Để trả đũa, Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu đậu nành của Mỹ

Những người nông dân trồng đậu nành tại Mỹ đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ căng thẳng thương mại khi giá trị xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc giảm 74%.
Để trả đũa, Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu đậu nành của Mỹ

Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu đậu nành Mỹ khi cuộc chiến thương mại của hai cường quốc này tiếp tục leo thang, theo báo cáo từ Bloomberg. Người Trung Quốc đã ngừng đặt mua và không có ý định tiếp tục mua bán mặt hàng này do bất đồng về thương mại giữa hai nước.

Những người nông dân trồng đậu nành của Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng nặng nề khi giá trị xuất khẩu đậu nành sang Trung Quốc giảm 74% xuống còn 3,1 tỷ USD trong năm 2018 so với 12,2 tỷ USD năm trước đó, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

"Chính quyền Trump tuần trước đã công bố chương trình hỗ trợ thương mại trị giá 16 tỷ USD cho nông dân Mỹ chịu ảnh hưởng bởi thuế quan “trả đũa” của Trung Quốc. Đây là động thái mới nhất từ Trung Quốc theo sau một loạt các chiến thuật “ăn miếng trả miếng” giữa hai đất nước.

Trước đó, Trung Quốc đã đe doạ cắt nguồn cung cấp khoáng sản đất hiếm của mình cho Hoa Kỳ sau khi Donald Trump đưa Huawei vào danh sách đen thương mại. Bộ Quốc phòng Mỹ hiện đang tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc của họ vào các vật liệu đất hiếm tại Trung Quốc.

Cả hai nền kinh tế lớn của thế giới đều đang liên tiếp tạo nên những “cái tát” liên quan đến thuế quan đối với số hàng hoá trị giá hàng tỷ USD từ đầu tháng 5/2019 đến nay. Thị trường chứng khoán đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng. Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đều tụt dóc mạnh kể từ đầu năm 2019. Đơn cử, S&P 500 giảm 5,5% trong tháng 5, trong khi chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã mất 1.300 điểm chỉ trong tháng này.

Theo CNBC

>> Trung Quốc muốn hạn chế xuất khẩu đất hiếm để trả đũa Mỹ

Có thể bạn quan tâm