Volvo bắt đầu sản xuất hàng loạt xe tải điện hạng nặng, đặt mục tiêu 50% doanh số bán hàng vào năm 2030

Volvo Trucks, một phần của Tập đoàn Volvo, hiện có sáu mẫu xe tải điện đang trong quá trình sản xuất hàng loạt trên toàn cầu.
Volvo bắt đầu sản xuất hàng loạt xe tải điện hạng nặng, đặt mục tiêu 50% doanh số bán hàng vào năm 2030

Trong một tuyên bố mới đây, Volvo Trucks cho biết quá trình sản xuất 3 dòng xe tải hạng nặng với tổng trọng lượng lên đến 44 tấn: Volvo FM, Volvo FMX và Volvo FH hiện đang được tiến hành tại một cơ sở ở Gothenburg, Thụy Điển. Năm tới, công ty sẽ mở rộng sản xuất thêm tại một địa điểm ở Ghent, Bỉ.

Theo công ty, phạm vi của mẫu FM điện sẽ lên đến 380 km trong khi đó, FMX và FH lần lượt là 320 km và 300 km.

Phát biểu với CNBC vào sáng 14/9 theo giờ địa phương, Chủ tịch Volvo Trucks Roger Alm tỏ ra lạc quan về triển vọng của công ty trong tương lai. “Chúng tôi thực sự đã bán được 1.000 chiếc xe tải điện hạng nặng ngay cả trước khi bắt đầu sản xuất.” Ông Alm tiếp tục nói thêm rằng doanh nghiệp đang nhận thấy "nhu cầu ngày càng gia tăng trước mắt.”

Trong nhận xét được công bố trên trang web của công ty, ông Roger Alm nói rằng vào năm 2030, "ít nhất 50% xe tải mà Volvo bán trên toàn cầu sẽ phải là xe điện."

Đối với xe tải cũng như ô tô, các tùy chọn sạc đầy đủ sẽ rất quan trọng để xua tan lo lắng về “giới hạn phạm vi di chuyển“, một thuật ngữ nói đến khả năng xe điện không thể thực hiện những chuyến đi dài mà không bị hết pin. 

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, khi được hỏi về cơ sở hạ tầng sạc, ông Roger Alm cho biết: “Tất nhiên, chúng ta cần xây dựng cơ sở hạ tầng của mạng lưới sạc, điều đó là rất quan trọng.”

Hy vọng hydro

Đầu năm nay, Volvo Trucks đã bắt đầu thử nghiệm các phương tiện sử dụng “pin nhiên liệu hydro”, với tuyên bố phạm vi hoạt động có thể lên tới 1.000 km. 

Trong một tuyên bố, công ty cho biết việc tiếp nhiên liệu cho các phương tiện này sẽ mất chưa đầy 15 phút. Các chương trình thử nghiệm dành cho khách hàng sẽ bắt đầu trong vài năm tới, với việc thương mại hóa “được lên kế hoạch cho những năm cuối của thập kỷ này”.

Tập trung vào các công nghệ không phát thải sẽ giúp Volvo Trucks cạnh tranh với các công ty như Tesla và Daimler Truck, cả hai đều đang phát triển dòng xe tải điện.

Giống như Volvo Trucks, Daimler Truck đang tập trung vào cả xe chạy bằng pin và hydro. Vào tháng 3/2021, Daimler Truck và Tập đoàn Volvo đã thành lập cellcentric, một liên doanh 50:50 tập trung vào việc sản xuất pin nhiên liệu.

Có thể bạn quan tâm