Sau Nghị định 08, đã có 11.800 tỷ đồng trái phiếu phát hành thành công

Ngay sau khi Nghị định 08 có hiệu lực, thị trường đã có 11.800 tỷ đồng trái phiếu mới phát hành thành công bởi 3 doanh nghiệp bất động sản gồm Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh Doanh Nam An…
trái phiếu

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa công bố kết quả phát hành trái phiếu của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kinh doanh nội thất Luxury Livings. Theo đó, công ty đã phát hành thành công 48.000 trái phiếu, mã LLFCB2328001 với mệnh giá 100 triệu/trái phiếu. Sau khi phát hành thành công vào ngày 13/3, nội thất Luxury Livings đã thu về số tiền là 4.800 tỷ đồng.

Đây là lô trái phiếu có kỳ hạn 60 tháng, phát hành vào ngày 13/3/2023, đáo hạn vào ngày 13/3/2028, lãi suất phát hành 9%/năm. Tổ chức phát hành có quyền mua lại trước hạn toàn bộ hoặc một phần sau mỗi giai đoạn 3 tháng; có thể mua lại trước hạn theo thỏa thuận giữa tổ chức phát hành và người sở hữu trái phiếu.

Ngoài ra, người sở hữu trái phiếu có quyền yêu cầu tổ chức phát hành mua lại bắt buộc khi xảy ra các sự kiện vi phạm pháp luật mà không thể khắc phục và không được 65% lượng trái phiếu của trái chủ chấp thuận.

Đáng chú ý, một doanh nghiệp còn khá non trẻ phát hành thành công tới 4.800 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất chỉ ở mức 9%, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường trái phiếu bất động sản gần như đóng băng trong suốt một năm qua. Thậm chí, doanh nghiệp này còn hoàn tất phát hành chỉ trong 1 ngày duy nhất là 13/3/2023. 

Theo tìm hiểu, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kinh doanh Nội thất Luxury Living có vốn điều lệ 910 tỷ đồng, địa chỉ trụ sở chính ở TMDV số 22, Tòa nhà Masteri An Phú, 179 đường Xa Lộ Hà Nội, P. Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP.HCM. 

Theo giấy đăng ký kinh doanh, hoạt động kinh doanh chính của công ty này là kinh doanh bất động sản. Người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc công ty là ông Phạm Thanh Quyết.

Trước đó, như ThuonggiaOnline đã đưa tin, vào ngày 10/3, bất động sản Dream City Villas đã phát hành thành công 2.300 tỷ đồng trái phiếu với mã MRVCB2328001. Đặc biệt, lô trái phiếu này có lãi suất phát hành chỉ 6%/năm. Còn lại các thông tin khác như mục đích phát hành, tài sản đảm hay trái chủ mua trái phiếu đều không tìm thấy trên HNX.

Mức lãi suất 6%/năm của lô trái phiếu thấp hơn hẳn so với mặt bằng thị trường nhưng vẫn khá hút khách. Trong khi, từ cuối năm ngoái tới nay, lãi suất phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp dao động đều từ 10 - 13%/năm mà vẫn có thể “ế”.

Như vậy, từ sau Nghị định 08, trong vòng 3 ngày từ 10/3 - 13/3, đã có 11.800 tỷ đồng trái phiếu mới phát hành thành công, đến từ 3 doanh nghiệp bất động sản gồm Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh Doanh Nam An, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kinh doanh Bất động sản Dream City Villas, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kinh doanh nội thất Luxury Living.

Có thể bạn quan tâm