"Vũ khí thuế" của TT Donald Trump tác động lớn tới dân Mỹ trong mùa mua sắm cuối năm

Nhiều người dân Mỹ sẽ phải “chặt chẽ” hơn trong mùa lễ hội năm nay nếu chính phủ tiếp tục áp thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc.
"Vũ khí thuế" của TT Donald Trump tác động lớn tới dân Mỹ trong mùa mua sắm cuối năm

Thuế quan sẽ tăng thêm 25% vào chi phí nhập khẩu của nhiều mặt hàng tiêu dùng như đồ chơi, cũi trẻ em, vật trang trí cây thông và… mũ ông già Noel trên khắp các của hàng bán lẻ lớn của Hoa Kỳ khi họ đang bắt đầu chuẩn bị cho mùa mua sắm tấp nập cuối năm.

Người tiêu dùng Mỹ phần lớn đã được bảo vệ khỏi tác động trực tiếp từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khi chính quyền tổng thống Donald Trump tập trung áp các đợt thuế trước đây đối với hàng nhập khẩu được bán cho nhà sản xuất thay vì người tiêu dùng. Nhưng với tình hình leo thang của cuộc chiến thương mại và sự chuẩn bị mở rộng thuế quan đối với gần như tất cả các mặt hàng Trung Quốc sau khi các cuộc đàm phán mới đầy đều kết thúc trong thất vọng. Chính phủ Hoa Kỳ hiện đang thúc đẩy cải cách kinh tế và thương mại trên phạm vi rộng hơn.

TT Trump cho biết, ông sẽ quyết định có nên kích hoạt vòng thuế quan tiếp theo hay không sau cuộc hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại G-20 vào cuối tháng này.

Để chuẩn bị cho vòng đàm phán mới, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã bắt đầu 7 ngày điều trần để lấy báo cáo từ các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và những đơn vị bị ảnh hưởng. Hàng ngàn doanh nghiệp đã gửi ý kiến lên USTR trước các phiên điều trần.

Đồ chơi, điện thoại, TV đều nằm trong danh sách thuế quan và là “đại diện” của những sản phẩm giá trị nhất mà người Mỹ mua từ Trung Quốc, theo phân tích dữ liệu từ Cục điều tra dân số Hoa Kỳ. Mức thuế mới sẽ đánh vào điện thoại di động – mặt hàng có hoá đơn nhập khẩu đạt 43 tỷ USD từ Trung Quốc trong năm 2018 – hơn 80% tổng lượng điện thoại di động nhập khẩu. Ngoài ra, mức thuế mới sẽ bao gồm có số lượng lớn mặt hàng đồ chơi, bao gồm xe scooters, xe búp bê với tổng giá trị nhập khẩu 11,9 tỷ USD trong năm ngoái – chiếm 98% tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này tại Mỹ. Các sản phẩm giáng sinh như đồ trang trí, đèn cây thông, quần áo ông già noel, … tổng cộng ít nhất 2,3 tỷ USD vào năm ngoái – cũng sẽ là mục tiêu trong đợt thuế mới này.

Một giám đốc điều hành của công ty buôn bán hàng hoá giáng sinh cho biết họ đã phải rất mất công để tìm kiếm một đơn vị cung cấp khác cho nhiều sản phẩm đặc trưng mùa lễ. “Việc cố gắng tìm kiếm từ các quốc gia khác cho các mặt hàng như mũ ông già noel, vớ giáng sinh, đồng trang trí bằng thuỷ tinh… là rất vất vả mà mà vẫn không đạt được như mong muốn”.

Một số sản phẩm được đợt thuế trước đây “tha bổng” để tránh đánh vào túi tiền của người dân hiện đang nằm trong danh sách thuế quan mới. Trong đó có các thiết bị đồ chơi an toàn cho trẻ em như ghế ngồi, bút chơi, xích đu. Mức thuế mới được đề xuất sẽ đánh vào ít nhất 800 triệu USD cho những hàng hoá này. Bên cạnh đó, đồng hồ thông minh, loa bluetooth cũng sẽ nằm trong nhóm hàng bị đánh thuế. Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng ước tính rằng số lượng nhập khẩu danh mục này từ Trung Quốc trong năm 2018 lên tới 17,9 tỷ USD.

Các nhà bán lẻ như Walmart, Target corp và hơn 600 công ty khác đã hối thúc TT Trump giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc và nói rằng các mức thuế quan này đang làm tổn thương các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Vấn đề chi phí thuế quan hiện đang làm gia tăng mối lo ngại về lạm phát, mặc dù giá tăng trên toàn nền kinh tế vẫn nằm dưới mục tiêu 2% của Cục Dữ trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm