Vương quốc Anh là nền kinh tế lớn duy nhất vẫn chịu cảnh lạm phát tăng

Theo dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, Vương quốc Anh hiện là quốc gia duy nhất trong Nhóm G7 ghi nhận lạm phát vẫn tiếp tục gia tăng…
Vương quốc Anh là nền kinh tế lớn duy nhất vẫn chịu cảnh lạm phát tăng

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở tại Paris cho biết, lạm phát hàng năm trong Nhóm G7 đã giảm xuống 4,6% trong tháng 5, thấp hơn mức 5,4% của tháng 4 và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021.

Xu hướng hạ nhiệt lạm phát đã được quan sát thấy ở hầu hết các nền kinh tế tiên tiến trong tháng 5, bao gồm Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản. Đây là lí do mà hầu hết các ngân hàng trung ương lớn đang xem xét khả năng chấm dứt các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của họ. 

Tuy nhiên, Vương quốc Anh lại là một ngoại lệ.

Cụ thể, giá tiêu dùng của Vương quốc Anh trên tất cả các mặt hàng đều đã tăng lên mức 7,9% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, tăng nhẹ so với tỷ lệ 7,8% trong tháng 4, OECD cho biết. Chỉ số giá tiêu dùng quốc gia tại Anh theo OECD bao gồm chi phí sở hữu và sinh sống trong một ngôi nhà và là thước đo lạm phát toàn diện nhất.

Nhưng một phép đo CPI riêng biệt khác, được tính toán theo phương pháp chung do Eurostat phát triển để có thể so sánh quốc tế, lại cho thấy CPI toàn phần của Anh đạt 8,7% trong tháng 5, không thay đổi so với tháng trước.

lạm phát

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, một mức tăng lớn hơn so với dự đoán của nhiều người. Lần tăng lãi suất thứ 13 liên tiếp của BOE đưa lãi suất cơ bản lên mức cao nhất kể từ 2008, hiện là 5%. 

Động thái này làm trầm trọng thêm nỗi lo về “thảm họa thế chấp”, đồng thời đánh dấu sự khác biệt so với các ngân hàng trung ương lớn khác vốn đang thực hiện cắt giảm hoặc tạm ngừng lộ trình tăng lãi suất. 

Vào đầu tháng 6 vừa qua, OECD dự báo rằng Vương quốc Anh sẽ công bố mức lạm phát hàng năm là 6,9% trong năm nay, mức cao nhất trong số tất cả các nền kinh tế tiên tiến.

Trong khi đó, từ tháng 4 đến tháng 5, OECD cho biết lạm phát đã giảm ở tất cả các quốc gia được quan sát ngoại trừ Hà Lan, Na Uy và Vương quốc Anh.

Trên tất cả các quốc gia OECD, tỷ lệ lạm phát dao động từ dưới 3% ở Costa Rica, Hy Lạp và Đan Mạch cho đến hơn 20% ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, lạm phát cơ bản, không bao gồm giá lương thực và thực phẩm dễ biến động, đã giảm với tốc độ chậm hơn nhiều trên 33 quốc gia OECD. Tỷ lệ này đã đạt 6,9% trong tháng Năm, giảm từ mức 7,1% trong tháng Tư. Trong khi đó, lạm phát năng lượng được cho là đã giảm từ mức 0,7% của tháng 4 xuống -5,1% trong tháng 5 so với năm trước. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…