Tesla, GM và Ford do dự trước các kế hoạch phát triển nhà máy EV mới

Tesla, General Motors và Ford đều tỏ ra thận trọng hơn trong kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất xe điện, với lý do những bất ổn kinh tế và nhấn mạnh lo ngại về nhu cầu toàn cầu suy giảm...

Nhà máy Tesla tại Berlin (Đức)
Nhà máy Tesla tại Berlin (Đức)

Trong một tuyên bố mới đây trong cuộc gọi với các nhà đầu tư sau khi công ty công bố kết quả thu nhập quý 3, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết ông lo lắng rằng chi phí vay cao hơn sẽ khiến khách hàng tiềm năng không thể mua xe của hãng mặc dù giá đã giảm đáng kể và ông sẽ chờ đợi diễn biến của tình hình kinh tế trước khi mở rộng nhà máy ở Mexico.

“Mọi người ngần ngại mua một chiếc ô tô mới nếu nền kinh tế không chắc chắn”, Elon Musk lưu ý và đồng thời nói thêm về áp lực trả lương đối với người lao động Mỹ.

Bình luận của tỷ phú Elon Musk đã khiến cổ phiếu Tesla giảm hơn 4% trong giao dịch sau giờ làm việc.

Tuy nhiên đây Elon Musk không phải là người duy nhất có suy nghĩ này, bởi nhiều nhà sản xuất ô tô lớn và các công ty khởi nghiệp xe điện khác cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự.

Vào ngày 17/10, General Motors tuyên bố trì hoãn việc sản xuất xe bán tải chạy điện Chevrolet Silverado và GMC Sierra thêm một năm tại nhà máy ở bang Michigan (Mỹ), với lý do nhu cầu về xe điện đang chững lại.

Vào cùng ngày, công ty khởi nghiệp xe điện Lucid đã báo cáo sản lượng quý 3 giảm gần 30%, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu đối với mẫu sedan hạng sang Lucid Air.

Tuần trước, Ford Motor cũng quyết định tạm thời cắt giảm một trong ba ca làm việc tại nhà máy sản xuất xe bán tải chạy điện F-150 Lightning. Vào tháng 7, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Detroit đã giảm bớt các nỗ lực xe điện, chuyển vốn đầu tư sang xe thương mại và xe hybrid.

Tom Narayan, nhà phân tích ô tô toàn cầu tại RBC Capital Markets, cho biết: “Thực trạng hiện nay một lần nữa nhấn mạnh rằng nhu cầu xe điện sẽ chậm lại trong thời gian tới. Nhưng, tôi cho rằng vấn đề này liên quan nhiều hơn đến khía cạnh giá cả và khả năng chi trả chứ không phải là người tiêu dùng hết hứng thú với xe điện”.

Reuters đã đưa tin vào tháng 7 rằng thị trường Mỹ không tăng trưởng đủ nhanh để có thể giải quyết được tình trạng hàng tồn kho chất đống ở các đại lý xe điện.

Nỗi lo về nhu cầu chậm lại ngày càng gia tăng khi các công ty phải đối mặt với những hạn chế trong chuỗi cung ứng làm phá hỏng kế hoạch sản xuất.

Để ứng phó với nhu cầu suy giảm, công ty dẫn đầu thị trường Tesla - với tỷ suất lợi nhuận dẫn đầu ngành - đã là doanh nghiệp đầu tiên và quyết liệt nhất trong việc giảm giá xe, buộc những hãng khác phải làm theo và siết chặt biên lợi nhuận.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

Phó Chủ tịch kiêm CEO Samsung Electronics Han Jong-hee, người đã có công dẫn dắt tập đoàn đạt được nhiều đột phá công nghệ và giữ vững vị thế toàn cầu, vừa qua đời ở tuổi 63…

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Năm 2025 mới chỉ bắt đầu được 3 tháng nhưng đã là quãng thời gian đầy khó khăn cho "Magnificent Seven”, nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu Phố Wall. Tesla, Nvidia, Apple và Amazon đều chứng kiến vốn hoá bốc hơi hàng trăm tỷ USD, báo hiệu một năm đầy biến động phía trước…

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Người nông dân Mỹ có thể chịu thêm nhiều tổn thất do chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, với gần một nửa số người tham gia khảo sát của Purdue University/CME Group tin rằng cuộc chiến thương mại sẽ khiến xuất khẩu nông sản Mỹ sụt giảm mạnh...

Mỹ mở cuộc điều tra gỗ nhập khẩu

Mỹ mở cuộc điều tra gỗ nhập khẩu

Tổng thống Mỹ đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra thương mại mới về gỗ nhập khẩu trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng với Canada và Mexico…