Thương hiệu Jellycat “bội thu” nhờ trào lưu sưu tầm gấu bông của Gen Z

Thương hiệu thú bông Jellycat vừa ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong năm 2024, nhờ cơn sốt “kidult” khi ngày càng nhiều người lớn tìm đến thú bông như một cách xoa dịu cảm xúc và chăm sóc đời sống tinh thần…

Thương hiệu Jellycat “bội thu” nhờ trào lưu sưu tầm gấu bông của Gen Z

Công ty thú bông Jellycat, nổi tiếng với những thiết kế ngộ nghĩnh và chất liệu siêu mềm mại, đã ghi nhận mức lợi nhuận cao gấp đôi nhờ vào cơn sốt “kidult” - xu hướng người lớn tìm đến những sở thích thơ bé như một liệu pháp xoa dịu tinh thần.

Jellycat là doanh nghiệp tư nhân do Thomas Gatacre sáng lập tại London vào năm 1999. Thương hiệu này được yêu thích nhờ những món thú bông “ôm là thích”, từ chú thỏ Bashful Beige Bunny giá 18 bảng Anh (24 USD) cho tới cây thông Noel Amuseables Nordic Spruce Christmas Tree có giá 275 bảng (335 USD). Hiện Jellycat phân phối sản phẩm tại 8.000 cửa hàng ở 80 quốc gia, trong đó có nhiều trung tâm thương mại cao cấp như Selfridges và Harrods (London) hay Galeries Lafayette (Paris).

Theo báo cáo tài chính chia sẻ với CNBC, công ty đã chứng kiến đà tăng trưởng vượt bậc trong thời gian qua. Cụ thể, doanh thu đã tăng 66% lên 333 triệu bảng (tương đương 449 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2024, so với 200 triệu bảng của năm 2023. Lợi nhuận trước thuế cũng hơn gấp đôi, từ 67 triệu bảng lên 139 triệu bảng Anh. Nhờ đó, doanh nghiệp dự kiến chi cổ tức 110 triệu bảng, hơn 75% so với mức 63 triệu bảng năm ngoái.

Những con số ấn tượng trên một lần nữa cho thấy những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Công ty cho biết, nhu cầu tăng mạnh nhất ở châu Âu, Trung Quốc và Mỹ.

Ban đầu, Jellycat nổi tiếng nhờ những thú bông dành cho trẻ nhỏ, nhưng giờ đây, khi trào lưu người trưởng thành tìm về những thú vui tuổi thơ đã đưa thương hiệu lên một tầm cao mới. Trào lưu này chứng minh sự giao thoa giữa yếu tố hoài niệm và nhu cầu tìm kiếm sự thoải mái, gần gũi trong đời sống hiện đại.

Mạng xã hội, đặc biệt là Instagram và TikTok, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc lan toả hình ảnh thương hiệu.

“Có vẻ như ai cũng yêu thích chúng, từ trẻ em, giới kidult, Gen Z, cho tới cha mẹ, ông bà và nhiều thế hệ khác”, công ty chia sẻ trong báo cáo. Jellycat cũng đang mở rộng trải nghiệm thương hiệu thông qua chuỗi cửa hàng pop-up như Jellycat Fish & Chips tại Selfridges hay Jellycat Patisserie ở Galeries Lafayette. Bên cạnh thú bông, các phụ kiện như móc khóa, túi xách cũng trở thành sản phẩm hút khách.

Nhà sáng lập kiêm chủ tịch Jellycat Thomas Gatacre nhấn mạnh: “Sứ mệnh của chúng tôi rất đơn giản, đó là mang lại niềm vui và trở thành công ty thú bông được yêu thích nhất thế giới”

Điểm cốt lõi trong thành công của Jellycat là khả năng mang lại niềm vui, từ cảm giác được an ủi khi ôm một chú thỏ bông mềm mại đến sự bất ngờ thú vị tại các cửa hàng mang đầy màu sắc trải nghiệm. Với nhiều người lớn, thú bông không chỉ gợi lại ký ức tuổi thơ mà còn là biểu tượng cho việc nuông chiều bản thân và nuôi dưỡng cảm xúc.

Hiện tài khoản TikTok của Jellycat có 2,1 triệu người theo dõi, cùng 20 triệu bài đăng gắn thẻ #jellycathaul. Các video lan truyền thường cho thấy giới trẻ hào hứng khoe thú bông giá 20 USD, thậm chí là những bộ sưu tập ngập tràn thú Jellycat trên kệ.

Theo nghiên cứu của Circana, tổ chức phân tích ngành đồ chơi, người trưởng thành đang trở thành động lực chính của thị trường Mỹ. Doanh số đồ chơi cho nhóm khách hàng từ 18 tuổi trở lên tăng 18% trong năm nay, với tổng chi tiêu 1,8 tỷ USD chỉ trong quý 1/2025, mốc cao nhất trong tất cả nhóm tuổi.

“Bằng cách chạm đến “nền kinh tế niềm vui” hay xu thế “tiêu dùng cảm xúc”, đồ chơi ngày càng được công nhận về lợi ích tích cực đối với sức khỏe tinh thần, khi khơi gợi hoài niệm và mang lại sự an ủi về mặt tâm lý khi đứng trước những biến động trên toàn cầu”, bà Melissa Symonds, Giám đốc bộ phận đồ chơi tại Anh của Circana nhận định.

Nhà sáng lập Thomas Gatacre cho rằng bí quyết thành công nằm ở hiệu quả vận hành, cùng cam kết chất lượng và trách nhiệm xã hội. “Mỗi sản phẩm đều được giao đến tay khách hàng trong tình trạng hoàn hảo, bền đẹp và sản xuất có trách nhiệm”, ông nói. Cách quản trị chuỗi cung ứng linh hoạt giúp Jellycat mở rộng nhanh chóng mà không đánh mất chất lượng đặc trưng. Công ty được kỳ vọng sẽ duy trì tăng trưởng bền vững đồng thời nuôi dưỡng mối liên kết cảm xúc với khách hàng - yếu tố cốt lõi làm nên thương hiệu.

Xem thêm

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp mới cho vấn đề thiếu hụt nhân sự y tế

Giải pháp mới cho vấn đề thiếu hụt nhân sự y tế

Trong bối cảnh ngành y tế toàn cầu đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng và áp lực từ xã hội già hóa, sự xuất hiện của robot y tá AI đang mở ra kỳ vọng về một giải pháp hỗ trợ mới…