Ứng dụng công nghệ vào phân phối Dược phẩm: Giải bài toán về quản lý kinh doanh thuốc

Sphacy được tạo nên từ 3 giá trị cốt lõi là Công nghệ - Dược phẩm - Sức khỏe. Chỉ có công nghệ mới giúp cho mô hình kinh doanh được nhân bản, mở rộng. Sứ mệnh của Sphacy chính là ứng dụng công nghệ vào ngành phân phối Dược phẩm, giải quyết các vấn đề tồn đọng gây nhức nhối.
Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Sphacy Vũ Văn Thành
Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Sphacy Vũ Văn Thành

Doanh nghiệp khoa học công nghệ là doanh nghiệp trực tiếp thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và hoạt động sản xuất kinh doanh các loại sản phẩm từ kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ đó. Sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp khoa học công nghệ là những sản phẩm hữu hình hoặc vô hình, do tính đặc biệt của sản phẩm trong lĩnh vực kinh doanh này nên việc thành lập doanh nghiệp khoa học công nghệ có những sự khác biệt và những điều kiện riêng tất yếu.

Phóng viên Thương Gia đã có cuộc phỏng vấn với Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Sphacy Vũ Văn Thành – Một doanh nghiệp mới được Cục Phát triển thị trường & Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy Chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ

P/V: Để được cấp giấy Chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ điều kiện tất yếu là phải sản xuất ra sản phẩm có khả năng tạo ra hoặc ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ được cơ quan có thẩm quyền đánh giá, thẩm định, công nhận. Sản phẩm mà Công ty Sphacy đủ điều kiện được cấp giấy Chứng nhận là gì thưa ông?

Ông Vũ Văn Thành: Theo Nghị định số 13/2019/NĐ-CP về doanh nghiệp khoa học và công nghệ thì Doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học và công nghệ khi đáp ứng các điều kiện sau: Được thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp; Có khả năng tạo ra hoặc ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ được cơ quan có thẩm quyền đánh giá, thẩm định, công nhận theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Nghị định 13/2019/NĐ-CP; Đáp ứng điều kiện về doanh thu từ việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ (tối thiểu 30% trên tổng doanh thu)

Như vậy, để đạt được giấy Chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Công ty Sphacy chúng tôi đã nghiên cứu, phát triển nhiều giải pháp. Trong đó có 04 sản phẩm nổi bật được hình thành từ kết quả KH&CN được Cục Phát triển thị trường & Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ công nhận bao gồm: Phần mềm SPHACY GDP, Dịch vụ ứng dụng và cung cấp phần mềm SPHACY GDP, Phần mềm SPHACY GPP, Dịch vụ ứng dụng và cung cấp phần mềm SPHACY GPP.

P/V: Ông có thể chia sẻ rõ hơn về những lợi ích của 4 sản phẩm này?

Ông Vũ Văn Thành: Các sản phẩm phần mềm SPHACY GDP và SPHACY GPP là kết quả nghiên cứu sáng tạo hợp pháp, được pháp luật công nhận (Cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả) và là top 7 những Công ty đầu tiên được Cục quản lý Dược công bố “Các đơn vị cung cấp phần mềm kết nối và chuyển dữ liệu thành công vào hệ thống Cơ sở dữ liệu dược Quốc gia”. Với đối tượng khách hàng cụ thể như sau:

- Phần mềm quản lý SPHACY GDP: Đối tượng khách hàng là các cơ sở bán buôn (tiêu biểu là Công ty Dược, bệnh viện…)

- Phần mềm quản lý SPHACY GPP: Đối tượng khách hàng là các cơ sở bán lẻ (tiêu biểu Nhà thuốc, quầy thuốc, chuỗi thuốc…)

- Ngoài ra, Sphacy còn cung cấp các dịch vụ ứng dụng phái sinh từ phần mềm quản lý GDP/GPP (hoạt động kinh doanh thuốc, trao đổi mua bán thị trường Dược trên phần mềm, dịch vụ quảng cáo, dịch vụ phân tích báo cáo, tư vấn tham mưu…).

Các tính năng ưu việt của phần mềm:

- Hỗ trợ chuyển đổi dữ liệu (Import/Export) từ phần mềm cũ/ phần mềm kế toán của khách sang hệ thống mới liên thông dữ liệu Dược quốc gia.

- Đầy đủ tất cả các báo cáo chuyên ngành, thuốc kiểm soát đặc biệt, báo cáo quản trị nội bộ, báo cáo Sở Y tế.

- Hệ thống nhập xuất đơn hàng từ 1 hoá đơn của phần mềm khác bằng Robot.

- Hệ thống báo cáo sử dụng công cụ Power BI.

- Khả năng kết nối mạng lưới nhà cung cấp, cơ sở bán buôn với nhau để thúc đẩy quá trình mua bán trao đổi, cũng như giao lưu hợp tác (sàn SPHACY- TRADE PHARMACY trung tâm mua bán Dược Phẩm).

-  Xây dựng và cải tiến ứng dụng GPP/GDP trên nền tảng điện thoại để tăng lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị trường kinh doanh, tích hợp tính năng thông minh và tính năng cá nhân hóa.

- Có tính năng xây dựng chương trình khuyến mãi trên phần mềm

- Hình thức thanh toán đa dạng (tiền mặt, VNpay, liên ngân hàng…).

