Trung Quốc bơm 110 tỉ USD vào nền kinh tế

Trung Quốc vừa tuyên bố cắt giảm lượng tiền mặt dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại giữa lúc giới chức lãnh đạo nước này đang tìm cách thúc đẩy nền kinh tế đang trì trệ vì chiến tranh thương
Trung Quốc bơm 110 tỉ USD vào nền kinh tế

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thông báo sẽ có các chính sách để bơm 174 tỷ USD vào nền kinh tế. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, nhóm doanh nghiệp đang gặp khó trong tiếp cận tín dụng cũng như nhiều áp lực khác.

Sáng lập viên của tổ chức đầu tư Gelonghui, ông Chen Shouhong, nói: “Động thái mới nhất cho thấy kinh tế Trung Quốc thực ra đang không tăng trưởng tốt.”.

Chiến tranh thương mại với Trung Quốc đang trở thành mối đe dọa ngày một rõ ràng hơn. Trong tháng 9/2018, Mỹ áp thuế cao hơn với khoảng 200 tỷ USD hàng Trung Quốc. Tổng thống Trump đã không hề thể hiện quan điểm sẽ giảm bớt các biện pháp kiểm soát, quan hệ giữa hai nước từ đó đến nay đã trở nên nguội lạnh, điều đó cho thấy chiến tranh thương mại có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi mọi chuyện trở nên tốt đẹp.

Tăng trưởng về đầu tư của Trung Quốc đã chậm lại ở mức kỷ lục kéo theo sự đi xuống của tăng trưởng xuất khẩu ròng trong nửa đầu năm nay.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tuyên bố sẽ cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc 1% từ ngày 15-10 để hạ thấp các chi phí tài chính. Đợt cắt giảm dự trữ lần thứ 4 trong năm này của PBOC xảy ra sau khi Bắc Kinh cam kết tăng tốc các kế hoạch đầu tư hàng tỉ USD vào các dự án hạ tầng giữa lúc nền kinh tế cho thấy các dấu hiệu hạ nhiệt tăng trưởng.

Tăng trưởng về đầu tư của Trung Quốc đã chậm lại ở mức kỷ lục kéo theo sự đi xuống của tăng trưởng xuất khẩu ròng trong nửa đầu năm nay.

Động thái cắt giảm dự trữ ngân hàng mới công bố sẽ giải phóng 750 tỉ Nhân dân tệ (tức khoảng 110 tỉ USD) cho các ngân hàng này, đồng thời mở ra những hy vọng rằng các tác động tiêu cực từ thuế quan gia tăng của Mỹ vào hàng xuất khẩu Trung Quốc có thể giảm bớt.

Động thái cắt giảm được thông báo vào ngày cuối cùng trong tuần nghỉ lễ quốc khánh của Trung Quốc cho thấy PBOC có thể lo ngại về tác động của "những cú sốc bên ngoài" tới các thị trường như bài phát biểu tuần rồi của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã chỉ trích Bắc Kinh gay gắt, ông Zhang Yi – chuyên gia kinh tế cấp cao của Zhonghai Shengrong Capital Management nhận định.

Về phần mình, PBOC khẳng định việc cắt giảm dự trữ sẽ không làm nhân dân tệ mất giá và chính sách tiền tệ nước này vẫn "thận trọng và trung lập".

>> Trung Quốc tiếp tục giảm thuế nhiều mặt hàng

Có thể bạn quan tâm