Video: Lễ duyệt binh hoành tráng của quân đội Nga trên quảng trường Đỏ

Ngày 9/5, lễ duyệt binh chính của nước Nga được tổ chức tại Moscow, kỷ niệm 76 năm chiến thắng cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại với hơn 12.000 người, hơn 190 vũ khí, trang thiết bị quân sự tham gia.

Trong bài phát biểu trang trọng, Vladimir Putin nhắc lại rằng chính nhân dân Liên Xô đã lật ngược tình thế của cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít và giải phóng các nước châu Âu khỏi "sự hủy diệt".

Người đứng đầu nước Nga cũng nhấn mạnh rằng, hiện nay trên thế giới, những kẻ cực đoan bài Nga đang nỗ lực viết lại lịch sử và biện minh cho những tội ác chống nhân loại của Đức Quốc xã.

Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm ngày Chiến thắng
Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm ngày Chiến thắng

Sau khi lễ duyệt binh, Tổng thống đã đặt vòng hoa tại Ngọn lửa vĩnh cửu Lăng mộ Chiến sĩ vô danh trong Vườn Alexander. Buổi tối, lễ hội bắn pháo hoa được tổ chức trên cả nước.

Quân đội Nga điều động hơn 190 phương tiện chiến đấu hiện đại đến trình diễn sức mạnh trên quảng trường Đỏ. Đó là những chiếc xe tăng T-34-85 tốt nhất của Chiến tranh thế giới thứ II, T-72B3M, T-80BVM hiện đại với động cơ tuốc bin khí, T-90M "Proryv". Đoàn diễu binh có sự tham gia của T-14 "Armata", vũ khí tương lai. Lực lượng Bộ binh cơ giới giới thiệu xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và BMP-2 với mô đun "Berezhok", BMP hạng nặng tương lai "Kurganets-25" và năm loại xe bọc thép mới "Typhoon". Một trong số các xe này là Typhoon-Phòng không, lần đầu tiên xuất hiện trên Quảng trường Đỏ.

Lực lượng tên lửa và pháo binh trong cuộc duyệt binh có hệ thống tên lửa chiến dịch - chiến thuật Iskander-M, hệ thống pháo phản lực đa năng Tornado-S, pháo tự hành Msta-S và hệ thống pháo tiên tiến đặc biệt Koalitsiya-SV...  Lực lượng Tên lửa Chiến lược tại lễ duyệt binh diễu hành với ba hệ thống phóng tên lửa chiến lược Yars. Lực lượng đổ bộ đường không có xe BMD-4M và BTR-MDM "Shell".

Tham gia cuộc diễn hành có nhiều hệ thống phòng không hiện đại. Đó là các hệ thống tên lửa phòng không tầm trung và tầm ngắn Buk-M3 và Tor-M2, hệ thống tên lửa và pháo phòng không Pantsir-S, hệ thống phòng không mạnh nhất S-400 Triumph.

Các đơn vị đặc chủng có hệ thống pháo phản lực nhiệt áp TOS-1 hạng nặng. Trên xe kéo bánh lốp là robot tấn công Uran-9, đã tham gia chiến đấu ở Syria.

Đội hình diễu hành đường không bắt đầu bằng 3 trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26. Sau đó là các trực thăng chiến đấu vận tải Mi-8AMTSh, trực thăng tấn công Mi-35M, Mi-24 và Ka-52, phi đội trực thăng biểu diễn "Berkuts" trên Mi-28N "Thợ săn đêm".

Tham gia cuộc diễn hành là các máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa Tu-160 "Thiên nga trắng" trong đội hình nghi lễ, cùng với 4 máy bay chiến đấu Su-35S mới nhất của nhóm biểu diễn trên không "Hiệp sĩ Nga".

Đội hình duyệt binh đường không là các máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-160 và Tu-95MS, máy bay tiếp dầu trên không Il-78, vận tải quân sự Il-76, máy bay chiến đấu Su-35S và Su-30SM, Su-34, máy bay ném bom chiến trường Su-24M và máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 cùng với tiêm kích đánh chặn tầm cao MiG-31K - mang tên lửa siêu thanh "Dagger".

Trung tâm Hàng không Lipetsk tham gia cuộc diễu hành với phi đội nhào lộn trên không "Hiệp sĩ Nga" trên Su-30SM và "Swifts" trên MiG-29, xếp đội hình "viên kim cương Cuba" nổi tiếng thế giới trên bầu trời. Kết thúc cuộc duyệt binh là sáu máy bay cường kích Su-25, vẽ nên bầu trời thủ đô lá quốc kỳ của Nga.

Có thể bạn quan tâm