Sau Trung Quốc, Hoa Kỳ quay sang áp 4 tỷ USD thuế quan bổ sung đối với EU

Chỉ vài ngày sau khi đạt được thoả thuận “ngừng thuế bổ sung” đối với Trung Quốc, chính phủ Hoa Kỳ đã tăng áp lực lên châu Âu trong tranh chấp kéo dài về trợ cấp máy bay, đe doạ sẽ áp 4 tỷ USD thuế bổ
Sau Trung Quốc, Hoa Kỳ quay sang áp 4 tỷ USD thuế quan bổ sung đối với EU

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã công bố danh sách – bao gồm ô liu, phô mai Ý và rượu whiskey Scotch – có thể được bổ sung vào đợt áp thuế mới cùng với lượng hàng hoá nhập khẩu có giá trị 21 tỷ USD.

USTR cho biết họ đã bổ sung thêm 89 danh mục thuế quan vào danh sách ban đầu nhưng không đưa ra lời giải thích nào thêm. Hơn 40 cá nhân đã làm chứng về các sản phẩm có trong danh sách ban đầu tại phiên điều trần công khai ngày 15 và 16/5.

Hoa Kỳ và EU đã đe doạ áp thuế “ăn miếng trả miếng” trị giá hàng tỷ USD đới với máy bay, máy kéo và thực phẩm trong cuộc tranh chấp gần 15 năm tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về trợ cấp máy bay cho nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ và đối thủ từ châu Âu là Airbus SE. Các quan chức cấp cao của Boeing và một tập đoàn thương mại hàng không vũ trụ Hoa Kỳ đã thúc giục chính phủ điều chỉnh lại các mức thuế áp lên EU đối với các khoản trợ cấp bất hợp pháp để tránh làm hại các nhà sản xuất của Hoa Kỳ. Không có bình luận nào của Boeing và Airbus được công bố chính thức.

“Các công ty Hoa Kỳ - từ nông nghiệp cho đến nhà cung cấp bán lẻ - đều đã bị tác động tiêu cực bởi việc áp thuế trả đủa của các đối tác thương mại quan trọng … và nhưng mức thuế liên tục được bổ sung này sẽ chỉ gây thêm tổn hại”, người phát ngôn Lisa Hawkins của Hội đồng Tinh chất Chưng cất Hoa Kỳ chia sẻ với phóng viên.

Động thái từ ngày thứ Hai (1/7) theo sau tin tức tại Triễn lãm hàng không Paris rằng Hoa Kỳ có thể mở lại các cuộc đàm phán về “cơ chế thực thi” cho phép Airbus nhận được tài trợ của chính phủ về các điều khoản thương mại, có khả năng mở đường cho cuộc chiến trợ cấp máy bay.

Một thoả thuận như vậy cũng sẽ bao gồm các động thái của Hoa Kỳ nhằm giải quyết ưu đãi thuế do của tiểu bang Washington cung cấp cho Boeing và khiến họ tuân thủ các phán quyết thương mại – như một phần của khuôn khổ mới chủ đề tài trợ ngành công nghiệp máy bay.

WTO đã phát hiện ra hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đã nhận được hàng tỷ USD trợ cấp “có hại” trong một vụ việc đánh dấu cuộc tranh chấp thương mại lớn nhất từ trước đến nay. 

USTR cho biết họ sẽ tổ chức một phiên điều trần về các sản phẩm bổ sung được đề xuất vào 5/8 tới. Đồng thời nói thêm rằng họ có thể áp thuế ngay lập tức đối với những sản phẩm có trong danh sách ban đầu, nếu trọng tài viên của WTO đưa ra quyết định trước giai đoạn bình luận công khai kết thúc. Và đồng thời, những động thái bổ sung sau đó có thể sẽ tiếp tục được thực hiện.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm