TT Emmanuel Macron muốn thay đổi độ tuổi nghỉ hưu ở Pháp từ 62 lên 65 tuổi

Dự định này của TT Pháp Emmanuel Macron được đánh giá là “rủi ro, nhưng vô cùng cần thiết”.
TT Emmanuel Macron muốn thay đổi độ tuổi nghỉ hưu ở Pháp từ 62 lên 65 tuổi

Bộ trưởng tài chính của chính quyền TT Macron đã thừa nhận rằng cố gắng để thay đổi độ tuổi nghỉ hưu của Pháp là một "rủi ro" đối với tổng thống khi ông tìm kiếm một nhiệm kỳ tái đắc cử, nhưng đó là điều cần thiết để củng cố và bảo vệ hệ thống xã hội của Pháp.

Chiến dịch tranh cử của TT Macron cam kết mang đến sự điều chỉnh cho hệ thống lương hưu phức tạp của Pháp và nâng độ tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 65 tuổi. Pháp hiện là một trong những quốc gia có tuổi nghỉ hưu sớm nhất trong số các quốc gia công nghiệp hóa.

TT Macron đã đưa ra lời hứa tương tự trước cuộc bầu cử năm 2017 nhưng các đề xuất cuối cùng đã vấp phải sự phản đối trước khi phải tạm ngừng vì đại dịch Covid-19. 

Phát biểu với CNBC, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết điều này là “rủi ro, nhưng đó là điều cần thiết”.

“Đó là điều cần thiết nếu bạn muốn cải thiện sự thịnh vượng chung của quốc gia Pháp ... Bởi vì đó là cách tốt nhất để bảo vệ mô hình xã hội của chúng tôi. Đó là cách tốt nhất để đảm bảo cho tất cả công dân Pháp rằng họ sẽ được tiếp cận với một hệ thống lương hưu công bằng và hiệu quả,” ông nói.

“Bạn biết những khả năng khác sẽ là tăng thuế đối với người dân. Và rõ ràng là chúng tôi không muốn tăng thuế. Chúng tôi muốn giảm mức đánh thuế đối cho người dân. Một khả năng khác sẽ là giảm mức lương hưu. Đó cũng là một giải pháp mà chúng tôi muốn tránh. Vì vậy, nếu bạn không muốn hai giải pháp tồi tệ kia, và bạn muốn củng cố và bảo vệ hệ thống xã hội của Pháp, sẽ khó có lựa chọn nào khác ngoài việc thay đổi tuổi nghỉ hưu”.

Có thể bạn quan tâm