Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản đứng đầu trong cuộc khảo sát cho vị trí Thủ tướng kế nhiệm

Là một trợ lý lâu năm của Thủ tướng Abe, ông Yoshihide Suga cho biết ông quyết định tranh cử lãnh đạo đảng để tránh khoảng trống chính trị trong thời điểm đại dịch Covid-19.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản đứng đầu trong cuộc khảo sát cho vị trí Thủ tướng kế nhiệm

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hiện là ứng cử viên được công chúng ưu ái nhất cho vị trí Thủ tướng kế nhiệm, và càng trở nên nổi tiếng hơn sau khi ông chính thức gia nhập cuộc đua lãnh đạo của Đảng của mình, một cuộc khảo sát từ Asahi Shimbun cho thấy. 

Cuộc khảo sát nêu bật động lực ngày càng tăng của ông Suga, trưởng phát ngôn viên của chính phủ, người hiện đang nằm trong danh sách kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe trong tuần này sau khi đảm bảo được sự hậu thuẫn của một số phe phái chủ chốt trong Đảng của mình. 

Ông Suga có được 38% sự ủng hộ của công chúng, cao hơn 25% so với con số dành cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba - người trước đó đã dẫn đầu trong một số cuộc thăm dò dư luận trên phương tiện truyền thông. Fumio Kishida, người đứng đầu chính sách của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, đứng cuối với 5%. 

Cuộc bầu cử lãnh đạo được ấn định vào ngày 14/9 tới với các nhà lập pháp Đảng Tự do và đại diện khu vực của Đảng bỏ phiếu. Người chiến thắng sẽ phần nào đảm bảo được vị trí Thủ tướng bởi Đảng Tự do chiếm đa số trong nghị viện. 

Ông Suga được cho là gương mặt được nhận biết nhiều nhất của chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe, từng là phát ngôn chính cho chính phủ trong hơn 7 năm và thực hiện 2 cuộc họp báo hàng ngày. Ông còn được biết đến với danh hiệu “Chú Reiwa” vì đã là người công bố tên kỷ nguyên đế quốc mới của Nhật Bản vào năm ngoái. 

Tờ Ashahi cũng thăm dò ý kiến của người dân về những phẩm chất cần thiết để trở thành một thủ tướng giỏi, với “khả năng lãnh đạo” đứng đầu với 37%. Trong số những người chọn “khả năng lãnh đạo”, 43% ủng hộ ông Suga, gấp đôi so với 20% cho ông Ishiba, cho thấy vị trí của ông Suga đã ngày càng được củng cố nhờ sự nổi bật trong vai trò thư ký nội các trước đây. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm