Chủ tịch tập đoàn Lotte bị đề nghị mức án 14 năm tù, phạt 90 triệu USD

Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin đã phủ nhận mọi sai phạm và khẳng định chỉ làm theo lệnh của cha. Tuy nhiên, ông này vẫn bị đề nghị mức án 14 năm tù giam cho 2 tội danh cùng với mức phạt 100 tỷ won (90 t
Chủ tịch tập đoàn Lotte bị đề nghị mức án 14 năm tù, phạt 90 triệu USD

Ngày 29/8, tại tòa phúc thẩm, các công tố viên đề nghị mức án 10 năm tù cho chủ tịch Shin Dong-bin của tập đoàn bán lẻ Lotte về tội sơ suất trong quản lý và 4 năm tù vì tội hối lộ, theo Yonhap. Đồng thời buộc ông Shin phải nộp tiền phạt 100 tỷ won (90 triệu USD) và tiền bồi thường 7 tỷ won.

"Theo các công tố viên, ông Shin đã đóng góp 7 tỷ won (6,5 triệu USD) vào quỹ K-Sports Foundation (do bạn thân của bà Park Geun-hye kiểm soát) để xây một cơ sở tập luyện thể thao. Đổi lại, bà Park Geun-hye cấp cho Lotte giấy phép kinh doanh miễn thuế (duty-free business license).

Vào ngày 14/3/2016, ông Shin đã có buổi gặp mặt riêng với bà Park và đại diện quỹ phi lợi nhuận K-Sports Foundation và trả khoản tiền 7 tỷ won. Sau đó khoản tiền này được trả lại cho Lotte vào tháng 6 năm ngoái ngay trước khi phía công tố tiến hành khám xét.

Tuy nhiên, ông Shin phủ nhận mọi tội trạng, nói rằng số tiền quyên góp cho tổ chức của bà Choi là một hoạt động từ thiện của Lotte và không liên quan gì tới hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế. Về các sai phạm trong quản lý, chủ tịch tập đoàn Lotte khẳng định mọi quyết định đều của cha ông và ông chỉ làm theo lệnh.

Ông Shin đang thụ án 30 tháng tù vì cáo buộc hối lộ liên quan tới vụ bê bối tham nhũng lớn có liên quan tới Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye và người bạn của bà, Choi Soon-sil.

Ngoài ông Shin Dong-bin, các công tố viên cũng đề xuất mức án 10 năm tù đối với người sáng lập tập đoàn Lotte đồng thời là chủ tịch danh dự Shin Kyuk-ho, mức án 5 năm tù dành cho cựu phó chủ tịch Lotte Holdings Shin Dong-ju vì tội đồng lõa.

Có thể bạn quan tâm