Singapore thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát khi tăng trưởng chậm lại trong quý đầu tiên

Ngân hàng trung ương Singapore đã thắt chặt chính sách tiền tệ vào 14/4, với mục đích làm chậm đà lạm phát và phản ứng lại áp lực giá cả ngày càng cao.
Singapore thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát khi tăng trưởng chậm lại trong quý đầu tiên

Việc thắt chặt chính sách, lần thứ ba trong sáu tháng qua, được đưa ra khi các số liệu riêng biệt của chính phủ cho thấy động lực kinh tế của Singapore suy yếu trong quý đầu tiên năm 2022. 

Đồng SGD trong nước đã tăng vọt một thời gian ngắn sau khi Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) tập trung lại điểm giữa của biên độ chính sách tỷ giá hối đoái được gọi là “Tỷ giá hối đoái có hiệu lực danh nghĩa”, hoặc S$NEER, ở mức phổ biến của nó. Điều này cũng làm tăng nhẹ tỷ lệ tăng giá của biên độ chính sách.

MAS điều chỉnh chính sách của mình thông qua ba đòn bẩy: độ dốc, điểm giữa và độ rộng của biên độ chính sách.

Đồng SGD tăng khoảng 0,5% sau tuyên bố và đạt mức cao nhất trong một tuần là 1,3552 SGD/USD. 

Ngân hàng trung ương duy trì dự báo tổng sản phẩm quốc nội sẽ tăng 3% lên 5% trong năm nay.

Dữ liệu trước đó cho thấy GDP tăng 3,4% trong tháng 1 đến tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà kinh tế là tăng trưởng 3,8% và chậm hơn tốc độ 6,1% trong quý 4 năm 2021.

Singapore, một trung tâm du lịch và kinh doanh, đã thực hiện các động thái mở cửa trở lại lớn nhất từ ​​kể từ khi đại dịch Covid-19, nới lỏng các hạn chế của địa phương và cho phép khách du lịch đã tiêm phòng từ mọi nơi trên thế giới nhập cảnh mà không cần phải kiểm dịch.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, nơi đã tăng lãi suất vào tháng trước, đã đánh dấu một con đường tích cực trong việc thắt chặt các điều kiện tiền tệ để giảm bớt sự tăng giá mạnh.

Xung đột Nga-Ukraine đã làm gia tăng áp lực lên giá tiêu dùng vốn đã tăng nhanh chóng do nguồn cung bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Chính phủ Singapore cho biết họ sẵn sàng ứng phó bằng các biện pháp tài khóa và tiền tệ nếu cuộc khủng hoảng ở Ukraine ngày càng sâu sắc ảnh hưởng đến tăng trưởng và lạm phát.

MAS cho biết họ dự kiến ​​lạm phát cơ bản sẽ ở mức 2,5–3,5% trong năm nay, so với dự báo trước đó là 2,0–3,0%. Dự báo lạm phát chung ở mức 4,5–5,5%, tăng so với mức 2,5–3,5% trước đó.

Có thể bạn quan tâm