Thêm 8 công ty Trung Quốc "vướng" vào danh sách đen của Hoa Kỳ

8 công ty này bị đưa vào danh sách đen đầu tư của Hoa Kỳ vì các cáo buộc liên quan đến các vấn đề nhân quyền tại Tân Cương, Trung Quốc.
Thêm 8 công ty Trung Quốc "vướng" vào danh sách đen của Hoa Kỳ

Theo Financial Times đưa tin, Mỹ đang bổ sung 8 công ty Trung Quốc vào danh sách đen đầu tư của mình. Trong đó, hãng sản xuất máy bay không người lái (drone) DJI là một trong những cái tên bị đưa vào danh sách "các công ty phức hợp công nghiệp-quân sự Trung Quốc” của Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Động thái này sẽ ngăn các nhà đầu tư Mỹ nắm giữ cổ phần tài chính trong 8 công ty trên, giống như 60 cái tên khác đã có mặt trong danh sách. 

Kể từ khi nhậm chứng, chính quyền của Tổng thống Joe Biden thường xuyên chỉ trích Bắc Kinh về các vấn đề nhân quyền. Mỹ, Anh, Úc và Canada trong tháng này đã tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 2 năm sau, nhằm gây áp lực lên phía Trung Quốc. 

SenseTime trong tuần này cho biết họ sẽ hoãn đợt chào bán IPO trị giá 767 triệu USD tại Hồng Kông, sau khi có thông tin cho rằng công ty trí tuệ nhân tạo Trung Quốc sẽ bị đưa vào danh sách đen đầu tư của Mỹ. DJI và SenseTime đã không trả lời yêu cầu bình luận của Business Insider.

Megvii, một công ty khởi nghiệp nhận dạng khuôn mặt và Dawning Information Industry, nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây dựa trên siêu máy tính ở Xinjian, cũng nằm trong số 8 công ty nói trên. 

Các cái tên khác bao gồm nhà cung cấp dịch vụ nhận dạng khuôn mặt CloudWalk Technology; nhóm an ninh mạng Xiamen Meiya Pico; Nhà phát triển AI Yitu Technology; nhà cung cấp điện toán đám mây Leon Technology; và nhà sản xuất hệ thống giám sát dựa trên đám mây NetPosa Technologies. Việc xuất khẩu của các công ty Hoa Kỳ cho những cái tên trên sẽ bị hạn chế. 

Megvii và DJI không được niêm yết công khai. Dawning giao dịch ở Thượng Hải, trong khi Leon, NetPosa và Meiya Pico ở Thâm Quyến.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng chuẩn bị bổ sung thêm hơn hai chục công ty Trung Quốc, bao gồm một số công ty công nghệ sinh học, vào "danh sách thực thể", FT cho biết, trích dẫn những người quen thuộc kế hoạch. 

Ở một diễn biến khác, vào 16/12, chính quyền TT Biden xem xét lại các quy tắc cứng rắn của mình đối với các công ty Mỹ bán công nghệ cho nhà sản xuất chip Trung Quốc SMIC. Chính quyền của TT Trump trước đây đã đưa SMIC vào danh sách thực thể vào năm ngoái, nhưng một “lỗ hổng” trong chính sách đã khiến một số công ty vẫn có thể khai thác các hoạt động cung cấp dịch vụ, sản phẩm. 

Có thể bạn quan tâm