- Xuất hóa đơn VAT. 

Phần mềm quản lý SPHACY GDP
Phần mềm quản lý SPHACY GDP

P/V: Công ty Sphacy đã được hưởng những chính sách và ưu đãi gì sau khi nhận giấy Chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ?

Ông Vũ Văn Thành: Đảng và Nhà nước Việt Nam đã và đang có nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thành lập Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, từ đó tạo đà phát triển ở các lĩnh vực khác nhau nhờ ứng dụng thành tựu KHCN hiện đại vào sản xuất kinh doanh và đời sống.

Sau khi được cấp giấy Chứng nhận Công ty chúng tôi đã nhận được rất nhiều những chính sách ưu đãi đặc biệt, hỗ trợ hết sức thiết thực như:

- Miễn, giảm thuế thu nhập Doanh nghiệp;

- Miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước;

- Ưu đãi tín dụng thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và sản xuất kinh doanh;

- Hỗ trợ hoạt động nghiên cứu, thương mại hóa kết quả khoa học và công nghệ

- Hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng, đổi mới công nghệ.

- Hưởng các dịch vụ tư vấn, đào tạo từ các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp của Nhà nước không phải trả phí dịch vụ. Được ưu tiên sử dụng các trang thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học trong phòng thí nghiệm trọng điểm, cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu khoa học công nghệ của Nhà nước. Được hưởng các hỗ trợ ưu đãi từ Quỹ phát triển khoa học công nghệ quốc gia, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia.

Phần mềm quản lý SPHACY GPP
Phần mềm quản lý SPHACY GPP

P/V: Được biết mong muốn của Sphacy là Kết nối toàn bộ các Nhà Thuốc, Quầy Thuốc trên toàn quốc sử dụng Phần mềm Sphacy. Ông có thể cho biết công việc này đã và đang được tiến hành như thế nào?

Ông Vũ Văn Thành: Hơn 05 năm hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ & phân phối Dược phẩm, Sphacy đã kết nối được hơn 30.000 khách hàng là Nhà thuốc sử dụng phần mềm GPP; Hơn 1200 đối tác là công ty phân phối Dược Phẩm sử dụng phần mềm GDP, và hơn 250 Khách hàng là các Công ty sản xuất sử dụng phần mềm của Sphacy.

Khách hàng tiêu biểu của chúng tôi là Công ty Dược Hoa Linh, Công ty Cổ phần Nam Dược, Công ty Dược Bến Tre, Công ty Dược Nghệ An, Công ty Dược Việt Hà, Công ty Sang Pharma, Công ty Dược Đông Á, Công ty phân phối DKSH…

Sản phẩm của Sphacy đã và đang giúp khách hàng giải quyết được những vấn đề cấp thiết như: Tuân thủ pháp luật về việc áp dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực Y tế và kết nối liên thông dữ liệu Dược quốc gia; Hỗ trợ các Nhà thuốc, Quầy thuốc giải quyết các vấn đề về bài toán vận hành, quản lý hiệu quả (thuê bao phần mềm, dịch vụ quảng cáo, báo cáo và tham mưu doanh nghiệp…)

Để kết nối toàn bộ Nhà thuốc/quầy thuốc trên toàn quốc sử dụng phần mềm Sphacy, chúng tôi không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm và giá trị. 

Giấy Chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ của Công ty Sphacy
Giấy Chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ của Công ty Sphacy

P/V: Mục tiêu mà Sphacy muốn hướng đến là gì, thưa ông?

Ông Vũ Văn Thành: Tầm nhìn của chúng tôi chính là muốn hướng đến “Đơn vị hàng đầu cung cấp giải pháp Chuyển Đổi Số cho doanh nghiệp Dược phẩm tại Việt Nam và khu vực Châu Á Thái Bình Dương”.

Thông điệp Sphacy muốn truyền tải: SPHACY (S: Smart, PHACY: Pharmacy), chữ S còn là biểu tượng hình chữ S - Việt Nam, thể hiện niềm đam mê sáng tạo, khởi nghiệp cống hiến cho đất nước. SPHACY được tạo nên từ 3 giá trị cốt lõi là Công nghệ - Dược phẩm - Sức khỏe. Chỉ có công nghệ mới giúp cho mô hình kinh doanh được nhân bản, mở rộng. Do đó, sứ mệnh của Sphacy chính là ứng dụng công nghệ vào ngành phân phối Dược phẩm, giải quyết các vấn đề tồn đọng gây nhức nhối (tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, tình trạng khan hiếm thuốc, lạm dụng thuốc & thực phẩm chức năng, tình trạng kháng thuốc tăng cao…).

Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào hoạt động nghiên cứu đổi mới, phát triển và cải tiến phần mềm để tạo ra một hệ sinh thái công nghệ bền vững trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh Dược phẩm. Với mục tiêu xây dựng cầu nối giữa Nhà nước - Doanh nghiệp, Doanh nghiệp - Khách hàng cùng đồng hành để giải quyết bài toán về quản lý vận hành, đảm bảo nguồn cung ứng an toàn và thực hành kinh doanh có trách nhiệm, bảo vệ người tiêu dùng, Sphacy khẳng định tâm huyết của mình với ngành Công nghệ thông tin và Dược phẩm.

P/V: Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm