Sự trỗi dậy của hàng không giá rẻ và nỗi lo của các “ông lớn”

Các hãng hàng không lớn tại châu Á đang phải đối mặt với sự trỗi dậy của các hãng hàng không giá rẻ, chi phí nhiên liệu tăng, giá vé giảm và kế hoạch mở rộng trên quy mô lớn của các hãng Trung Quốc, t
Sự trỗi dậy của hàng không giá rẻ và nỗi lo của các “ông lớn”

Tình hình kinh doanh ảm đạm khiến hãng hàng không Cathay Pacific Airways của Hồng Kông phải lên kế hoạch cắt giảm 190 cán bộ quản lý (tương đương 1/4 bộ máy lãnh đạo) và sa thải 400 nhân sự khác. Đây là lần cải tổ lớn nhất của hãng này kể từ năm 1998.

Theo tờ Nikkei, tình hình kinh doanh èo uột của Cathay Pacific Airways có một phần nguyên nhân đến từ sự cạnh tranh ngày một gia tăng từ các hãng hàng không Trung Quốc trên các đường bay quốc tế. Năm 2016, hãng hàng không China Eastern Airlines của Trung Quốc thực hiện 739 đường bay quốc tế, tăng 12% so với năm trước đó và tăng gần gấp đôi so với năm 2012.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều chuyến bay thẳng từ các sân bay nội địa Trung Quốc tới các điểm du lịch tại châu Á, do đó, du khách nước này không cần phải quá cảnh ở Hồng Kông hay Singapore. Ví dụ, du khách Trung Quốc có thể bay với hãng China Southern Airlines hoặc nhiều hãng khác từ Quảng Châu hoặc Thành Đô tới thẳng Nha Trang, Việt Nam.

Trước đây, các hãng hàng không Trung Quốc tập trung chủ yếu vào các đường bay nội địa. Tuy nhiên, hiện nay, các hãng này hiện phải đối mặt với cạnh tranh và thách thức tới từ những tuyến đường sắt cao tốc nội địa.

"Khoảng 3 năm trước, các hãng hàng không Trung Quốc đã thay đổi chiến lược và đầu tư mạnh để mở rộng các đường bay quốc tế”, Corrine Png, Giám đốc điều hành(CEO) của hãng nghiên cứu thị trường vận tải châu Á Crucial Perspective, cho biết.

Năm 2016, nhu cầu vận tải hành khách hàng không tại khu vực châu Á Thái Bình Dương tăng 8,9%, trong đó có 4% đến từ du khách Trung Quốc, theo số liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Tuy nhiên, xu hướng mở rộng quốc tế của các hãng hàng không Trung Quốc tạo áp lực cạnh tranh lớn đối với các hãng hàng không châu Á. Theo số liệu của IATA, giá vé máy bay tại khu vực châu Á giảm khoảng 10% trong năm 2016.

Quý 1/2017, Singapore Airlines báo lỗ ròng 99 triệu USD. Đây là lần lỗ đầu tiên của hãng này trong 5 năm do gặp khó trên các đường bay phải cạnh tranh với các hãng hàng không của Trung Quốc và Trung Đông. Cùng kỳ, lợi nhuận của hãng Thai Airways International cũng giảm một nửa, trong khi lợi nhuận của hãng hàng không China Airlines của Đài Loan cũng giảm 122 triệu USD.

Hãng hàng không Malaysia Airlines cũng phải lên kế hoạch tái cơ cấu với mục tiêu cắt giảm 7.000 nhân sự và thuê một CEO người Đức để cải thiện tình hình. Tuy nhiên, kết quả không khả quan khiến CEO này phải từ chức chỉ sau một năm.

Ngoài áp lực mang tên Trung Quốc, các hãng hàng không lớn tại châu Á cũng phải đối mặt với sự trỗi dậy của các hãng hàng không giá rẻ.

Hãng hàng hàng không giá rẻ VietJet của Việt Nam được dự đoán sẽ vượt qua hãng hàng không quốc qua Vietnam Airlines về thị phần nội địa trong năm 2017, tờ Nikkei cho biết.

Quý 1/2017, lượng khách của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia là 9,15 triệu khách, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trong quý của hãng cũng tăng 31% lên 2,2 tỷ Ringgit dù lợi nhuận ròng giảm xuống còn 615,8 triệu Ringgit do giá dầu tăng và đồng USD mạnh.

Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á đang có nhiều kế hoạch mở rộng và dự báo tăng trưởng lượng máy bay ở mức hai con số trong năm 2017 nhờ nhu cầu di chuyển tăng mạnh ở châu Á.

Từ giữa năm 2015, các hãng hàng không lớn hưởng lợi nhờ giá nhiên liệu giảm do giá dầu thô thế giới sụt mạnh. Tuy nhiên, khi giá nhiên liệu tăng, cơ cấu giá cao khiến tình hình kinh doanh của các hãng này diễn biến xấu đi nhanh hơn so với các hãng hàng không giá rẻ.

Những khó khăn kể trên buộc các hãng hàng không lớn phải có kế hoạch cải tổ. Thai Airways có kế hoạch tái cơ cấu giai đoạn năm 2015 - 2017. Tuy nhiên, kế hoạch cắt giảm 20% nhân sự của hãng này đã phải hoãn lại.

Còn hãng hàng không Singapore Airlines cũng thành lập liên doanh với tập đoàn Tata của Ấn Độ vào năm 2014 và bắt đầu chương trình đào tạo phi công với hãng sản xuất máy Airbus của châu Âu. Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả.

Theo Vneconomy.vn

Có thể bạn quan tâm

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, ứng viên Donald Trump và Kamala Harris gấp rút vận động cử tri tham gia bỏ phiếu ngày 5/11. Tuy nhiên, người chiến thắng sẽ không được quyết định dựa trên số phiếu phổ thông mà là từ một nhóm 538 đại diện trong Đại cử tri đoàn…

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Với khối tài sản 49,3 tỷ USD, nhà sáng lập Bytedance Zhang Yiming lần đầu tiên giành danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời, báo cáo từ Hurun cũng cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu tỷ phú tại quốc gia tỷ dân, với các doanh nhân công nghệ và năng lượng mới đang dần chiếm ưu thế…

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

Ngân hàng HSBC đã bổ nhiệm nữ Giám đốc Tài chính đầu tiên trong lịch sử 159 năm hoạt động. Cùng với đó, ngân hàng cũng công bố một cuộc cải cách cơ cấu lớn, thành lập các đơn vị kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa và nâng cao tính năng động trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều đang thay đổi…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang làm dấy lên các tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Hàn Quốc lo ngại rằng hàng tỷ USD của họ có thể gặp rủi ro khi những thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến hàng loạt dự án và ưu đãi mà các doanh nghiệp nước này đang hưởng lợi…