Xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc sẽ tăng “gấp đôi” sau Thoả thuận thương mại giai đoạn 1

Thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai cường quốc kinh tế sẽ đẩy mạnh gấp đôi xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc.
Xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc sẽ tăng “gấp đôi” sau Thoả thuận thương mại giai đoạn 1

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer phát biểu trên chương trình “Face the Nation” của đài CBS,cho biết tuy vẫn còn một số công việc cần triển khai trên mặt giấy nhưng thoả thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc đã “chắc chắn được hoàn thành”. 

Thời gian ký kết chính thức giữa hai bên hiện vẫn đang được cân nhắc và lên kế hoạch, ông Lighthizer nói thêm. 

Thoả thuận thương mại giai đoạn 1, được công bố vào Thứ Sáu (13/12) sau hơn 2 năm rưỡi đàm phán, sẽ giảm bớt một số mức thuế quan của Mỹ đối với hàng hoá Trung Quốc để đổi lấy việc Bắc Kinh tăng cường mua hàng nông sản, sản phẩm năng lượng Hoa Kỳ lên tới 200 tỷ USD trong 2 năm tới. 

Trung Quốc cũng đã cam kết sẽ "bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ, hạn chế việc ép buộc chuyển giao công nghệ, để mở thị trường dịch vụ tài chính cho các công ty Hoa Kỳ và sẽ tránh thao túng tiền tệ", đại diện Hoa Kỳ cho biết.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer tiết lộ, kế hoạch mua hàng nông sản Hoa Kỳ của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 40 - 50 tỷ USD hàng năm trong 2 năm tới - gấp đôi mức 24 tỷ USD của năm 2017. 

Bên cạnh đó, thoả thuận này cũng sẽ đình chỉ đợt thuế 15/12 đối với 160 tỷ USD hàng xuất khẩu Trung Quốc, đồng thời cắt giảm một nửa thuế suất xuống còn 7,5% trong danh sách hàng hoá trị giá 120 tỷ USD bao gồm tai nghe bluetooth, loa thông minh và TV màn hình phẳng. 

Kết thúc chương trình, ông Robert Lighthizer nhận xét, thoả thuận này là một tiến bộ đáng mừng nhưng để giải quyết triệt để các vấn đề và khác biệt giữa hai nước sẽ cần tới nhiều năm trong tương lai.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm