Thanh lọc văn hoá mạng xã hội, Trung Quốc tiếp tục xoá hàng loạt bài viết "khoe của"

Các công ty mạng xã hội Trung Quốc gần đây đã ban hành quy định mới nhằm loại bỏ những bài đăng khoe mẽ tài sản và phô trương giàu có, như một phần trong chiến dịch thanh lọc môi trường văn hóa internet tại quốc gia tỷ dân…

Thanh lọc văn hoá mạng xã hội, Trung Quốc tiếp tục xoá hàng loạt bài viết "khoe của"

Nền tảng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc - Weibo đã thực hiện một chiến lược quản lý đặc biệt trong tháng này nhắm mục tiêu vào các nội dung có định hướng giá trị không phù hợp, bao gồm cả các xu hướng phô trương của cải và khoe mẽ tiền bạc.

Đặc biệt, đại diện từ phía Weibo cho biết họ tập trung sàng lọc những bài đăng phô trương trang sức, xe hơi và bất động sản đắt tiền. Bên cạnh đó, các nội dung được liệt vào dạng khoe khoang tài sản hay quyền lợi có được từ sự giàu có cũng sẽ tự động bị xoá khỏi nền tảng.

Nhiều công ty truyền thông xã hội khác, bao gồm Tencent, Douyin và Xiaohongshu, cũng đã đăng tải những tuyên bố tương tự.

Theo hãng truyền thông Trung Quốc The Cover, trong giai đoạn từ ngày 1 đến ngày 7/4, Douyin đã xóa 4.701 bài đăng và 11 tài khoản, Xiaohongshu đã bỏ 4.273 bài đăng không phù hợp trong hai tuần qua và đóng 383 tài khoản, còn Weibo đã loại hơn 1.100 nội dung đi ngược với quy định mới đề ra.

433da3e090060b1150c13b358a942153e379eac6-1080x607-6161.jpeg

Phong trào này được đưa ra như một phần của kế hoạch thúc đẩy môi trường sinh thái xã hội văn minh, lành mạnh và hài hoà của chính phủ Trung Quốc, lần đầu tiên được nêu ra vào năm 2016. Nó khuyến khích người dùng sáng tạo hoặc chia sẻ những nội dung chất lượng cao, trung thực và hướng đến giá trị tích cực trong cuộc sống.

Trên thực tế, bất chấp những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm đạt được “sự thịnh vượng chung”, khoảng cách giàu nghèo tại quốc gia tỷ dân vẫn ngày càng gia tăng.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy, khoảng cách thu nhập năm 2023 ở Bắc Kinh đã đạt mức độ cao nhất kể từ khi việc thu thập dữ liệu bắt đầu vào năm 1985.

So sánh được thực hiện bởi Trung tâm Stanford về Kinh tế và Thể chế Trung Quốc, tỷ lệ thu nhập của Top 10% người giàu ở Trung Quốc đã tăng từ mức 27% vào năm 1978 lên 41% vào năm 2015, gần bằng với tỷ lệ 45% tại Mỹ và 32% tại Pháp.

Không chỉ dừng lại ở những biện pháp trấn áp xu hướng phô trương trên mạng xã hội, Trung Quốc còn thường xuyên thực hiện những chiến dịch chấn chỉnh hành động về văn hoá - xã hội. Ví dụ như vào tháng 9/2023, Bắc Kinh đã chủ động sửa đổi điều luật, cấm tuyệt đối những bình luận, trang phục và biểu tượng gây tổn hại đến tình cảm dân tộc. Trước đó vào năm 2022, các nhà quản lý thể thao nước này cho biết họ sẽ cấm các hình xăm mới đối với thành viên đội tuyển bóng đá quốc gia và khuyên những người đã có hình xăm nên xóa hoặc che chúng đi khi xuất hiện trước công chúng.

Cũng trong cùng khoảng thời gian này, Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã gây tranh cãi khi tuyên bố trấn áp nạn phẫu thuật thẩm mỹ quá đà và phong cách ẻo lả của nam giới trên TV.

Vào tháng 8/2020, chính phủ Trung Quốc đã phát động “Chiến dịch đĩa trống” nhằm ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm và đồ uống cũng như rèn luyện tính tiết kiệm.Và trong năm 2018, nước này đã phát động phong trào “cải cách toàn diện” ngành công nghiệp đám cưới để chấm dứt các tập tục cổ hủ, thiếu văn minh như bắt buộc quà cưới đắt tiền, nghi lễ xa hoa và yêu cầu sính lễ quá cao.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…