Từ Tesla đến Jeep: Sự kết thúc của mạng 3G là một vấn đề đối với hàng triệu chủ sở hữu ô tô

Hàng triệu phương tiện ở Mỹ, bao gồm Tesla, Audi, Honda và Nissan, sẽ mất một số tính năng khẩn cấp và tiện lợi khi hàng loạt dịch vụ viễn thông lớn vô hiệu hóa mạng 3G của họ trong năm nay.
Từ Tesla đến Jeep: Sự kết thúc của mạng 3G là một vấn đề đối với hàng triệu chủ sở hữu ô tô

Việc ngừng hoạt động mạng 3G sẽ ảnh hưởng đến điện thoại di động thế hệ cũ nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm khác như hệ thống an ninh gia đình và phương tiện sử dụng mạng 3G để cập nhật và liên lạc từ xa.

Tác động đối với chủ sở hữu phương tiện sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại thiết bị của họ, hàng triệu trong số đó đã được tạo ra trong suốt một thập kỷ qua với kết nối 3G. Một số chủ sở hữu có thể không gặp bất kỳ sự cố nào, trong khi những người khác có thể mất dịch vụ ứng cứu khẩn cấp tự động trong trường hợp xảy ra tai nạn và một số tính năng thông tin giải trí và tiện lợi nhất định. 

“Đây là thời điểm điên rồ, khi mà bạn nghĩ về nó,” Kenny Hawk, Giám đốc điều hành của Mojio, một công ty dịch vụ di chuyển đang hợp tác với Volkswagen và Audi để duy trì các dịch vụ khẩn cấp, cho biết. “Vẫn còn rất nhiều phương tiện ... có thiết bị điều khiển viễn thông 3G, modem và ăng-ten chỉ hoạt động trên mạng 3G."

Rõ ràng, việc ngừng sử dụng mạng 3G không được cho là sẽ làm cho bất kỳ phương tiện nào trở nên lỗi thời nhưng có thể gây ra những bất tiện và giảm các tính năng an toàn khẩn cấp. Giá trị bán lại của xe cũng có thể bị ảnh hưởng vì một số chức năng không hoạt động như trước. 

“Thảm họa chuyển động chậm”

AT&T là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn đầu tiên của Hoa Kỳ ngừng cung cấp dịch vụ 3G của mình, tiếp theo là T-Mobile và Verizon vào cuối năm nay. Các nhà cung cấp dịch vụ nhỏ hơn dựa vào các hệ thống lớn như Cricket, Boost và Straight Talk cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Các công ty viễn thông đang tiến hành các biện pháp kết thúc mạng bằng 3G để giải phóng cơ sở hạ tầng và vốn để hỗ trợ các cơ sở hạ tầng mới hơn, chẳng hạn như các dịch vụ 5G. 

“Kể từ tháng 2 năm 2019, chúng tôi đã làm việc với các nhà sản xuất ô tô để giúp họ chuyển đổi những chiếc ô tô được kết nối sang công nghệ mới hơn trước khi dịch vụ 3G kết thúc vào ngày 22/2. Khách hàng đã nhận được và sẽ nhận được thông tin liên lạc bổ sung khi chúng tôi làm việc với họ trong quá trình chuyển đổi này qua thư, tin nhắn hóa đơn, email và tin nhắn văn bản,” AT&T cho biết trong một tuyên bố. 

Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ di động đã đưa ra cảnh báo rằng mạng 3G của họ sẽ đóng cửa vĩnh viễn được một thời gian, nhưng nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn lắp đặt các thiết bị sử dụng mạng cũ cho đến gần đây là năm model 2021.

William Wallace, người quản lý chính sách an toàn của Consumer Reports, đã mô tả tình huống này là “một thảm họa chuyển động chậm”, vì các nhà sản xuất ô tô không làm gì cả hoặc cố gắng duy trì dịch vụ cũ.

“Chúng ta đang nói về hàng triệu phương tiện sẽ mất đi các tính năng đã hứa với chủ sở hữu. Trong một số trường hợp, những tính năng đó là tính năng an toàn, những thứ có thể giúp hành khách trong xe không tử vong hoặc bị thương nặng sau một vụ va chạm.”

Consumer Reports có một danh sách lớn các phương tiện bị ảnh hưởng theo thương hiệu ô tô. Người chủ sở hữu phương tiện nếu chưa được các nhà sản xuất ô tô liên hệ, cũng có thể kiểm tra các trang web thương hiệu để tìm hiểu xem xe của họ có bị ảnh hưởng hay không.

Đề xuất khắc phục

Các giải pháp từ các nhà sản xuất ô tô để khắc phục sự cố rất khác nhau, bao gồm từ việc ngừng cung cấp một số dịch vụ đến nâng cấp phần mềm và phần cứng, một số yêu cầu chủ sở hữu trả phí một lần hoặc đăng ký gói hàng tháng hoặc hàng năm mới.

Ví dụ, Tesla đang tính phí 200 USD cho các chủ sở hữu xe Model S được sản xuất trước tháng 6/2015 để nâng cấp modem cho xe của họ, theo trang web của hãng. Nếu không có bản cập nhật, Tesla cho biết người lái xe sẽ mất một số khả năng từ xa và một số tính năng thông tin giải trí nhất định, bao gồm điều hướng, bản đồ và cập nhật giao thông trực tiếp.

Chủ sở hữu của một số xe Hondas có thời hạn cho đến 22/2 để tải xuống phần mềm mới miễn phí. Nếu không, họ sẽ phải trả 900 USD cho việc nâng cấp phần cứng hoặc mất một số tính năng nhất định, theo Consumer Reports.

Những doanh nghiệp khác như Volkswagen, Audi và Stellantis, sở hữu các thương hiệu Jeep, Ram và Chrysler, đang cung cấp các lựa chọn thay thế của bên thứ ba cho một số dịch vụ.

Giải pháp của Mojio với Audi và Volkswagen là một thiết bị plug-in kết nối với cổng viễn thông hoặc OBD của xe để duy trì nhiều dịch vụ khẩn cấp. Nó sẽ được cung cấp miễn phí cho khách hàng của Audi trong một thời gian nhất định trước khi chuyển sang dịch vụ đăng ký trả phí. 

Nhiều chuyên gia đã chỉ trích một số nhà sản xuất ô tô lợi dụng tình hình này để thử và tính phí khách hàng. 

General Motors, công ty sản xuất xe Chevrolet, Buick, GMC và Cadillac, đã gửi các bản cập nhật từ xa để duy trì các dịch vụ kể từ tháng 10, theo một phát ngôn viên. 

Các nhà sản xuất ô tô khác như Toyota Motor chỉ đơn giản là để các dịch vụ hết hạn. “Mặc dù những trường hợp này được tạo ra bởi các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi, nhưng chúng tôi thành thật lấy làm tiếc về bất kỳ sự bất tiện nào mà điều này có thể gây ra”, Toyota cho biết trên trang web của mình về việc kết thúc các dịch vụ dự kiến ​​vào ngày 1/11.

Một phát ngôn viên cho biết, chủ sở hữu các phương tiện Ford Motor, bao gồm cả thương hiệu Lincoln sang trọng, sẽ tương đối không bị ảnh hưởng bởi sự ngừng hoạt động của 3G ngoài phiên bản cũ của một ứng dụng không còn được cung cấp.

Việc kết thúc một mạng lưới viễn thông không phải là điều mới mẻ đối với ngành công nghiệp ô tô, nhưng ảnh hưởng đối với người tiêu dùng đang ngày càng lan rộng, vì các nhà sản xuất ô tô đã mở rộng dịch vụ được kết nối của họ để có cơ hội tạo doanh thu lớn hơn.

Các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng bảo vệ các phương tiện trong tương lai khỏi các trường hợp tương tự để đảm bảo chúng có thể xử lý hoặc dễ dàng được nâng cấp với các mạng mới hơn. Các nhà sản xuất ô tô, công ty viễn thông và các cơ quan quản lý liên bang cần chuẩn bị nhiều hơn nữa khi 4G, vốn đang được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện mới, kết thúc.

Có thể bạn quan tâm