SpaceX của Elon Musk đạt mức định giá 100 tỷ USD

Theo CNBC, giá trị của SpaceX đã vượt 100 tỷ USD sau đợt bán cổ phần thứ cấp được công bố trong tuần này.
SpaceX của Elon Musk đạt mức định giá 100 tỷ USD

SpaceX hiện có thỏa thuận với các nhà đầu tư để bán tới 755 triệu USD cổ phiếu từ nội bộ với giá 560 USD/cp, theo nhiều nguồn tin quen thuộc với thương vụ - tăng định giá của công ty lên 100,3 tỷ USD. Những người đã nói chuyện với CNBC với điều kiện giấu tên, bởi vì SpaceX không phải là một công ty giao dịch công khai và nguồn tài chính là tư nhân.

Các nguồn tin cho biết công ty đã không huy động vốn mới vào thời điểm này, mà thay vào đó là bán cổ phần thứ cấp đã có sẵn. 

Giá cổ phiếu mới tăng 33% so với mức định giá cuối cùng của SpaceX là 74 tỷ USD ở mức 419,99 USD/cp vào tháng 2, khi công ty huy động được gần 1,2 tỷ USD. Công ty đã có một giao dịch thứ cấp tương tự vào tháng Hai, với một thỏa thuận cho người trong cuộc có thể bán tới 750 triệu USD vào thời điểm đó.

Định giá mới của SpaceX khiến nó trở thành một trong những công ty “siêu kỳ lân” hoặc “kỳ lân trăm sừng” (tên gọi những startup trị giá trên 100 tỷ USD) tư nhân hiếm hoi trên thế giới. 

SpaceX hiện là công ty tư nhân có giá trị thứ hai trên thế giới, theo CB Insights, chỉ sau Bytedance của Trung Quốc và vượt qua công ty fintech Stripe.

SpaceX đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.

Định giá của công ty đã tăng vọt trong vài năm qua khi SpaceX đã huy động được hàng tỷ USD để tài trợ cho hai dự án đòi hỏi nhiều vốn: Starship và Starlink.

Starlink là kế hoạch nhằm xây dựng một mạng internet kết nối với hàng nghìn vệ tinh, được gọi là “chòm sao trong ngành vũ trụ”, được thiết kế để cung cấp Internet tốc độ cao cho người tiêu dùng ở bất kỳ đâu trên hành tinh. SpaceX đã phóng 1.740 vệ tinh Starlink cho đến nay và mạng lưới có hơn 100.000 người dùng ở 14 quốc gia đang tham gia vào bản beta công khai, với giá dịch vụ là 99 USD một tháng.

Starship là tên lửa thế hệ tiếp theo mà SpaceX đang phát triển để đưa hàng hóa và con người trong các sứ mệnh lên mặt trăng và sao Hỏa. Công ty đang thử nghiệm các nguyên mẫu tại một cơ sở ở miền nam Texas và đã thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm ngắn. Tiếp cận quỹ đạo là bước tiếp theo trong quá trình thử nghiệm tên lửa, với SpaceX đang chờ sự chấp thuận của cơ quan quản lý cho lần phóng tiếp theo.

CNBC

Có thể bạn quan tâm