Trung Quốc tiếp tục giảm thuế nhiều mặt hàng

Từ ngày 1/10, Trung Quốc sẽ được giảm thuế nhiều mặt hàng như: Hàng dệt may từ mức 11,5% xuống còn 8,4%; các mặt hàng như  gỗ, giấy, khoáng sản và đá quý giảm từ mức 6,6% xuống còn 5,4%, mức thuế trun
Trung Quốc tiếp tục giảm thuế nhiều mặt hàng

Đây là động thái thu hút nhập khẩu tiếp theo của Trung Quốc sau khi giảm thuế nhập khẩu từ một số đối tác lớn khác như Nhật và EU, đặc biệt là trong hoàn cảnh cuộc chiến thương mại đối với Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Giảm thuế có lợi cho việc thúc đẩy sự phát triển cân bằng của ngoại thương và nâng cao mức độ mở cửa ra thế giới bên ngoài".

Trước đó, Trung Quốc cũng đã giảm thuế nhiều mặt hàng đến từ đối tác lớn khác như Nhật và EU.

Đây là hành động cần thiết của Trung Quốc để giảm thiệt hại từ tác động từ hành động của Mỹ cũng như tìm kiếm các đối tác mới, cân bằng cán cân thương mại.

Thời gian qua, Trung Quốc đã chịu tác động nặng nề từ việc Mỹ liên tục đánh thuế nhiều mặt hàng chủ lực của nước này.

Vào ngày 24/9, Mỹ  đánh thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, gồm khoảng 6.000 mặt hàng từ hàng tiêu dùng đến thực phẩm.

Bắc Kinh cũng lập tức đáp trả bằng việc đánh thuế 5%-10% đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ bao gồm các sản phẩm từ máy bay, máy tính đến hàng may mặc, hóa chất, nông sản. 

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế lên 360 tỷ USD hàng hóa của nhau trong bối cảnh căng thẳng thương mại chưa từng có giữa hai nền kinh tế nhất nhì thế giới.

Mới đây, trong bài phát biểu ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, TT Trump đã đặc biệt nhắc đến Trung Quốc vì những hành vi "bóc lột thương mại" và đánh cắp tài sản trí tuệ Mỹ, ông Trump nói "chúng tôi sẽ không tiếp tục dung túng cho những bóc lột kiểu vậy".

>> Tránh phụ thuộc Mỹ, Trung Quốc quay sang "cầu thân" với Nhật, EU

Có thể bạn quan tâm