Tổ chức của Donald Trump bị kết án nộp phạt 1,6 triệu USD vì gian lận thuế

Công ty bất động sản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị kết án mức phạt tối đa sau khi bị kết án về 17 tội danh, bao gồm cả âm mưu lừa đảo kéo dài 13 năm.
Tổ chức của Donald Trump bị kết án nộp phạt 1,6 triệu USD vì gian lận thuế

Tổ chức Trump, đế chế kinh doanh của cựu Tổng thống Donald Trump đã bị phạt 1,6 triệu USD vào thứ Sáu vì gian lận thuế và các tội khác được thực hiện như một phần của kế hoạch kéo dài nhiều năm nhằm giúp một số giám đốc điều hành hàng đầu của tổ chức tránh phải trả thuế cho các khoản bồi thường.

Các công ty con đã bị kết tội vào tháng trước với 17 tội danh, bao gồm gian lận thuế, làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và âm mưu bồi thường cho các giám đốc điều hành công ty “ngoài sổ sách”. Phán quyết của bồi thẩm đoàn thành phố New York đánh dấu lần đầu tiên các công ty của Donald Trump bị kết án hình sự.

Một trong những giám đốc điều hành đó là cựu Giám đốc tài chính của Tổ chức Trump, ông Allen Weisselberg, người đã nhận tội gian lận thuế vào mùa hè năm ngoái và đồng ý hợp tác với các công tố viên chống lại người chủ lâu năm của mình.

“Weisselberg và các công ty của Donald Trump đã tiến hành và hưởng lợi từ việc càn quét gian lận trong hơn một thập kỷ”, luật sư quận Manhattan, ông Alvin Bragg cho biết trong một tuyên bố sau khi bản án được đưa ra.

Luật sư nói thêm rằng cuộc điều tra của văn phòng ông về Donald Trump và các doanh nghiệp của ngài cựu Tổng thống vẫn đang tiếp diễn.

Công ty bất động sản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị kết án mức phạt tối đa sau khi bị kết án về 17 tội danh, bao gồm cả âm mưu lừa đảo kéo dài 13 năm.
Các công tố viên và luật sư của Tổ chức Trump tập trung tại Tòa án Hình sự Manhattan cho phiên tuyên án ở New York

Trong một tuyên bố sau khi bản án được đưa ra, Tổng chưởng lý New York, bà Letitia James nói rằng điều này đã “một lần nữa chứng minh rằng không ai đứng trên luật pháp, kể cả Donald Trump hay doanh nghiệp của ông ta”.

Văn phòng của bà James đang dẫn đầu một cuộc điều tra dân sự về Donald Trump, gia đình và doanh nghiệp của ông liên quan đến các cáo buộc gian lận tài chính trên diện rộng. Bà Letitia James đã đệ đơn kiện dân sự sâu rộng chống lại Donald Trump và bên liên quan, đòi bồi thường thiệt hại ít nhất 250 triệu USD.

Trump Corp. và The Trump Payroll Corp., hai công ty con của Tổ chức Trump, đều bị kết án mức phạt tối đa có thể theo luật New York.

Tuy nhiên, Tổ chức Trump đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và đang lên kế hoạch kháng cáo bản án.

Người phát ngôn của Tổ chức Trump, bà Kimberly Benza cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Weisselberg, Tổ chức Trump và Donald Trump là nạn nhân. Bà cho rằng các công tố viên có động cơ chính trị.

“Chúng tôi không làm gì sai và chúng tôi sẽ kháng cáo phán quyết này,” bà Kimberly Benza nói.

Bản thân Donald Trump không bị buộc tội trong vụ án. Ông tuyên bố bản án có tội đối với công ty của mình là “sự tiếp nối của Cuộc săn phù thủy chính trị vĩ đại nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta.” Bản án được đưa ra ngay sau khi Donald Trump công bố chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của mình.

Hình phạt tài chính kết hợp với phiên tòa hình sự vạch trần hoạt động bên trong của Tổ chức Trump và một bản án đã giáng một đòn mạnh vào công việc kinh doanh của gia đình Donald Trump. Nó được đưa ra trong bối cảnh đang diễn ra sự giám sát chặt chẽ về mặt pháp lý và lập pháp đối với Donald Trump, người đang bị Bộ Tư pháp, các nhà lập pháp Hoa Kỳ, luật sư quận địa phương và tổng chưởng lý tiểu bang điều tra.

Có thể bạn quan tâm