Vương quốc Anh là nền kinh tế lớn duy nhất vẫn chịu cảnh lạm phát tăng

Theo dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, Vương quốc Anh hiện là quốc gia duy nhất trong Nhóm G7 ghi nhận lạm phát vẫn tiếp tục gia tăng…
Vương quốc Anh là nền kinh tế lớn duy nhất vẫn chịu cảnh lạm phát tăng

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở tại Paris cho biết, lạm phát hàng năm trong Nhóm G7 đã giảm xuống 4,6% trong tháng 5, thấp hơn mức 5,4% của tháng 4 và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021.

Xu hướng hạ nhiệt lạm phát đã được quan sát thấy ở hầu hết các nền kinh tế tiên tiến trong tháng 5, bao gồm Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản. Đây là lí do mà hầu hết các ngân hàng trung ương lớn đang xem xét khả năng chấm dứt các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của họ. 

Tuy nhiên, Vương quốc Anh lại là một ngoại lệ.

Cụ thể, giá tiêu dùng của Vương quốc Anh trên tất cả các mặt hàng đều đã tăng lên mức 7,9% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, tăng nhẹ so với tỷ lệ 7,8% trong tháng 4, OECD cho biết. Chỉ số giá tiêu dùng quốc gia tại Anh theo OECD bao gồm chi phí sở hữu và sinh sống trong một ngôi nhà và là thước đo lạm phát toàn diện nhất.

Nhưng một phép đo CPI riêng biệt khác, được tính toán theo phương pháp chung do Eurostat phát triển để có thể so sánh quốc tế, lại cho thấy CPI toàn phần của Anh đạt 8,7% trong tháng 5, không thay đổi so với tháng trước.

lạm phát

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, một mức tăng lớn hơn so với dự đoán của nhiều người. Lần tăng lãi suất thứ 13 liên tiếp của BOE đưa lãi suất cơ bản lên mức cao nhất kể từ 2008, hiện là 5%. 

Động thái này làm trầm trọng thêm nỗi lo về “thảm họa thế chấp”, đồng thời đánh dấu sự khác biệt so với các ngân hàng trung ương lớn khác vốn đang thực hiện cắt giảm hoặc tạm ngừng lộ trình tăng lãi suất. 

Vào đầu tháng 6 vừa qua, OECD dự báo rằng Vương quốc Anh sẽ công bố mức lạm phát hàng năm là 6,9% trong năm nay, mức cao nhất trong số tất cả các nền kinh tế tiên tiến.

Trong khi đó, từ tháng 4 đến tháng 5, OECD cho biết lạm phát đã giảm ở tất cả các quốc gia được quan sát ngoại trừ Hà Lan, Na Uy và Vương quốc Anh.

Trên tất cả các quốc gia OECD, tỷ lệ lạm phát dao động từ dưới 3% ở Costa Rica, Hy Lạp và Đan Mạch cho đến hơn 20% ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, lạm phát cơ bản, không bao gồm giá lương thực và thực phẩm dễ biến động, đã giảm với tốc độ chậm hơn nhiều trên 33 quốc gia OECD. Tỷ lệ này đã đạt 6,9% trong tháng Năm, giảm từ mức 7,1% trong tháng Tư. Trong khi đó, lạm phát năng lượng được cho là đã giảm từ mức 0,7% của tháng 4 xuống -5,1% trong tháng 5 so với năm trước. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...