Sau 4 quả bom cảnh báo, khu trục hạm Anh tháo chạy khỏi hải phận Nga

Ngày 23/6, tàu khu trục tên lửa HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh xâm phạm hải giới và đi vào vùng biển của Nga trên Biển Đen.

Theo tin từ Bộ Quốc phòng Nga, tàu khu trục mang tên lửa HMS Defender vượt qua hải giới Nga lúc 11 giờ 52 phút, đi vào lãnh hải gần Mũi Fiolent trong vùng nước gần Sebastopol.

RT, dẫn nguồn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Tàu khu trục Anh đã được cảnh báo về khả năng sử dụng vũ khí trong trường hợp vi phạm biên giới quốc gia của Liên bang Nga. Chiến hạm Anh không trả lời cảnh báo”.

Chiến hạm của Hải quân Anh xâm nhập vào lãnh hải Nga khoảng 3 km, đây không phải là sự sai lệch của hệ thống dẫn đường. Lúc 12h06 và 12h08, tàu tuần tra biên giới Nga nổ súng cảnh cáo, nhưng tàu chiến Anh không thay đổi hướng đi. 12h19, máy bay Su-24M không quân hải quân Hạm đội Biển Đen thực hiện ném bom cảnh báo trước mũi tàu Defender. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, máy bay phản lực Nga đã thả 4 quả bom OFAB-250.

Tình huống máy bay chiến đấu Nga thả bom cảnh báo khiến thủy đoàn Anh choáng váng, ngay lập tức quay mũi tàu rời khỏi vùng biển của Nga. Việc vi phạm luật hàng hải quốc tế và xâm nhập lãnh hải của Hải quân Anh trở thành một hành động khiêu khích thất bại.

Nhiều khả năng Hải quân Anh định khiêu khích tàu tuần duyên sử dụng súng máy và bắn trúng thân khu trục hạm Defender. Hải quân Anh sẽ đáp trả bằng cách tấn công tàu tuần tra biên giới Nga và sau đó thoát ra ngoài lãnh hải. Lập tức truyền thông phương Tây sẽ cáo buộc tàu tuần biển Nga tấn công chiến hạm Anh trên vùng nước quốc tế và khu trục hạm Anh đã đánh chìm tàu tuần tra Nga

Do hỏa lực của hải quân Nga khá chính xác và không trúng khu trục hạm Anh, nên thủy thủ đoàn Anh tiếp tục hành động khiêu khích, tiến sâu hơn vào lãnh hải của Nga để lấy dấu vết vụ tấn công.

Nhưng việc Su-24M ném bom cảnh báo không nằm trong kế hoạch khiêu kích của Hải quân Anh. Khu trục hạm HMS Defender thực sự đối mặt với nguy cơ bị đánh chìm do xâm phạm lãnh hải. Vụ cảnh báo này là một đòn mạnh giáng vào tâm lý chiến tranh của Hải quân NATO và Mỹ. Ngày cả trong giai đoạn gay gắt nhất của Chiến tranh Lạnh, Liên Xô cũng chưa từng thực hiện phương pháp cảnh báo này.

Tình huống khiếp đảm này khiến Bộ Quốc phòng Anh quyết định không để ý đến việc Hải quân Nga bắn và ném bom cảnh báo khu trục hạm HMS Defender ngoài khơi Mũi Fiolent phía tây nam Crimea.

Bộ quốc phòng Anh trong một tuyên bố khẳng định, không có sự cố tấn công cảnh báo tàu Defender, hạm tàu này đang đi qua lãnh hải của Ukraine và một chiến hạm Nga đang thực hiện các bài diễn tập huấn luyện gần đó. Lời giải thích không giống bất cứ điều gì, nhưng đối với London, còn tốt hơn là thừa nhận Khu trục hạm mới nhất của Hoàng gia, đưa vào hoạt động năm 2013, xâm nhập vùng nước chủ quyền và buộc phải tháo chạy sau 4 quả bom cảnh báo của máy bay Nga.

Tàu khu trục tên lửa HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh.

Tàu khu trục tên lửa HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh.

Có thể bạn quan tâm