Sự trỗi dậy của hàng không giá rẻ và nỗi lo của các “ông lớn”

Các hãng hàng không lớn tại châu Á đang phải đối mặt với sự trỗi dậy của các hãng hàng không giá rẻ, chi phí nhiên liệu tăng, giá vé giảm và kế hoạch mở rộng trên quy mô lớn của các hãng Trung Quốc, t
Sự trỗi dậy của hàng không giá rẻ và nỗi lo của các “ông lớn”

Tình hình kinh doanh ảm đạm khiến hãng hàng không Cathay Pacific Airways của Hồng Kông phải lên kế hoạch cắt giảm 190 cán bộ quản lý (tương đương 1/4 bộ máy lãnh đạo) và sa thải 400 nhân sự khác. Đây là lần cải tổ lớn nhất của hãng này kể từ năm 1998.

Theo tờ Nikkei, tình hình kinh doanh èo uột của Cathay Pacific Airways có một phần nguyên nhân đến từ sự cạnh tranh ngày một gia tăng từ các hãng hàng không Trung Quốc trên các đường bay quốc tế. Năm 2016, hãng hàng không China Eastern Airlines của Trung Quốc thực hiện 739 đường bay quốc tế, tăng 12% so với năm trước đó và tăng gần gấp đôi so với năm 2012.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều chuyến bay thẳng từ các sân bay nội địa Trung Quốc tới các điểm du lịch tại châu Á, do đó, du khách nước này không cần phải quá cảnh ở Hồng Kông hay Singapore. Ví dụ, du khách Trung Quốc có thể bay với hãng China Southern Airlines hoặc nhiều hãng khác từ Quảng Châu hoặc Thành Đô tới thẳng Nha Trang, Việt Nam.

Trước đây, các hãng hàng không Trung Quốc tập trung chủ yếu vào các đường bay nội địa. Tuy nhiên, hiện nay, các hãng này hiện phải đối mặt với cạnh tranh và thách thức tới từ những tuyến đường sắt cao tốc nội địa.

"Khoảng 3 năm trước, các hãng hàng không Trung Quốc đã thay đổi chiến lược và đầu tư mạnh để mở rộng các đường bay quốc tế”, Corrine Png, Giám đốc điều hành(CEO) của hãng nghiên cứu thị trường vận tải châu Á Crucial Perspective, cho biết.

Năm 2016, nhu cầu vận tải hành khách hàng không tại khu vực châu Á Thái Bình Dương tăng 8,9%, trong đó có 4% đến từ du khách Trung Quốc, theo số liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Tuy nhiên, xu hướng mở rộng quốc tế của các hãng hàng không Trung Quốc tạo áp lực cạnh tranh lớn đối với các hãng hàng không châu Á. Theo số liệu của IATA, giá vé máy bay tại khu vực châu Á giảm khoảng 10% trong năm 2016.

Quý 1/2017, Singapore Airlines báo lỗ ròng 99 triệu USD. Đây là lần lỗ đầu tiên của hãng này trong 5 năm do gặp khó trên các đường bay phải cạnh tranh với các hãng hàng không của Trung Quốc và Trung Đông. Cùng kỳ, lợi nhuận của hãng Thai Airways International cũng giảm một nửa, trong khi lợi nhuận của hãng hàng không China Airlines của Đài Loan cũng giảm 122 triệu USD.

Hãng hàng không Malaysia Airlines cũng phải lên kế hoạch tái cơ cấu với mục tiêu cắt giảm 7.000 nhân sự và thuê một CEO người Đức để cải thiện tình hình. Tuy nhiên, kết quả không khả quan khiến CEO này phải từ chức chỉ sau một năm.

Ngoài áp lực mang tên Trung Quốc, các hãng hàng không lớn tại châu Á cũng phải đối mặt với sự trỗi dậy của các hãng hàng không giá rẻ.

Hãng hàng hàng không giá rẻ VietJet của Việt Nam được dự đoán sẽ vượt qua hãng hàng không quốc qua Vietnam Airlines về thị phần nội địa trong năm 2017, tờ Nikkei cho biết.

Quý 1/2017, lượng khách của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia là 9,15 triệu khách, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trong quý của hãng cũng tăng 31% lên 2,2 tỷ Ringgit dù lợi nhuận ròng giảm xuống còn 615,8 triệu Ringgit do giá dầu tăng và đồng USD mạnh.

Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á đang có nhiều kế hoạch mở rộng và dự báo tăng trưởng lượng máy bay ở mức hai con số trong năm 2017 nhờ nhu cầu di chuyển tăng mạnh ở châu Á.

Từ giữa năm 2015, các hãng hàng không lớn hưởng lợi nhờ giá nhiên liệu giảm do giá dầu thô thế giới sụt mạnh. Tuy nhiên, khi giá nhiên liệu tăng, cơ cấu giá cao khiến tình hình kinh doanh của các hãng này diễn biến xấu đi nhanh hơn so với các hãng hàng không giá rẻ.

Những khó khăn kể trên buộc các hãng hàng không lớn phải có kế hoạch cải tổ. Thai Airways có kế hoạch tái cơ cấu giai đoạn năm 2015 - 2017. Tuy nhiên, kế hoạch cắt giảm 20% nhân sự của hãng này đã phải hoãn lại.

Còn hãng hàng không Singapore Airlines cũng thành lập liên doanh với tập đoàn Tata của Ấn Độ vào năm 2014 và bắt đầu chương trình đào tạo phi công với hãng sản xuất máy Airbus của châu Âu. Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả.

Theo Vneconomy.vn

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…