SEC buộc tội 11 người trong kế hoạch Ponzi tiền điện tử trị giá 300 triệu USD

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã buộc tội 11 người vì hoạt động trong một vụ lừa đảo tiền điện tử lên đến 300 triệu USD từ hàng triệu nhà đầu tư cá nhân trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Hoa Kỳ.

Kế hoạch Ponzi này, có tên gọi là Forsage, từng tự tuyên bố là một nền tảng phi tập trung, cho phép hàng triệu nhà đầu tư lẻ tham gia giao dịch thông qua các hợp đồng thông minh hoạt động trên blockchain ethereum, tron ​​và binance. Tuy nhiên, SEC cáo buộc rằng trong hơn hai năm, hoạt động được thiết lập giống như một mô hình đa cấp, trong đó các nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận bằng cách tuyển dụng những người khác vào hoạt động.

Trong đơn khiếu nại chính thức của SEC, cơ quan giám sát hàng đầu của Phố Wall đã lên án Forsage vận hành một cấu trúc Ponzi điển hình, trong đó họ tích cực quảng bá các hợp đồng thông minh của mình thông qua các chương trình khuyến mãi trực tuyến và các nền tảng đầu tư mới, trong khi không bán “bất kỳ sản phẩm thực tế nào”. Đơn khiếu nại tiếp tục nói rằng "cách chính để các nhà đầu tư kiếm tiền từ Forsage là tuyển dụng những người khác vào chương trình, sử dụng tài sản từ các nhà đầu tư mới để thanh toán cho các nhà đầu tư trước đó”. 

Carolyn Welshhans, quyền giám đốc Đơn vị Mạng và Tài sản Tiền điện tử của SEC cho biết: “Như đơn kiện cáo buộc, Forsage là một kế hoạch Ponzi lừa đảo được đưa ra trên quy mô lớn và tiếp thị mạnh mẽ cho các nhà đầu tư. Những kẻ gian lận không thể lách luật chứng khoán liên bang bằng cách tập trung các kế hoạch vào các hợp đồng thông minh và blockchain.”

Forsage đã từ chối cung cấp phương pháp liên hệ với công ty và không đưa ra bình luận.

4 trong số 11 cá nhân bị SEC buộc tội là người sáng lập Forsage. Nơi ở hiện tại của họ vẫn chưa biết rõ, nhưng địa điểm cuối cùng được biết đến là ở Nga, Cộng hòa Georgia và Indonesia.

SEC cũng đã buộc tội 3 nhà tiếp thị tại Hoa Kỳ đã xác nhận Forsage trên các nền tảng truyền thông xã hội. 

Forsage được ra mắt vào tháng 1/2020 và các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đã cố gắng đóng cửa nó vài lần kể từ đó. Các hành động chống lại Forsage đầu tiên bắt đầu vào tháng 9/2020 bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch của Philippines, và sau đó, vào tháng 3/2021, bởi ủy viên chứng khoán và bảo hiểm Montana. Mặc dù vậy, các đối tượng vẫn tiếp tục quảng bá Forsage trong khi phủ nhận các cáo buộc trong một số video YouTube và các phương tiện truyền thông khác.

Có thể bạn quan tâm