Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi người dân không bắt chước xu hướng ăn “tăm chiên” trên mạng xã hội

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đã phát hành cảnh báo tới toàn dân về việc không thử nghiệm món “tăm chiên” - một xu hướng đang viral trên mạng xã hội - bởi tăm không phải thực phẩm và không an toàn để tiêu thụ…

Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi người dân không bắt chước xu hướng ăn “tăm chiên” trên mạng xã hội

Trong một thông báo báo chí mới nhất được công bố tại Hàn Quốc, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm nước này đã nhấn mạnh: “Tăm xỉa răng được phân loại là sản phẩm vệ sinh, không phải thực phẩm nên chưa được xác nhận là an toàn để người dùng tiêu thụ trực tiếp”.

Sản phẩm vệ sinh được định nghĩa là những sản phẩm được sử dụng hàng ngày có tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với cơ thể, chẳng hạn như cốc dùng một lần, dao kéo, ống hút - hoặc tăm xỉa răng.

Thông báo có phần bất ngờ của Bộ được đưa ra khi trên mạng xã hội Hàn Quốc xuất hiện một xu hướng “mukbang” (chương trình ăn uống) gần đây có tên gọi là “tăm chiên” hay “tăm tinh bột” - thu hút sự chú ý cả trên YouTube và các nền tảng truyền thông xã hội khác phổ biến ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Khi tìm kiếm, có hàng hàng chục kết quả hiện lên về xu hướng “tăm tinh bột chiên” ở Youtube.

“Khi xem mukbang trên YouTube, tôi thấy một video khoai tây chiên nhưng được làm từ tăm. Hôm nay tôi sẽ thử nghiệm điều này”, một YouTuber chia sẻ trong video và sau đó tiến hành chuẩn bị món “tăm chiên” của riêng mình.

screenshot-2024-01-25-at-144847-8108.png

Sau đó, nữ YouTuber này đổ nước sốt lên những chiếc tăm chiên nóng hổi và ăn trước ống kính, nói rằng những chiếc tăm rất ngon và hợp khẩu vị. Video có hơn 4,4 triệu lượt xem tính đến ngày 26/1.

Hiện nay, đã có nhiều bậc phụ huynh lên các diễn đàn trực tuyến để bày tỏ mối lo ngại về việc trẻ em tham gia vào xu hướng này. “Tôi nghe nói có những đứa trẻ đòi ăn “tăm chiên” sau khi xem nó trên YouTube”, một bài đăng trên một cộng đồng trực tuyến dành cho các bà mẹ, chia sẻ.

“Vấn đề nguy hiểm nhất ở đây là trẻ em có thể bắt chước những gì chúng thấy trên video”, một bài đăng khác cho biết.

Trên thực tế, tăm tinh bột (starch toothpick) là một loại tăm được làm từ bột ngô hoặc tinh bột khoai tây trộn với sorbitol, phèn chua và màu nhân tạo.

Sorbitol là một loại rượu đường và phèn chua là một hợp chất hóa học có trong bột nở. Chúng không có hại khi ăn với số lượng nhỏ, nhưng có thể gây nôn mửa, tiêu chảy và viêm ruột trong trường hợp tiêu thụ quá mức.

“Chúng tôi luôn phải đưa ra các yêu cầu đảm bảo an toàn đối với sản phẩm vệ sinh bằng cách đặt ra các tiêu chuẩn cho thành phần, phương pháp sản xuất và cách sử dụng, nhưng chúng tôi khuyên bạn không nên ăn tăm tinh bột vì chúng chưa được xác nhận là an toàn khi tiêu dùng”, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc nhấn mạnh trong thông báo của mình.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…