Trung Quốc: Công nhân nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới đụng độ với cảnh sát

Các công nhân tại nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất Trung Quốc đã đối đầu với cảnh sát, theo các video được chia sẻ trên mạng xã hội.
nhà máy lắp ráp iPhone

Các video cho thấy hàng trăm công nhân thuộc nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới đối đầu với các nhân viên thực thi pháp luật, với nhiều người mặc bộ đồ bảo hộ màu trắng, trong khuôn viên nhà máy Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc. Trong đoạn phim, hiện đã bị chặn, có thể nghe thấy một số người biểu tình phàn nàn về tiền lương và điều kiện vệ sinh của họ.

Tình cảnh này diễn ra chỉ vài ngày sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng hơn 100.000 người đã đăng ký để lấp đầy các vị trí trong đợt tuyển dụng lớn được tổ chức cho nhà máy này. Apple hiện đang phải đối mặt với những hạn chế đáng kể về chuỗi cung ứng tại Trung Quốc và dự kiến ​​các lô hàng iPhone 14 trên toàn thế giới sẽ bị ảnh hưởng ngay khi mùa mua sắm quan trọng của năm bắt đầu. 

Một đợt bùng phát Covid-19 vào tháng trước đã buộc khu vực nhà máy phải phong toả, khiến một số công nhân lo sợ đã bỏ trốn để không mắc kẹt lại trong khu vực. Vào đầu tháng 11, nhiều video cho thấy nhân viên Foxconn đã phải đi bộ từ Trịnh Châu về quê nhà, buộc Foxconn tăng cường các biện pháp để đưa nhân viên của mình trở lại. Công ty cho biết họ đã tăng gấp bốn lần tiền thưởng hàng ngày cho công nhân tại nhà máy trong tháng này.

Trong một tuyên bố bằng tiếng Anh, Foxconn cho biết rằng “trợ cấp luôn được thực hiện dựa trên nghĩa vụ theo hợp đồng” sau khi một số nhân viên mới được tuyển dụng tại khuôn viên Foxconn ở Trịnh Châu đã khiếu nại với công ty về trợ cấp làm việc trước đó một ngày. Trong đoạn video mới nhất, các công nhân nói rằng Foxconn đã không thực hiện đúng lời hứa về một khoản tiền thưởng và gói lương hấp dẫn sau khi họ đến làm việc tại nhà máy. Người ta cũng nghe thấy công nhân phàn nàn về các biện pháp phòng chống Covid-19 chưa đầy đủ, nói rằng những công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính không bị cách ly khỏi phần còn lại của lực lượng lao động.

Ngay lập tức, Foxconn đã lên tiếng về việc này, nói rằng các suy đoán trực tuyến về những nhân viên dương tính với Covid-19 vẫn sống trong ký túc xá “rõ ràng là sai sự thật”. “Trước khi nhân viên mới chuyển đến, môi trường ký túc xá phải trải qua các quy trình tiêu chuẩn để khử trùng và chỉ sau khi cơ sở này vượt qua sự kiểm tra của các nhà quản lý, thì nhân viên mới mới được phép chuyển đến."

Trung tâm sản xuất quan trọng

Nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu là địa điểm lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới, thường chiếm khoảng 50% đến 60% năng lực lắp ráp iPhone toàn cầu của Foxconn.

Vào đầu tháng này, Apple đã cảnh báo về sự gián đoạn chuỗi cung ứng của mình, nói rằng khách hàng sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng. “Các lô hàng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ giảm mạnh so với ước tính ban đâu, bên cạnh đó, khách hàng sẽ phải trải qua thời gian chờ đợi lâu hơn để nhận được sản phẩm mới,” Apple cho biết. Tính đến tuần trước, thời gian chờ đợi cho series iPhone 14 đã lên tới 34 ngày tại Hoa Kỳ, theo một báo cáo từ UBS.

Có thể bạn quan tâm