Các nhà lãnh đạo thế giới cho rằng việc cải tổ thuế của Trump là nguy hiểm

Các nhà lãnh đạo thế giới đang chuẩn bị đối phó với dự luật thuế của đảng Cộng hòa, dự đoán rằng một số điều chỉnh chính sách có thể làm hại nền kinh tế của họ.
Các nhà lãnh đạo thế giới cho rằng việc cải tổ thuế của Trump là nguy hiểm

Bộ trưởng Tài chính của các nền kinh tế châu Âu năm quốc gia lớn nhất đã gửi một bức thư tới Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cảnh báo rằng dự luật thuế GOP có thể là tiêu cực đối với nền kinh tế thế giới và vi phạm các nguyên tắc quốc tế.

Các quan chức Trung Quốc cũng đang chuẩn bị những thay đổi chính sách để cố gắng che giấu tác động của dự luật thuế. 

Các quan chức ở các nền kinh tế lớn của châu Âu và Trung Quốc đang chuẩn bị cho các phản ứng chính sách có thể phản ứng lại một số ảnh hưởng của Đạo Luật Thuế và Cải cách Thuế (TCJA) của GOP.

Bộ trưởng Tài chính của 5 nền kinh tế lớn nhất châu Âu -  Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha - đã gửi một bức thư tới Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm thứ Hai cảnh báo rằng TCJA có thể gây bất lợi cho nền kinh tế toàn cầu và " bóp méo ảnh hưởng đến thương mại quốc tế ".

"Điều quan trọng là quyền của chính phủ Hoa Kỳ đối với chính sách thuế trong nước được thực hiện theo cách tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế mà nó đã ký kết",  lá thư này,  lần đầu tiên được Reuters báo cáo.

Các bộ trưởng tài chính cũng cáo buộc rằng TCJA vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới và có thể dẫn đến những thách thức pháp lý.

TCJA đề xuất một loạt các điều chỉnh đối với mã số thuế của Hoa Kỳ có thể thay đổi cách thức Hoa Kỳ đóng thuế các công ty đa quốc gia và nước ngoài. Ví dụ, các bộ trưởng tài chính nói rằng thuế đề xuất về thu nhập từ nước ngoài của các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ có thể không công bằng nhắm mục tiêu các mối quan hệ hợp pháp với các công ty châu Âu.

Ngoài mối quan tâm từ các quan chức châu Âu, Trung Quốc cũng đang chuẩn bị phản đối nếu và khi TCJA trở thành luật,  theo Lingling Wei của The Wall Street Journal.

Các quan chức Trung Quốc xem dự luật GOP là "tê giác xám" và đang chuẩn bị các luật mới để đảm bảo rằng hóa đơn thuế không dẫn đến những dòng vốn lớn từ nước này. Theo WSJ, những thay đổi này có thể bao gồm việc kiểm soát vốn chặt chẽ hơn, lãi suất cao hơn và nhiều can thiệp hơn nữa để hỗ trợ đồng tiền của quốc gia này.

Một ủy ban hội nghị của cả Hạ nghị viện và Hạ nghị viện đã bắt đầu làm việc để hòa giải hai phiên bản khác nhau của TCJA. Ngoài việc kết hợp hai phiên bản của dự luật, hội đồng cũng sẽ phải giải quyết một loạt các sai sót không chủ ý trong các phiên bản hiện tại.

Có thể bạn quan tâm