Trung Quốc cấm sản phẩm chip Micron của Mỹ

Căng thẳng công nghệ leo thang khi Trung Quốc ra lệnh cấm hãng chip Mỹ với lý do rủi ro an ninh nghiêm trọng...

Lệnh Trung Quốc cấm sản phẩm chip hàng đầu Mỹ được đưa ra sau khi Micron không vượt qua được cuộc đánh giá an ninh mạng từ Bắc Kinh. Theo kết luận, các sản phẩm của Micron có "rủi ro an ninh mạng nghiêm trọng, gây nguy cơ bảo mật đáng kể cho chuỗi cung ứng cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của Trung Quốc và an ninh quốc gia".

Vì thế, toàn bộ các công ty, doanh nghiệp thuộc diện CIIO phải ngừng mua sản phẩm Micron, theo quyết định đến từ Văn phòng Thẩm định An ninh Mạng trực thuộc Cục An ninh Mạng Trung Quốc (CAC).

chip micron
Văn phòng của Micron tại Thượng Hải

Các quy định về CIIO ở Trung Quốc rất rộng, bao gồm vô số lĩnh vực được xem là quan trọng đối với an ninh quốc gia và đời sống con người. Trong số này, có thể kể đến những lĩnh vực công như dịch vụ thông tin liên lạc, năng lượng, giao thông, tài nguyên nước và tài chính.

"Tất cả CIIO phải ngừng mua sản phẩm của Micron", đại diện Văn phòng Đánh giá An ninh Mạng, bộ phận thuộc Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), cho biết ngày 21/5.

Quyết định được ban hành 50 ngày sau khi CAC tiến hành điều tra các sản phẩm của Micron vào cuối tháng 3 với lý do an ninh quốc gia. Theo tuyên bố mới nhất, các sản phẩm của Micron bị phát hiện chứa “rủi ro an ninh mạng nghiêm trọng, đe dọa rủi ro bảo mật đáng kể đối với chuỗi cung ứng hạ tầng thông tin quan trọng của Trung Quốc và an ninh quốc gia”.

Phán quyết về cơ bản sẽ cấm bán sản phẩm của Micron tại Trung Quốc, "xóa sổ" thị trường đóng góp 11% cho tổng doanh thu 30,8 tỷ USD năm 2022 của hãng chip này. Micron cung ứng nhiều loại sản phẩm như DRAM, NAND, ổ cứng thể rắn.

Các khách hàng hàng đầu của Micron tại đại lục, xếp theo doanh thu là Lenovo, Xiaomi, Inspur Electronics Information, ZTE, Coolpad, China Electronics và Oppo, theo Bloomberg.

Trung Quốc cấm sản phẩm chip
Micron Technology là nhà sản xuất memory chip hàng đầu nước Mỹ

Micron chưa đưa ra bình luận nào trước thông tin này. Trung Quốc thông báo tiến hành đánh giá các sản phẩm của Micron từ cuối tháng 3. Khi đó, công ty cho biết họ đang hợp tác với cơ quan đánh giá và hoạt động kinh doanh của hãng ở Trung Quốc vẫn bình thường.

Kết quả đánh giá và quyết định về Micron được đưa ra trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang tranh cãi về công nghệ chip. Mỹ đã áp hàng loạt lệnh cấm xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc và đưa nhiều đối thủ của Micron như Yangtze Memory Technologies vào danh sách đen.

Cấm sản phẩm Micron là động thái đầu tiên của Trung Quốc liên quan đến một nhà sản xuất chip lớn của Mỹ. Một số người trong ngành xem đây là đòn trả đũa của nước này sau khi Micron vận động Washington áp dụng các biện pháp hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ chip tiên tiến.

Tháng 10/2022, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden siết chặt lệnh cấm xuất khẩu các công nghệ bán dẫn hiện đại sang Trung Quốc, bao gồm thiết bị sản xuất chip, phần mềm thiết kế do nguy cơ công nghệ lõi của Mỹ rơi vào tay quân đội Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết cuộc điều tra an ninh mạng của Bắc Kinh nhằm vào Micron, công ty bán dẫn lớn thứ tư thế giới, có thể làm rung chuyển chuỗi cung ứng chip bộ nhớ ở Trung Quốc và chứng minh một lợi ích cho các nhà sản xuất chip bộ nhớ của Hàn Quốc là Samsung Electronics và SK Hynix, cũng như các công ty Trung Quốc đang bị trừng phạt. nhà cung cấp Yangtze Memory Technologies Corp.

Đầu tháng 5, Micron bổ nhiệm Betty Wu Mingxia làm Tổng Giám đốc Micron Trung Quốc để thể hiện cam kết đối với hệ sinh thái công nghệ, hoạt động kinh doanh và các cổ đông địa phương. Trong tuyên bố, Wu cho biết Micron Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong cải thiện dấu ấn toàn cầu và vị thế lãnh đạo DRAM thế giới của công ty.

Wu, người đã gia nhập hãng chip Micron vào năm 2018 và sẽ tiếp tục giữ vai trò phó chủ tịch phụ trách các hoạt động thử nghiệm và đóng gói DRAM của công ty tại thành phố Tây An, phía tây bắc, cho biết trong một tuyên bố rằng, Wu cho biết Micron Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong cải thiện dấu ấn toàn cầu và vị thế lãnh đạo DRAM thế giới của công ty.

Các công ty liên quan đến sản xuất chip nhớ của Trung Quốc chất bán dẫn gigadevice, chất bán dẫn bẩm sinh, công nghệ kaifa của Thâm Quyến đã mở cửa từ 3% đến 8%.

Có thể bạn quan tâm