Samsung Electronics báo cáo lợi nhuận hàng quý tốt nhất trong 3 năm

Lợi nhuận hoạt động của Samsung có thể tăng lên 16,1 nghìn tỷ won (14 tỷ USD) trong quý kết thúc vào tháng 9.
Samsung Electronics báo cáo lợi nhuận hàng quý tốt nhất trong 3 năm

Theo ước tính của các nhà phân tích, Samsung Electronics Co Ltd có khả năng thu về lợi nhuận hàng quý tốt nhất trong ba năm trở lại và doanh thu kỷ lục, nhờ giá chip bộ nhớ tăng và doanh số của dòng điện thoại gập mới nhất đạt mốc ấn tượng. 

Lợi nhuận hoạt động của nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới có thể đã tăng lên 16,1 nghìn tỷ won (14 tỷ USD) trong quý kết thúc vào tháng 9, theo ước tính của Refinitiv SmartEs từ 16 nhà phân tích. 

Con số đó tăng 30% so với 12,35 nghìn tỷ won của một năm trước đó và cao nhất kể từ quý 3 năm 2018. Doanh thu có thể tăng 11% lên 74,6 nghìn tỷ won, một mức cao kỷ lục khác.

Sự thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu trong bối cảnh đại dịch đã củng cố thêm “sức mạnh” cho thu nhập và cổ phiếu của Samsung, tăng 45% vào năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục vào đầu năm 2021.

Nhưng cổ phiếu Samsung kể từ đó cũng đã giảm xuống, cộng thêm với khoản lỗ vào tháng 9 khi công ty Micron của Mỹ tuyên bố giảm bớt các lô hàng chip bộ nhớ trong bối cảnh ngành công nghiệp cho rằng giá chip sẽ giảm sau khi đạt đỉnh vào tháng 7-9.

Nhà phân tích Lee Soon-hak của Hanwha Investment & Securities nhận xét: “Cổ phiếu của Samsung đã giảm do tuyên bố của Micron. Tuy nhiên, rất có khả năng giá bộ nhớ (chip) sẽ tăng trở lại trong năm tới sau một thời gian giảm ngắn”.

Samsung sẽ công bố kết quả sơ bộ vào 8/10.

Bộ phận chip và điện thoại thông minh

Bộ phận chip của Samsung có khả năng báo cáo lợi nhuận hoạt động là 9,9 nghìn tỷ won, tăng 79% so với một năm trước đó, nhờ giá chip bộ nhớ và các lô hàng gia tăng. 

Giá chip DRAM, được sử dụng trong máy chủ, điện thoại di động và các thiết bị máy tính khác, tăng 7,9% so với quý 6, trong khi giá chip NAND flash phục vụ thị trường lưu trữ dữ liệu tăng 5,5%, dữ liệu từ nhà cung cấp nghiên cứu Trendforce cho thấy.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho biết, bộ phận di động của Samsung có thể đạt khoảng 3,7 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động, giảm từ 4,45 nghìn tỷ won năm 2020 nhưng tăng từ mức 3,2 nghìn tỷ won của quý trước nhờ doanh số bán hàng của dòng điện thoại gập mới nhất. 

Jene Park, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Counterpoint cho biết ước tính có khoảng 2 triệu mẫu Galaxy Z Fold 3 và Z Flip 3 đã được bán ra trong một tháng kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 8, với doanh số bán hàng đứng đầu ở Hàn Quốc, tiếp theo là Hoa Kỳ.

Những người tham gia thị trường sẽ xem xét kết quả đầy đủ của Samsung vào cuối tháng này để đánh giá về thêm về kế hoạch nhà máy bán dẫn trị giá 17 tỷ USD gần được hoàn thiện của Samsung. 

Có thể bạn quan tâm