Trung Quốc kêu gọi thiết lập lại quan hệ Trung-Mỹ với chính quyền TT Biden

Nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi chính quyền TT Mỹ Joe Biden làm việc với Bắc Kinh để mở lại đối thoại giữa hai nước nhằm khôi phục mối quan hệ song phương.
Trung Quốc kêu gọi thiết lập lại quan hệ Trung-Mỹ với chính quyền TT Biden

Ông Vương Nghị, ủy viên hội đồng nhà nước và ngoại trưởng Trung Quốc, cho biết “các hành động trước đây của chính quyền TT Trump nhằm trấn áp và kiềm chế Trung Quốc đã gây ra tác hại khôn lường”, đồng thời kêu gọi Washington loại bỏ thuế quan đối với hàng hóa và từ bỏ điều mà ông cho là đàn áp phi lý đối với lĩnh vực công nghệ Trung Quốc.

Ông Vương cũng thúc giục Washington tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh. “Trong vài năm qua, Hoa Kỳ về cơ bản đã cắt đứt đối thoại song phương ở tất cả các cấp,” ông nói trong các nhận xét đã chuẩn bị được dịch sang tiếng Anh.

"Chúng tôi sẵn sàng trao đổi thẳng thắn với phía Hoa Kỳ và tham gia vào các cuộc đối thoại nhằm giải quyết các vấn đề."

Ông Vương chỉ ra rằng cuộc gọi gần đây giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Biden là một bước đi tích cực đối với mối quan hệ Mỹ-Trung

Tuy nhiên, chính quyền TT Biden vẫn báo hiệu rằng họ sẽ duy trì áp lực lên Bắc Kinh. TT Biden bày tỏ lo ngại về các hoạt động thương mại “cưỡng bức, không công bằng” của Bắc Kinh và tán thành với ý kiến của chính quyền TT Trump về các vấn đề liên quan đến nhóm người Hồi giáo thiểu số ở Tân Cương. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm