Tesla lên kế hoạch xây dựng siêu nhà máy ở Thượng Hải

Bất chấp lời kêu gọi của chính quyền Mỹ về việc giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất Trung Quốc, Tesla công bố kế hoạch đầu tư vào một siêu nhà máy pin ở Thượng Hải…
Tesla lên kế hoạch xây dựng siêu nhà máy ở Thượng Hải

Tesla sẽ mở một siêu nhà máy mới ở Thượng Hải (Trung Quốc) với khả năng sản xuất 10.000 Megapack mỗi năm. 

Nhà sản xuất xe điện cho biết tại một buổi lễ ký kết ở Thượng Hải, việc xây dựng nhà máy mới đã được lên kế hoạch cho quý 3 năm nay, và việc sản xuất dự kiến ​​bắt đầu kể từ quý 2/2024. Mục tiêu mà Tesla đặt ra cho nhà máy Thượng Hải là 10.000 Megapack mỗi năm — tương đương với khoảng 40 gigawatt giờ dự trữ năng lượng. 

Hệ thống Megapack của Tesla cung cấp các gói pin lithium-ion giúp lưu trữ năng lượng tái tạo cho lưới điện. Các loại pin này cho phép các nhà điều hành lưới điện đảm bảo nguồn điện lưu trữ và sử dụng khi có nhu cầu cao hoặc sự cố mất điện ngoài kế hoạch trong mạng lưới truyền tải.

Theo Tesla, các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy pin mới sẽ được bán trên toàn thế giới.

Elon Musk trước đây đã bày tỏ mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh lưu trữ năng lượng ngang bằng với hoạt động sản xuất ô tô của công ty. Tesla hiện có một siêu nhà máy chuyên sản xuất Megapack khác ở California (Mỹ), với năng suất 10.000 chiếc Megapack mỗi năm, theo trang web của công ty cho thấy.

Quyết định mới nhất của Tesla cho thấy cam kết của CEO Elon Musk trong việc tăng cường hợp tác với Trung Quốc ngay khi hoạt động kinh doanh của công ty đang gặp khó khăn trước sự cạnh tranh từ các đối thủ cũng như các hạn chế chính phủ. 

Mỹ dự kiến sẽ sớm đưa ra thử nghiệm một cơ chế sàng lọc mới đối với đầu tư vào Trung Quốc. Yêu cầu này sẽ là một phần trong loạt chính sách mới dưới thời Tổng thống Joe Biden nhằm thúc đẩy sản xuất địa phương tại Mỹ và cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về sản xuất và công nghệ.

siêu nhà máy

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây, cũng như lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng, một số nhà sản xuất đang tìm cách tăng cường sử dụng các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc cho thị trường địa phương thay vì xuất khẩu sang nước ngoài. 

Nhà máy đầu tiên của Tesla ở Thượng Hải, khai trương vào năm 2019, đã sản xuất gần 90.000 chiếc xe Tesla vào tháng 2, và có thể sản xuất khoảng 1,1 triệu chiếc mỗi năm.

Trong khi Elon Musk được ghi nhận là người đóng vai trò quan trọng trong việc khởi động chuỗi cung ứng xe điện, thì doanh nhân công nghệ này đã và đang phải đối mặt với sự giám sát từ các cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc vì lo ngại về hoạt động kinh doanh vệ tinh và tên lửa thương mại của ông.

Những lo ngại đó càng sâu sắc hơn khi Elon Musk bắt đầu gửi các vệ tinh Starlink để hỗ trợ Ukraine vào năm ngoái. Đến nay, Elon Musk đã luôn phải đối mặt với các câu hỏi về bảo mật dữ liệu ở Trung Quốc liên quan đến công nghệ xe tự lái của Tesla.

Có thể bạn quan tâm