Tesla, GM và Ford do dự trước các kế hoạch phát triển nhà máy EV mới

Tesla, General Motors và Ford đều tỏ ra thận trọng hơn trong kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất xe điện, với lý do những bất ổn kinh tế và nhấn mạnh lo ngại về nhu cầu toàn cầu suy giảm...

Nhà máy Tesla tại Berlin (Đức)
Nhà máy Tesla tại Berlin (Đức)

Trong một tuyên bố mới đây trong cuộc gọi với các nhà đầu tư sau khi công ty công bố kết quả thu nhập quý 3, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết ông lo lắng rằng chi phí vay cao hơn sẽ khiến khách hàng tiềm năng không thể mua xe của hãng mặc dù giá đã giảm đáng kể và ông sẽ chờ đợi diễn biến của tình hình kinh tế trước khi mở rộng nhà máy ở Mexico.

“Mọi người ngần ngại mua một chiếc ô tô mới nếu nền kinh tế không chắc chắn”, Elon Musk lưu ý và đồng thời nói thêm về áp lực trả lương đối với người lao động Mỹ.

Bình luận của tỷ phú Elon Musk đã khiến cổ phiếu Tesla giảm hơn 4% trong giao dịch sau giờ làm việc.

Tuy nhiên đây Elon Musk không phải là người duy nhất có suy nghĩ này, bởi nhiều nhà sản xuất ô tô lớn và các công ty khởi nghiệp xe điện khác cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự.

Vào ngày 17/10, General Motors tuyên bố trì hoãn việc sản xuất xe bán tải chạy điện Chevrolet Silverado và GMC Sierra thêm một năm tại nhà máy ở bang Michigan (Mỹ), với lý do nhu cầu về xe điện đang chững lại.

Vào cùng ngày, công ty khởi nghiệp xe điện Lucid đã báo cáo sản lượng quý 3 giảm gần 30%, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu đối với mẫu sedan hạng sang Lucid Air.

Tuần trước, Ford Motor cũng quyết định tạm thời cắt giảm một trong ba ca làm việc tại nhà máy sản xuất xe bán tải chạy điện F-150 Lightning. Vào tháng 7, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Detroit đã giảm bớt các nỗ lực xe điện, chuyển vốn đầu tư sang xe thương mại và xe hybrid.

Tom Narayan, nhà phân tích ô tô toàn cầu tại RBC Capital Markets, cho biết: “Thực trạng hiện nay một lần nữa nhấn mạnh rằng nhu cầu xe điện sẽ chậm lại trong thời gian tới. Nhưng, tôi cho rằng vấn đề này liên quan nhiều hơn đến khía cạnh giá cả và khả năng chi trả chứ không phải là người tiêu dùng hết hứng thú với xe điện”.

Reuters đã đưa tin vào tháng 7 rằng thị trường Mỹ không tăng trưởng đủ nhanh để có thể giải quyết được tình trạng hàng tồn kho chất đống ở các đại lý xe điện.

Nỗi lo về nhu cầu chậm lại ngày càng gia tăng khi các công ty phải đối mặt với những hạn chế trong chuỗi cung ứng làm phá hỏng kế hoạch sản xuất.

Để ứng phó với nhu cầu suy giảm, công ty dẫn đầu thị trường Tesla - với tỷ suất lợi nhuận dẫn đầu ngành - đã là doanh nghiệp đầu tiên và quyết liệt nhất trong việc giảm giá xe, buộc những hãng khác phải làm theo và siết chặt biên lợi nhuận.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...