Video trực tiếp: Cuộc di tản hỗn loạn của lính Mỹ tại sân bay Kabul

Video do một lính thủy đánh bộ Mỹ đăng trực tuyến cho thấy hậu trường cuộc di tản của Mỹ khỏi Afghanistan, tình trạng hoảng loạn và hỗn loạn tại sân bay Kabul trái ngược hoàn toàn với những video và ảnh mà Lầu Năm Góc công bố.

Video được quay từ một chiếc GoPro gắn trên mũ săt bảo hiểm, do Hạ sĩ Lính thủy đánh bộ Mỹ Mike Markland đăng lên Instagram, cho thấy một góc nhìn thô ráp, không chỉnh sửa về một cuộc di tản vội vàng và không có được một kế hoạch cụ thể.

Mặc dù Markland hạ video dài 8 phút xuống với lý do “những nhân vật quan trọng… đang buộc tôi xóa” - clip được chia sẻ và đăng lại trên nhiều trang mạng xã hội khác.

Video bao gồm các cảnh được biên tập từ những đoạn phim dài hơn, bắt đầu với cảnh lính Mỹ lên máy bay vận tải C-17 tại một sân bay quân sự không xác định.

Sau khi đến Kabul, lính thủy đánh bộ Mỹ chiếm lĩnh các vị trí xung quanh sân bay, tập trung nhận nhiệm vụ và giao lưu với dân thường Afghanistan.

Trong một đoạn clip, khoảnh khắc hỗn loạn đầy bạo lực diễn ra trên vành đai an ninh sân bay, rất đông dân thường tìm cách vượt qua những cuộn dây thép gai rải kín khu vực, các binh sĩ Mỹ bắn và ném lựu đạn khói, bắn lên trời để trấn áp và cảnh báo đám đông. Một người đàn ông có vũ trang khác, không giống lính Mỹ, bắn súng lục xuống đất cách người dân xung quanh chỉ vài inch.

Một cảnh quay đầy bạo lực tại sân bay ghi lại cảnh một người đàn ông, mặc quần áo dân sự liên tục dùng khẩu AK-47 đánh một người đàn ông khác. Không rõ người này đóng vai trò gì trong hoạt động an ninh sân bay, thuộc Taliban hay tàn binh của quân đội Afghanistan đã tan rã sau khi Taliban tiến vào kiểm soát Kabul.

Video cũng ghi lại cuộc sống tạm bợ của lính thủy đánh bộ Mỹ trong thời gian bảo vệ sân bay với tình trạng hạ tầng cơ sở bị phá hoại, hỗn loạn và bẩn thỉu.

Binh sĩ Mỹ được lệnh vô hiệu hóa hoặc phá hủy trang thiết bị, có thể rơi vào tay Taliban. Video của Markland ghi lại một số cảnh phá hủy trang thiết bị, những người lính Mỹ đập phá phương tiện cơ giới và máy tính cùng các trang thiết bị khác.

Lính thủy đánh bộ Mỹ thực hiện nhiệm vụ di tản tại sân bay quốc tế Kabul.

Video của Markland cho thấy một góc nhìn khác biệt về nỗ lực sơ tán so với những gì quân đội Mỹ cung cấp cho truyền thông với hơn 1.100 bức ảnh và hàng chục video được quay trong nhiệm vụ. Lầu Năm Góc thể hiện một cuộc sơ tán "có trật tự và có trách nhiệm", như quân đội Mỹ thân thiện hỗ trợ dân thường, và một số cảnh quay cảnh binh lính bế trẻ sơ sinh Afghanistan do các bậc cha mẹ tuyệt vọng chuyển giao cho lực lượng Mỹ.

Có thể bạn quan tâm