Trung Quốc yêu cầu các công ty nhà nước tạm dừng mua đậu nành, thịt lợn của Hoa Kỳ

Trung Quốc đã yêu cầu các công ty nhà nước dừng giao dịch đậu nhanh và thịt lợn với Hoa Kỳ, 2 nguồn tin liên quan cho biết.
Trung Quốc yêu cầu các công ty nhà nước tạm dừng mua đậu nành, thịt lợn của Hoa Kỳ

Sau khi Washington tuyên bố ngừng mọi hoạt động đối xử đặc biệt với Hồng Kông để “trừng phạt” Bắc Kinh, chính phủ Trung Quốc đã lập tức yêu cầu các công ty nhà nước ngừng mua đậu nành và thịt lợn từ Hoa Kỳ. Một trong số những nguồn tin cho biết, một số lượng lớn ngô và cotton (bông) từ Hoa Kỳ cũng đã bị tạm ngừng. 

“Trung Quốc đã yêu cầu các công ty nhà nước đình chỉ các giao dịch mua hàng quy mô lớn đối với các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ như đậu nành và thịt lợn. Động thái này là để đáp lại phản ứng của Hoa Kỳ với Hồng Kông,” 2 nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho hay. 

Trước đó vào thứ Sáu (29/5), TT Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố ông đã chỉ đạo chính quyền của mình bắt đầu quá trình loại bỏ các quy cách đối xử đặc biệt với Hồng Kông, từ vấn đề dẫn độ cho đến kiểm soát xuất khẩu, nhằm đáp lại kế hoạch áp dụng luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc vào khu vực lãnh thổ. 

Các nguồn tin cho biết, nếu Washington tiếp tục những hành động khác với Hồng Kông thì Trung Quốc sẵn sàng ngừng nhập khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã huỷ 10.000 đến 20.000 tấn hàng thịt lợn Mỹ - tương đương với đơn đặt hàng của một tuần trong những tháng gần đây - sau lời tuyên bố của TT Trump. Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Trung Quốc đã mua 1,028 tỷ USD đậu nành và 691 triệu USD thịt lợn trong quý đầu tiên của năm 2020. 

Một nguồn tin khác cho biết, trong trường hợp xấu nhất, nếu TT Trump tiếp tục nhắm vào Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ huỷ bỏ Thoả thuận Thương mại Giai đoạn 1. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm