Tập đoàn SK của Hàn Quốc rót 22 tỷ USD vào Hoa Kỳ

Tập đoàn lớn thứ hai của Hàn Quốc đang đầu tư 22 tỷ USD vào Hoa Kỳ trong các lĩnh vực ưu tiên cao bao gồm chip và năng lượng sạch.
Tập đoàn SK của Hàn Quốc rót 22 tỷ USD vào Hoa Kỳ

Thông báo đầu tư được đưa ra đúng vào thời điểm đơn vị sản xuất chip khổng lồ của tập đoàn cảnh báo về nhu cầu tiêu dùng giảm đối với các sản phẩm công nghệ trong thời gian còn lại của năm. Nó cũng trùng hợp với một cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Thượng viện Hoa Kỳ về việc thúc đẩy một dự luật nhằm tăng cường sản xuất chất bán dẫn trong nước.

Các nhà lãnh đạo từ SK Group đã có cuộc gặp trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden về thỏa thuận mang tính bước ngoặt này, dự kiến ​​sẽ tạo ra hơn 15.000 việc làm mới. TT Biden, người đã phải cách ly sau khi có xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào tuần trước, thừa nhận sự buồn phiền khi phải chào đón những vị khách Hàn Quốc từ xa trong khi chỉ cách nhau có vài thước. 

Mặc dù chi tiết của các khoản đầu tư không được tiết lộ, TT Biden cho biết tập đoàn có kế hoạch tăng lực lượng lao động tại Mỹ từ 4.000 lên 20.000 người vào năm 2025.

SK Group tiết lộ, họ sẽ hướng nguồn đầu tư vào việc tăng cường sản xuất và phát triển chất bán dẫn, pin xe điện và dược phẩm.

Khoảng 14 tỷ USD sẽ dành cho việc xây dựng hai nhà máy khổng lồ mới ở Tennessee và Kentucky, Chủ tịch Tập đoàn Tae-won Chey, cho biết trong một bài phát biểu được Nhà Trắng công bố.

TT Biden coi thông báo này là "bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các đồng minh đang trở lại và chiến thắng trong cuộc cạnh tranh công nghệ của [thế kỷ 21]."

"Trước đây, những khoản đầu tư vào công nghệ như thế này thường đến Trung Quốc,” ông Biden nói. 

Tổng thống Mỹ cho biết ông đã xem xét kỹ lưỡng năng lực sản xuất tiên tiến của Hàn Quốc trong chuyến công du tới đất nước này vào tháng 5 vừa qua, nơi ông đến thăm một nhà máy của Samsung và gặp gỡ chủ tịch của Hyundai.

Đầu năm nay, SK Group đã cam kết đầu tư 30 tỷ USD vào Hoa Kỳ vào cuối năm 2025. TT Joe Biden và ông Tae-won Chey cũng cho biết khoản đầu tư mới này là mức cao nhất trong kế hoạch. 

Thông tin đầu tư được đưa ra khi SK Hynix, đơn vị sản xuất chip của tập đoàn, dự kiến ​​doanh số bán một số thiết bị điện tử sẽ giảm trong những tháng tới. Trong khi công ty đạt doanh thu cao kỷ lục trong quý II -  thì họ dự đoán nhu cầu về chip nhớ sẽ chậm lại trong nửa cuối năm nay. Đó là bởi vì các lô hàng PC và điện thoại thông minh sử dụng các thành phần này có thể "thấp hơn dự đoán ban đầu”. 

SK Hynix hiện là nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới và là nhà cung cấp cho Apple cùng nhiều thương hiệu lớn khác. 

Có thể bạn quan tâm