Danh tính tàu chở dầu Adrian Darya 1 của Iran có liên quan đến Nga?

Hãng thông tấn Iran cho biết, tàu chở dầu Adrian Darya 1 từng bị quân đội Hoàng gia Anh bắt giữ vốn được thuê lại bởi Vệ binh Cách mạng Iran từ Nga.
Danh tính tàu chở dầu Adrian Darya 1 của Iran có liên quan đến Nga?

Hãng thông tấn ILNA của Iran cho biết vào hôm nay (21/8) tàu chở dầu Adrian Darya 1 – trước đây có tên là Grace 1 – đã được thả ra sau một thời gian bị giam giữ tại lãnh thổ Gibraltar, và hiện đang được thuê cho đội Vệ binh Cách mạng ưu tú của Iran.

Hoa Kỳ đã ban hành lệnh bắt giữ tàu chở dầu với lý do Adrian Darya 1 có liên kết với nhóm Vệ binh Cách mạng C (IRGC) -  được chỉ định là một tổ chức khủng bố.

Điều đáng chú ý là Adrian Darya 1 là tàu chở dầu do Hàn Quốc sản xuất thuộc sở hữu của Nga, và hiện đang được thuê lại cho nhóm Vệ binh Cách mạng Iran, đài ILNA cho biết.

Nhận xét được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn của ILNA với người đứng đầu lực lượng hải quân Vệ binh Cách mạng, ông Alireza Tangsiri. “Tàu Adrian Darya không cần hộ tống”, ông Tangsiri nói trong chương trình, cho thấy sự bất chấp rõ ràng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo hôm thứ Ba (20/8) rằng Hoa Kỳ sẽ thực hiện mọi hành động có thể để ngăn con tàu chuyển dầu tới Syria. Iran đã lên tiếng phủ nhận việc con tàu từng đến Syria.

Trong một diễn biến khác, Iran cho biết vào hôm nay (21/8) một tàu chở dầu của Iran đã bị hỏng ở khu vực Biển Đỏ, tuy nhiên nhóm thuyền viên đều được an toàn và việc sửa chữa đang được tiến hành. Báo cáo cho biết con tàu có tên là Helm – nằm trong danh sách các cá thể, công ty và tàu phải chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, theo thông tin từ website chính thức của Kho bạc Hoa Kỳ.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm