Úc hủy bỏ các thoả thuận trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” với Trung Quốc

Úc quyết định hủy bỏ hai thỏa thuận giữa bang Victoria và Trung Quốc về sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, nhằm đảm bảo tính nhất quán trong quan hệ đối ngoại và không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.
Úc hủy bỏ các thoả thuận trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” với Trung Quốc

Ngoại trưởng Úc Marise Payne cho biết trên đài phát thanh rằng bà sẽ nhận được tất cả báo cáo của các bang về những giao dịch của họ với nhiều chính phủ nước ngoài - dưới một quy trình mới giúp bà có quyền phủ quyết đối với các thoả thuận. 

"Kế hoạch này tập trung vào lợi ích quốc gia của Úc. Nó đảm bảo tính nhất quán trong quan hệ đối ngoại của chúng tôi trên toàn nước Úc và chắc chắn nó không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào", Ngoại trưởng Úc nói.

Bà Payne nói thêm rằng Úc đã cam kết hợp tác với Trung Quốc và đang "yêu cầu tất cả các chính phủ trên toàn thế giới tôn trọng thẩm quyền ra quyết định của chính phủ Úc”.

Bên cạnh đó, chính phủ Úc cũng từ chối một MOU cấp quốc gia với Trung Quốc liên quan đến sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. 

Bắc Kinh đã được thông báo về quyết định này trước khi thông tin được công khai vào tối thứ Tư (21/4). Đại sứ quán Trung Quốc trong một tuyên bố cho biết việc hủy bỏ các thoả thuận là "một động thái vô lý và khiêu khích khác mà phía Australia thực hiện chống lại Trung Quốc". 

Quan hệ ngoại giao giữa Úc và Trung Quốc trở nên xấu đi kể từ khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của Covid-19, và Bắc Kinh đáp trả bằng những biện pháp thương mại.

Vừa qua, quan chức cấp cao của Đại sứ quán Trung Quốc một lần nữa chỉ trích động thái của Úc trong việc cấm công ty viễn thông Trung Quốc Huawei khỏi mạng 5G của họ vào năm 2018, nói rằng Canberra "thậm chí còn thuyết phục những nước khác làm theo".

Ngoại trưởng Úc Payne đang đến thăm New Zealand - nơi bà sẽ gặp người đồng cấp Nanaia Mahuta. Bà Mahuta vào tuần trước đưa ra thông báo về việc New Zealand không ủng hộ liên minh an ninh Five Eyes - bao gồm Úc, Anh, Canada và Hoa Kỳ - một liên minh lên tiếng về các vấn đề nhân quyền trên thế giới, bao gồm cả vấn đề nhân quyền tại Tân Cương, Trung Quốc. 

“Úc sẽ tiếp tục nhấn mạnh vào bản chất quan trọng của Five Eyes trong an ninh và tình báo,” Ngoại trưởng Payne khẳng định. 

Có thể bạn quan tâm