CFO Huawei chưa hoàn toàn tự do, Trung Quốc tiếp tục gây sức ép

Trung Quốc vẫn tiếp tục bắt giữ công dân thứ 2 của Canada nhằm gây sức ép sau khi Giám đốc Tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Châu đã được tại ngoại và tiếp tục phải ra tòa vào ngày 6/2 để xem xét việc t
CFO Huawei chưa hoàn toàn tự do, Trung Quốc tiếp tục gây sức ép

Một người có quốc tịch Canada vừa bị bắt tạm giam tại Bắc Kinh sau trường hợp của cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig.

Báo Canada Globe and Mail xác định người này là Michael Spavor, sống ở Trung Quốc và điều hành công ty Paektu Cultural Exchange chuyên cung cấp dịch vụ du lịch đến Triều Tiên.

Ông Spavor được cho là người đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức chuyến đi tới Bình Nhưỡng của Dennis Rodman, nơi cựu siêu sao NBA có cuộc gặp với ông Kim Jong Un.

Truyền thông Trung Quốc tuyên bố ông Kovrig bị bắt vì bị nghi ngờ tham gia vào "các hoạt động tổn hại đến an ninh quốc gia".

Sau khi cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig bị bắt giữ vào ngày 10/12, ông Spavor được cho là đã liên hệ với các quan chức Canada và thông báo về việc mình đang bị thẩm vấn bởi các nhà chức trách Trung Quốc. Ông Kovrig và ông Spavor được cho là có mối liên hệ với nhau.

Bà Mạnh Vãn Châu bị phía Canada tạm giữ vào ngày 1/12 theo yêu cầu của chính phủ Mỹ vì tình nghi bà vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ vụ bắt giữ này và đe dọa Canada sẽ phải đối mặt với những "hậu quả nghiêm trọng" nếu bà Mạnh không được trả tự do.

Ngày 11/12, tòa án tại Canada đã cho phép bảo lãnh bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính (CFO) kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Huawei với 10 triệu CAD (7,5 triệu USD) trong khi xem xét đề nghị dẫn độ bà sang Mỹ.

Trong thời gian tại ngoại, bà Mạnh sẽ chịu sự giám sát của 2 nhân viên bảo vệ và một tài xế cùng với thiết bị định vị GPS 24/24. Bà cũng sẽ bị giới nghiêm trong khoảng từ 23h đến 6h sáng hôm sau, thẩm phán cho biết. Cho tới nay bà Mạnh đã bị giam giữ trong 10 ngày liên tiếp. Lần ra tòa tiếp theo của bà dự kiến diễn ra vào ngày 6/2.

Có thể bạn quan tâm