Trung Quốc chuyển sang chính sách tiền tệ nới lỏng sau 14 năm

Trung Quốc đã chuyển đổi chính sách tiền tệ từ thận trọng sang nới lỏng vừa phải, phản ánh sự quyết tâm của Bắc Kinh trong việc giải quyết áp lực giảm phát và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nội địa…

Trung Quốc chuyển sang chính sách tiền tệ nới lỏng sau 14 năm

Lần đầu tiên sau 14 năm, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã thay đổi lập trường chính sách tiền tệ từ "thận trọng" sang "nới lỏng vừa phải” nhằm hiện thực hoá mục tiêu kiểm soát lạm phát và thúc đẩy nhu cầu nội địa.

Tuyên bố được đưa ra vào thứ Hai trong bối cảnh nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị tổ chức Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương thường niên để xây dựng chương trình nghị sự kinh tế cho năm tới.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) có 5 lập trường chính sách chính, bao gồm nới lỏng, nới lỏng vừa phải, thận trọng, thắt chặt vừa phải và thắt chặt. Lần cuối Trung Quốc áp dụng chính sách nới lỏng vừa phải là vào cuối năm 2008 sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Chính sách này kết thúc vào cuối năm 2010.

Tại cuộc họp của Bộ Chính trị, các nhà hoạch định chính sách nhấn mạnh rằng Bắc Kinh phải triển khai một chính sách tài khóa chủ động hơn và áp dụng một chính sách tiền tệ nới lỏng vừa phải. Đồng thời, cần tăng cường các biện pháp để thúc đẩy tiêu dùng và mở rộng nhu cầu trong nước trên mọi phương diện.

Động thái này đã khiến giá cổ phiếu và trái phiếu tăng vọt khi các nhà đầu tư lạc quan rằng chính phủ Trung Quốc đang nhìn nhận tình hình kinh tế một cách nghiêm túc hơn.

Ngân hàng Morgan Stanley nhận định, đây là lần đầu tiên Trung Quốc bổ sung từ "hơn" vào mô tả chính sách tài khóa chủ động của mình kể từ suy thoái liên quan đến Covid-19 vào năm 2020. Ngân hàng cũng chỉ ra rằng, tuyên bố cho thấy ưu tiên hàng đầu trong năm tới của Bắc Kinh là kích cầu tiêu dùng, xếp sau đó là cải tiến chuỗi cung ứng và đổi mới sáng tạo.

Mặc dù giọng điệu rất tích cực, nhưng việc thực thi vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn”, các nhà kinh tế của Morgan Stanley cảnh báo.

Kinh tế Trung Quốc trong nhiều tháng qua đã phải đối mặt với áp lực giảm phát do sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản. Đây là lý do chính khiến Bắc Kinh phải nhanh chóng công bố các biện pháp kích thích tiền tệ vào tháng 9 và các biện pháp tài khóa vào tháng 11, chủ yếu nhằm vào vấn đề nợ công.

Dữ liệu công bố trong cùng ngày Thứ Hai cho thấy kinh tế Trung Quốc đang tiến gần đến tình trạng giảm phát thực sự trong tháng 11/2024, từ đó gia tăng áp lực để chính phủ thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt hơn nhằm khôi phục niềm tin của người tiêu dùng. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của Trung Quốc chỉ tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất trong 5 tháng và thấp hơn dự báo 0,5%. So với tháng 10, giá tiêu dùng giảm 0,6%.

Chỉ số giá sản xuất (PPI), đo lường giá hàng hóa bán ra từ các nhà sản xuất Trung Quốc, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tốt hơn một chút so với dự báo giảm 2,8% của các nhà phân tích.

Ngày càng nhiều nhà kinh tế và học giả ở Trung Quốc kêu gọi cần có những nỗ lực mạnh mẽ hơn để thúc đẩy chi tiêu hộ gia đình. Một số người hy vọng Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương sẽ tập trung vào những vấn đề này, trong khi những người khác cho rằng nhiều khả năng hội nghị sẽ chỉ định hướng chính sách thay vì đưa ra các thông báo chi tiết.

Việc Trung Quốc thực hiện một chính sách tiền tệ nới lỏng vừa phải sẽ giúp doanh nghiệp địa phương tiếp cận vốn một cách dễ dàng hơn, từ đó sẽ thúc đẩy sản xuất và tăng nguồn cung hàng hoá xuất khẩu. Bên cạnh đó, nếu chính sách này làm đồng nhân dân tệ suy yếu, đây sẽ là cơ hội để Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu đầu vào với chi phí thấp hơn. Mặt khác, việc kích cầu tiêu dùng nội địa có thể nâng cao nhu cầu đối với hàng hoá Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực như nông sản, thủy sản và sản phẩm chế biến.

Xem thêm

Donald Trump đe áp thuế nặng, Trung Quốc và Mexico phản ứng ra sao?

Donald Trump đe áp thuế nặng, Trung Quốc và Mexico phản ứng ra sao?

Trong khi Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum và Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã có một cuộc trò chuyện nhằm xoa dịu các căng thẳng, thì phía Trung Quốc lại gay gắt chỉ trích đề xuất áp thuế và cảnh báo nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến thương mại mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc cao kỷ lục

Tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc cao kỷ lục

Tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm thanh thiếu niên Trung Quốc đã tăng vọt lên 17,1% vào tháng 7, mức cao nhất trong tám tháng kể từ khi Cục Thống kê (NBS) nước này áp dụng phương pháp tính mới…

Có thể bạn quan tâm

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...