị nào, đều có những khó khăn thực tế lớn đối với bất kỳ ai nhập khẩu hàng hóa vào Nga ngay bây giờ."

Ông Evans cũng lưu ý trên Twitter rằng Apple không gặp vấn đề gì khi kinh doanh ở Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng “việc tuân theo các nguyên tắc luôn dễ dàng hơn khi đó không phải là 20% doanh thu và phần lớn hoạt động sản xuất của bạn”.

Các công ty trên khắp thế giới đang nhanh chóng rút khỏi Nga khi các chính phủ áp đặt lệnh trừng phạt đối với nước này. Khi các quốc gia phương Tây rút lại sự hỗ trợ, có thể đây là cơ hội cho các công ty Trung Quốc như Huawei và Xiaomi đẩy mạnh thâm nhập vào thị trường Nga. 

Có thể bạn quan tâm