Zoom từ bỏ thương vụ mua lại Five9 trị giá 14,7 tỷ USD

Các cổ đông của Five9 đã từ chối đề nghị mua lại trị giá 14,7 tỷ USD của Zoom.
Zoom từ bỏ thương vụ mua lại Five9 trị giá 14,7 tỷ USD

Thương vụ mua lại công ty phần mềm trung tâm liên lạc đám mây Five9 của Zoom đã kết thúc vào 30/9, sau khi các cổ đông của Five9 từ chối thoả thuận. 

Trước đó, Zoom cho biết vào tháng 7 rằng việc họ đã mua lại Five9 trong một giao dịch mua toàn bộ cổ phiếu với giá 14,7 tỷ USD là thương vụ công nghệ lớn thứ hai trong năm. Tuy nhiên, đến nay công ty đã mất cơ hội để nhanh chóng mở rộng khả năng của mình khi cổ phiếu của họ tăng điểm nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch. 

Cổ phiếu Five9 giảm 2% trong giao dịch kéo dài sau tuyên bố từ cả hai công ty.

Việc mua lại Five9 “sẽ giúp mang đến cho khách hàng của chúng tôi một dịch vụ trung tâm liên hệ tích hợp”, Eric Yuan, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Zoom, đã viết trong một bài đăng trên blog. “Tuy nhiên, nó không phải là nền tảng quan trọng cho sự thành công của Zoom, và cũng không phải là cách duy nhất để chúng tôi cung cấp cho khách hàng của mình một giải pháp trung tâm liên hệ hấp dẫn hơn.”

Vào tháng trước, một chi nhánh của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã xem xét thỏa thuận giữa Zoom và Five9 do lo ngại về khả năng tham gia của một số đơn vị nước ngoài, theo một bức thư ngày 27/8 được gửi đến Ủy ban Truyền thông Liên bang. Nhưng khi đó, Zoom vẫn cho biết ​​thương vụ dự kiến sẽ hoàn thành vào nửa đầu năm 2022.

Việc một số vụ mua lại công nghệ lớn, đáng chú ý nhất là trong ngành bán dẫn, bị các cơ quan nhà nước “sờ gáy” là chuyện khá phổ biến, nhưng việc các công ty sẵn sàng chấm dứt hợp đồng của riêng mình lại là điều rất bất thường.

Theo thông tin từ CNBC vào 17/9, công ty tư vấn ủy quyền Institutional Shareholder Services đã khuyến nghị các cổ đông Five9 bỏ phiếu từ chối đề xuất này. Lí do là bởi, các cổ đông Five9 không hài lòng với khoản phí bảo hiểm mà Zoom được ấn định phải trả khi mua lại Five9.

Với mức giá đã thỏa thuận, các cổ đông sẽ chỉ nhận được mức tăng 13% về giá trị cổ phiếu của họ so với mức giao dịch trước thỏa thuận. Ngoài ra, cổ phiếu của Zoom đã giảm 28% kể từ khi thỏa thuận được công bố, trong khi cổ phiếu của Five9 chỉ giảm 11%. Bởi vì đây là một giao dịch hoán đổi cổ phiếu, điều đó có nghĩa là Five9 cổ đông sẽ nhận được mức phí bảo hiểm thậm chí còn thấp hơn so với mức giá đã thỏa thuận.

CNBC

Có thể bạn quan tâm